Nội dung

Phượng Lê là một bà mẹ người Việt nhưng lập gia đình và sinh sống tại Nhật Bản. Phượng Lê được nhiều chị em trong hội Các mẹ Việt tại Nhật biết đến nhờ loạt bài chia sẻ mẹo chăm sóc, nuôi con khỏe mạnh, tăng cân tốt.

Ở bài trước, chúng tôi đã giới thiệu thực đơn ăn dặm kiểu Nhật do chị Phượng Lê chia sẻ. Trong bài này, chúng tôi tiếp tục chia sẻ câu chuyện mà chị tâm sự về việc đối phó với chứng lười ăn của con nhỏ.

Mẹo đối phó với trẻ lười ăn hay khóc đêm của mẹ việt gây sốt mxh

Bé Thỏ, con gái chị Phượng Lê. Ảnh NVCC

Dưới đây là đoạn chia sẻ của chị Phượng Lê:

Khi thảo luận về vấn đề dinh dưỡng cho con với thầy giáo (chuyên gia dinh dưỡng), chính mình đã đặt câu hỏi làm sao để bé chịu ăn, ăn ngon miệng vì ở Việt Nam mình có mấy đứa em họ khá lười ăn.

Thầy giáo loay hoay bên máy chiếu một lúc rồi chỉ lên hai tấm ảnh, trước khi nói thầy nhìn hai tấm ảnh xin lỗi vì đã tự tiện sử dụng ảnh trên mạng mà chưa được sự cho phép.

Một tấm ảnh các em bé châu Phi da bọc xương gương mắt nhìn ám ảnh, một tấm ảnh là một chiếc thuyền xơ xác, trên thuyền có duy nhất một người sống sót đang cầm một cái cốc.

Sau khi giải thích một hồi, thầy nói, con người vốn dĩ đơn giản, đói thì muốn ăn, khát thì muốn uống, mệt thì muốn nghỉ ngơi... trẻ con cũng vậy thôi.

Ví dụ như hai số phận trong ảnh minh hoạ kia, lúc này mang ra một khay cơm, đồ ăn và một khay bánh kẹo, hoa quả, họ sẽ chọn khay nào? Có khi nào bố mẹ tước mất quyền được đói của con không?

Mình nhớ ngay trong đầu những hình ảnh quen thuộc gặp ở Việt Nam, bà bế, mẹ rong, bố cầm trống múa may quay cuồng cho con để nhét từng thìa cháo vào miệng bé. Hay mẹ bế con đi rong khắp ngõ, gặp ai cũng nhờ "Bác ơi bác quát nó đi để nó sợ nó há mồm ăn".

Nhìn trước mắt mình các em bé Nhật khá ngoan ngoãn ngồi ăn từ tốn, lớn thì tự xúc, bé thì mẹ xúc cho. Cũng có bé không chịu ăn cơm mà đòi uống sữa. Mẹ bảo: "Suất buổi trưa là cơm, sữa là bữa phụ buổi chiều. Con đòi sữa vào buổi trưa, vậy buổi chiều sẽ không có gì cả. Con sẽ phải chờ tới bữa tối". 

Mẹo đối phó với trẻ lười ăn hay khóc đêm của mẹ việt gây sốt mxh

Bé Sóc, con trai chị Phượng Lê hiện đang được 3 tháng tuổi. Ảnh NVCC

Những gì mình đúc kết được trong buổi thảo luận này là:

- Tạo thói quen ăn uống đúng giờ giấc cho bé.

- Tạo hứng thú cho bé về các món ăn. Mẹ có thể trang trí cơm, thức ăn thành các hình dễ thương hoặc màu sắc bắt mắt để kích thích trí tò mò của trẻ.

- Nếu bé không muốn ăn thì đừng ép (điều này hình thành thói quen ghét đồ ăn ở bé).

- Đừng sợ bé đói, bé sút cân mà vô tình hình thành luôn căn bệnh lười ăn của bé. Nếu bé không ăn, mẹ hãy dọn đồ đi và chỉ cho bé ăn vào bữa tiếp theo.

Ở Việt Nam mình không khó để bắt gặp hình ảnh ông bà cuống quýt khi cháu không ăn cơm, vội vàng mang ra nào là bánh kẹo, sữa, hoa quả hoặc các đồ ăn khác thay thế. Đương nhiên tới bữa kế tiếp, kế tiếp nữa nó cũng sẽ vẫn lười ăn như vậy. Bố mẹ, hãy cho con quyền được đói. Khi đói, bé sẽ ăn.

- Đối với các bé trong độ tuổi ăn dặm còn ti mẹ thì tập cho bé ti đúng giờ. Ti vặt nhiều lần trong ngày, đặc biệt là trước bữa ăn cũng là nguyên nhân khiến bé lười ăn hoặc bỏ ăn vào bữa chính.

- Hình thành thói quen ăn uống kỷ luật, tôn trọng đồ ăn cho bé.

Ví dụ cho bé ngồi ghế ăn, đeo yếm, rửa sạch tay trước khi ăn. Khi ăn phải ngồi ngay ngắn, hoặc như các bé Nhật sẽ nói câu mời trước khi ăn và câu cảm ơn sau khi ăn xong”.

Hy vọng, với chia sẻ trên đây của chị Phượng Lê, những bà mẹ đang “bế tắc” trong câu chuyện con lười ăn, con biếng ăn sẽ sớm tìm ra được giải pháp cho riêng mình.

Mẹo đối phó với trẻ lười ăn hay khóc đêm của mẹ việt gây sốt mxh

Ảnh NVCC

Mẹo đối phó với trẻ lười ăn hay khóc đêm của mẹ việt gây sốt mxh Mẹo đối phó với trẻ lười ăn hay khóc đêm của mẹ việt gây sốt mxh Mẹo đối phó với trẻ lười ăn hay khóc đêm của mẹ việt gây sốt mxh

Theo Vũ Nga (Khám phá)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm