Nội dung

Các tiêu cự chân dung bán thân và toàn thân hầu như đã được các hãng sản xuất thiết kế rất chuẩn mực, vì thế nếu không có nhu cầu tạo những hiệu ứng đặc biệt như góc rộng hay quá say mê với tiêu cự tầm trung thì 35mm và 85mm là những lựa chọn nên dùng.

Một số ống kính chụp chân dung cho nikonian

Nikon 35mm f1.8.

Với chi phí khoảng 700 đến 800 USD, nếu Canon chỉ có một ống 35mm thì Nikon lại có đến 2 ống là 35mm f1.8 và 35mm f2. Về chất lượng cũng như giá tiền, ống kính 35f2 nhỉnh hơn ống 35f1.8 một chút. Tuy nhiên, ống kính giá 340 USD này có một nhược điểm khá lớn là chỉ có thể lấy nét tự động trên các thân máy có motor lấy nét trong. Vì thế, nếu đang sử dụng các máy Nikon D40, D3000 hay D5000 thì 35f1.8 với giá khoảng 230 USD là sự lựa chọn duy nhất.

Nikon có một ống kính chân dung nổi tiếng về giá thành cũng như hiệu quả mà nó mang lại là Nikon 85mmf1.8. Hiệu ứng nền mượt mà, thân ống kính gọn nhẹ cùng chất lượng ảnh cao là ưu điểm của ống kính giá 400 USD này. Tuy vẫn còn tồn tại một số điểm trừ như bệnh viền tím khá nặng và hơi “ồn ào” khi lấy nét, nhưng nhìn chung đây là một ống kính tốt để xây dựng bộ ống kính chân dung trong tầm giá 700 USD của người dùng Nikon DX.

Tiêu cự 35mm khi gắn trên DX (thân máy crop) sẽ cho FOV đúng với góc nhìn của 50mm trên máy phim, tuy nhiên, sẽ trở nên hơi rộng khi gắn trên máy FX (full-frame). Vì thế, nếu bạn tìm kiếm một ống kính normal chuẩn mực cho FX thì Sigma 50mmf1.4 là lựa chọn khá hoàn hảo. Khả năng lấy nét cực nhanh và độ sắc nét rất cao của dòng ống kính Sigma cao cấp này là lý do vì sao giá của nó còn đắt hơn cả ống kính chính hãng. Tiêu cự trung tính của ống kính giá 500 USD này cũng rất phù hợp cho người dùng không muốn phải thay ống kính liên tục để đổi giữa hai tiêu cự 35mm và 85mm.

Một số ống kính chụp chân dung cho nikonian

Nikon 85mm f1.4D IF thích hợp cho người dùng DX lẫn FX. Ảnh: Pbase.

Với chi phí từ 1.200 đến 1.300 USD, Nikon 85mm f1.4D IF rất thích hợp cho người dùng DX lẫn FX và là niềm tự hào của "Nikonian".

Chênh lệch gần 500 USD không chỉ để đổi lấy một phần ba khẩu độ lớn hơn mà kèm theo là hiệu ứng xoá nền rất mạnh và chất ảnh tuyệt vời. Khả năng hoạt động cực tốt trong điều kiện ánh sáng yếu cũng là một ưu điểm vượt trội của nó. Đây là một ống kính rất đẳng cấp và có lẽ là ống chân dung tầm "short-tele" tốt nhất của Nikon hiện tại. Ống kính có giá khoảng 960 USD trên thị trường.

Ở mức chi phí dưới 1.300 USD, hai ống kính 35mm của Nikon vẫn là lựa chọn hàng đầu để kết hợp với ống tiêu cự 85mm, tuy nhiên nếu tìm một ống kính zoom tiện dụng mà không quá đắt thì có thể để mắt đến Tamron 17-50f2.8 XR LD. Khẩu độ lớn 2.8 không chỉ giúp tác chiến dễ dàng hơn trong ánh sáng yếu mà còn tạo nên hiệu ứng xoá nền khá tốt. Nhược điểm của ống kính giá 420 USD này là màu ảnh sẽ hơi ngả sang vàng, có thể sẽ phải điều chỉnh lại cân bằng trắng trên máy.

Tương đương với góc nhìn tiêu cự 17-50 của DX, có thể chọn Tamron 24-75 f2.8 với giá khoảng 450 USD để sử dụng trên FX. Về chất lượng, tính năng và giá cả, hầu như hai đại diện đến từ hãng sản xuất thứ ba này không có chênh lệch gì nhiều với nhau và là một lựa chọn tốt khi cần một ống zoom wide tầm trung linh hoạt để thay thế cho tiêu cự 35mm.

Quang Tuấn

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm