Nội dung
Mối liên kết giữa sức khỏe răng miệng và trí não

(HOCHOIMOINGAY.com) – Không thể nhai, bạn có thể phát điên lên vì điều đó. Tuy nhiên, có một thực tế là giữa răng và bộ não của bạn có mối liên hệ mật thiết với nhau. Đó là kết quả một nghiên cứu được đăng trên tạp chí American Geriatrics, dựa vào khả năng nhai có thể dự đoán được nguy cơ sa sút trí tuệ của bạn.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành tham vấn 557 người về sức khỏe răng miệng của họ và theo dõi một bản câu hỏi được đưa lên màn hình về chứng suy giảm trí nhớ. Sau đó, họ phát hiện ra rằng, những người cho biết gặp khó Khăn khi nhai thức ăn có nguy cơ bị suy giảm chức năng nhận thức gấp hai lần những người không có vấn đề gì.

Mối liên kết giữa sức khỏe răng miệng và trí não

Sức khỏe răng miệng có liên quan đến trí não của bạn


Một nghiên cứu trước đó do các nhà khoa Na Uy tiến hành cũng khẳng định, tình trạng răng miệng có mối liên quan chặt chẽ tới khả năng ghi nhớ của bạn. Nghiên cứu này cho hay, các bệnh về răng gây ra những thay đổi trên các tấm ảnh chụp cắt lớp của não. Khi bị nhổ răng, người ta thấy có ảnh hưởng xấu đến vùng này của não và giảm độ nhạy cảm của các vùng khác. Bệnh của răng còn ảnh hưởng đến trí nhớ và làm tăng nguy cơ bị lú lẫn ở người cao tuổi (Alzheimer).

Nhưng vấn đề ở đây là, tinh thần suy giảm sẽ dẫn đến việc chăm sóc răng miệng kém và giảm cả lực cắn; khó nhai gây ảnh hưởng đến bộ não, hay đơn giản đó chỉ là một mối tương quan ngẫu nhiên.

Thực tế, bên cạnh vấn đề răng miệng, những dấu hiệu nhỏ khác có thể báo hiệu các vấn đề lớn hơn, ông Andrew Sills, giáo sư phẫu thuật thần kinh tại Trung tâm Y tế Vanderbilt cho biết.

1. Tập trung vào việc cần thiết

Rất có thể bạn bị suy giảm trí nhớ là do tập trung vào những việc không cần thiết, bác sĩ Sills cho biết. Chẳng hạn, bạn lo lắng mình đánh mất chìa khóa xe khi thực tế bạn vừa mới đút chiếc chìa khóa vào trong túi quần của mình. Trong hệ thống não, bộ phận chân hải mã – quan trọng cho bộ nhớ – lão hóa nhanh hơn những bộ phận khác. Nếu bạn lo lắng cho vấn đề trí nhớ của mình, hãy so sánh với các bộ phận khác của bộ não. Đừng cố nhớ nơi đỗ xe, những đồng nghiệp, bạn bè của bạn cũng đi bộ ra bãi đỗ. Trong trường hợp đến cả đồng nghiệp, bạn bè cũng không nhớ, đừng lo lắng, đó là vì bạn đang già đi.

Mối liên kết giữa sức khỏe răng miệng và trí não

Bạn chỉ nên tập trung vào việc cần thiết


2. Bạn cảm thấy tê cóng

Hãy chắc chắn rằng, bạn biết rõ các dấu hiệu cảnh báo sắp xảy ra đột quỵ. Chúng có thể xuất hiện sớm nhất là bảy ngày trước khi một cơn đột quỵ lớn xảy ra, theo một nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí Neurology. Nếu bạn cảm thấy bị tê đột ngột, mất trí nhớ, hoặc đi bộ khó khăn, hãy ghi lại khi những triệu chứng này mới đầu và nhanh chóng tới gặp bắc sĩ. Bạn có thể phải chịu một cơn đột quỵ nhỏ, dù không gây ảnh hưởng lâu dài về vấn đề thần kinh nhưng có thể dẫn tới một cơn đột quỵ nghiêm trọng hơn, Tiến sĩ Sills nói. Vì vậy, hãy nhanh chóng tới bệnh viện và điều trị sớm.

Mối liên kết giữa sức khỏe răng miệng và trí não

Hãy cẩn thận nếu bạn cảm thấy cơ thể bị tê cóng đột ngột


3. Đau đầu

Phình mạch não – máu dồn lại tạo thành chỗ phình trên thành mạch máu, có thể gây tử vong. Trái với nhận thức thông thường, bạn có thể phát hiện mình bị phình mạch não khi có dấu hiệu với cơ thể, bác sĩ Sills cho biết. Thực tế, hơn 3 thập kỷ qua, tỷ lệ những người mắc căn bệnh này sống sót đã tăng 20%, theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí The Lancet.

Mối liên kết giữa sức khỏe răng miệng và trí não

Đau đầu có thể là dấu hiệu của chứng phình mạch não


Vậy, dấu hiệu là gì? Nếu bạn đột ngột bị đau đầu kèm theo cơn đau cổ và cảm thấy đau rát giống như thể bị cháy nắng, hãy nhanh chóng đến bệnh viện. Nhưng bạn đừng hoảng sợ khi bị đau nửa đầu, hơn 99% cơn đau đầu không liên quan tới căn bệnh nào, bác sĩ Sills nói.

mentoday.net theo Trí Thức Trẻ

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Lợi ích của vẻ ngoài bảnh bao!

(HOCHOIMOINGAY.com) Chắc chắn, bất cứ quý ông nào cũng biết rằng vẻ ngoài bảnh bao sẽ có tác dụng tăng sự tự tin và làm đẹp cho bản thân! Và không chỉ có thế, trong bài viết...

Xem thêm