Nội dung

Những điều mẹ cần chuẩn bị cho bữa ăn dặm đầu tiên của bé

Để việc ăn uống diễn ra thuận lợi và vui vẻ cũng như hợp tác trong lần ăn dặm đầu tiên mẹ nên chuẩn bị:
- Một chiếc bàn ăn phù hợp với bé, nếu bé có thể ngồi vững.
- Bộ dụng cụ để bé tập dặm ăn như: bát, đĩa nhiều ngăn, muỗng, cốc nước, thìa nước… các vật dụng nên làm bằng chất liệu nhựa tốt, để tránh gây tổn thương miệng bé trong quá trình ăn.
- Khăn vải hoặc khăn ướt, để lau miệng cho bé trong quá trình ăn và sau khi ăn xong.

Mẹ cần chuẩn bị những gì cho bữa ăn dặm đầu tiên của bé

(Ảnh minh họa, nguồn Internet)

- Ngoài những chuẩn bị dụng cụ trên, mẹ cũng cần chuẩn bị tinh thần trước bởi bé có thể vừa ăn vừa phun thức ăn hay không chịu ăn. 

Mẹ cần kiên trì và tập cho bé quen dần với việc này, nếu bé không chịu ăn nghĩa là bé chưa thích mùi vị thức ăn đó, mẹ không nên ép quá. Bữa ăn tới, mẹ hãy chế biến món ăn khác và dần dần cho bé làm quen với mùi vị thức ăn mà bé từng không thích. 

Mẹ nên làm gì trước bữa ăn?

- Mẹ cần phải vệ sinh tay chân cho bé thật sạch sẽ, trước bữa ăn. Đồng thời mẹ cũng nên vệ sinh sạch sẽ vị trí bé ăn dặm, trường hợp nếu bé đã biết ngồi, cần vệ sinh bàn ghế bé ngồi thật sạch.

- Không cho bé nằm khi ăn vì bé có thể bị nôn ọe, khó nuốt.

- Mẹ  nhớ tắt hết tivi, âm thanh xung quanh để bé tập trung vào việc ăn uống. Nhờ đó, khi bé dừng ăn mẹ sẽ biết bé đã no hoàn toàn hay chưa. 

Một số tình huống có thể xảy ra trong bữa ăn dặm đầu tiên của bé 

Khi bé không chịu ăn

Nguyên nhân có thể vì bé không thích mùi thức ăn, hay chưa thích nghi được với thực đơn bữa ăn mới. Mẹ hãy thử lấy thức ăn quẹt xung quanh miệng bé và nếu bé vẫn không thích thì tốt nhất mẹ nên dừng lại việc ăn dặm này, nên đợi thêm từ 1 đến 2 tuần nữa mới cho bé ăn trở lại.

Mẹ cần chuẩn bị những gì cho bữa ăn dặm đầu tiên của bé

(Ảnh minh họa, nguồn Internet)

Khi bé có dấu hiệu nghẹn, khó nuốt

Mẹ dễ dàng nhìn thấy dấu hiệu này qua biểu hiện bé ho, nhăn mặt, khóc, quấy. Khi thấy như vậy, mẹ nên xem lại bột đã đủ đô nhuyễn hay chưa, các phần nhân trong bột chưa được hòa quyện hoàn toàn nên bé dễ bị hóc. 

Bên cạnh đó, mẹ có thể kết hợp với một chút nước lọc để bé ăn dễ dàng hơn, đồng thời giảm tốc độ để bé ăn uống từ và thích nghi dần dần.

Bé có dấu hiệu nôn trớ

Khi mẹ thấy bé có dấu hiệu này thì chắc bé đã bắt đầu no rồi, các mẹ tuyệt đối đừng ép bé ăn thêm. Nên cho bé uống thêm một chút nước lọc ấm và hỏi chuyện, chơi đùa nhẹ nhàng cho bé quên dần, sau 1 tiếng mẹ hãy cho bé uống sữa để bé dễ tiếp nhận hơn mà cũng phù hợp với thời điểm tiêu hoá của bé.

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm