Nội dung
Microsoft trình làng windows phone 8

windows phone phiên bản mới nhất đã được microsoft giới thiệu chính thức. Ảnh: Theverge.

Tại hội nghị Windows Phone Summit 2012 diễn ra vào đêm qua theo giờ Việt Nam, Microsoft đã công bố phiên bản mới nhất của hệ điều hành di dộng Windows Phone, Windows Phone 8. Bên cạnh việc bổ sung thêm loạt tính năng mới, hỗ trợ cấu hình cao cấp hơn, phiên bản này còn có một số thay đổi về giao diện so với các bản trước.

Theo như chia sẻ, hệ điều hành Windows Phone 8 được Microsoft chia sẻ chung nhân với hệ điều hành Windows 8 dùng cho PC và Tablet. Cải tiến so với Windows Phone 7 và 7.5 tiền nhiệm, phiên bản mới nhất sẽ hỗ trợ bộ xử lý đa nhân, nhiều độ phân giải khác nhau từ 800 x 480 pixel (WVGA) cho tới 1.280 x 768 pixel (WXGA) và 1280 x 720 pixel (HD 720p). Bên cạnh đó Windows Phone cũng chính thức hỗ trợ việc sử dụng khe cắm thẻ nhớ microSD, giúp mở rộng dung lượng lưu trữ cho thiết bị.

Microsoft trình làng windows phone 8

Thiết bị chạy Windows Phone 8 sẽ có cấu hình cao hơn, nhiều độ phân giải màn hình khác nhau và hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ mở rộng.

Việc sử dụng chung nhân hệ điều hành với Windows 8 giúp cho Windows Phone bản mới được ích hợp sẵn Internet Explorer 10 với những cải tiến về tốc độ so với trình duyệt hiện tại đang sử dụng. Trong khi đó các nhà phát triển phần mềm cũng được lợi khi có thể dễ dàng chuyển đổi các tựa game phát triển cho máy tính chạy Windows 8 sang phiên bản di động. Windows Phone 8 sẽ hỗ trợ DirectX cũng như các driver đồ họa.

Microsoft trình làng windows phone 8

NFC và ứng dụng Wallet biến thiết bị Windows Phone 8 thành một ví điện tử thực sự.

Tính năng NFC được Microsoft mở rộng, kết hợp với ứng dụng Wallet biến thiết bị chạy Windows Phone thành một ví điện tử thực thụ. Người dùng có thẻ sử dụng để thanh toán, ngoài ra chia sẻ thông tin cá nhân giữa các thiết bị có hỗ trợ NFC... Việc thanh toán trong ứng dụng (In-app Purchase) được Microsoft bổ sung thêm cho hệ điều hành của mình. Bên cạnh đó, Windows Phone 8 còn được Microsoft nhấn mạnh về khả năng phục vụ cho công việc khi có tính bảo mật cao, tích hợp các ứng dụng văn phòng chuyên nghiệp.

Microsoft trình làng windows phone 8

Skype và VoIP được tích hợp.

Microsoft cho biết thêm, ở phiên bản mới hệ điều hành dành cho di động của hãng sẽ sử dụng dữ liệu bản đồ của Nokia, tích hợp thêm tích năng mới như xem bản đồ ở chế độ Offline, hay khả năng dẫn đường Turn-by-turn. Ứng dụng Skype và khả năng gọi điện VoIP cũng được Microsoft tích hợp sâu vào hệ điều hành.

Cạnh tranh với Siri trên iOS, Windows Phone 8 tích hợp ứng dụng điểu khiển và nhận diện giọng nói có tên là Audible. Tuy nhiên ứng dụng này còn cho phép các nhà phát triển thứ ba có thể sử dụng chung, tích hợp các câu lệnh điều khiển ứng dụng của mình.

Microsoft trình làng windows phone 8

Giao diện trên Windows Phone 8 với các ô Tile có ba kích thước khác nhau và có thể điều chỉnh.

Dù vẫn giữ giao diện đặc trưng Live Tile với các ô hình chữ nhật và vuông cho phép hiển thị và cập nhật nhanh các thông tin nhưng trên Windows Phone 8, người dùng có thể tùy ý thay đổi kích thước của các ô Tile theo ba cỡ khác nhau, gồm nhỏ, vừa và lớn. Một phím ảo để thay đổi kích thước sẽ xuất hiện ở góc của mỗi ô Tile. Thay vì tối đa là hai cột, giao diện màn hình chủ của Windows Phone 8 sẽ có tối đa tới 4 cột Tile, giúp hiển thị được nhiều thông tin hơn trên màn hình.

Một thông tin rất quan trọng với người dùng đó là việc Microsoft cho biết các thiết bị sử dụng Windows Phone 7.x hiện tại sẽ không được nâng cấp lên Windows Phone 8 trong thời gian tới. Thay vào đó các model cũ sẽ có bản cập nhật 7.8 với một số tính năng mới tương tự được bổ sung thêm.

Dự kiến, các thiết bị chạy Windows Phone 8 sẽ chính thức có mặt vào mùa thu tới, hỗ trợ 50 ngôn ngữ khác nhau và kho ứng dụng mở rộng ra 180 trên 180 thị trường. Samsung, HTC, Nokia và Huawei là những hãng sản xuất thiết bị được Microsoft nhắc tới.

Tuấn Anh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm