Nội dung

Những kiểu máy tính mới - từ các thế hệ máy chơi game cầm tay, thiết bị lướt web không dây đến những trung tâm giải trí số ở nhà mới nhất - sẽ được trưng bày tại Computex, cuộc triển lãm máy tính lớn thứ 2 trên thế giới, diễn ra tại Đài Loan từ ngày 31/5 đến 4/6.

Máy tính bước vào kỷ nguyên di động

LifeDrive, một loại máy tính cầm tay (PDA) mới nhất hỗ trợ tốt các tính năng multimedia của PalmOne.

Danh sách các sản phẩm mới xuất hiện ở Computex năm nay rất đa dạng, từ những máy ảnh số và thiết bị trợ giúp cá nhân (PDA) đến điện thoại video, máy nghe nhạc và có cả một gian trưng bày các thiết bị máy tính dành riêng cho xe hơi. Ngoài ra, Computex cũng là nơi giới thiệu một loạt thiết bị bổ sung và ngoại vi ngày càng tinh vi, như loại card cho phép người chơi game đấu với nhau qua mạng không dây bằng những máy chơi game truyền thống như Xbox, PlayStation. Brian Ma, một chuyên gia phân tích tại hãng nghiên cứu thị trường IDC, nhận định: “Một trong những thách thức hiện nay của các hãng công nghệ là tự khẳng định mình bằng những sản phẩm độc đáo. Vì thế, ngày càng có nhiều công ty tung ra những thiết bị chuyên dụng để tự phân biệt với những sản phẩm còn lại”.

IDC dự báo rằng doanh số PC để bàn truyền thống trên thế giới - vốn tăng tưởng không ngừng kể từ khi được giới thiệu vào cuối những năm 70 và đầu những năm 80 của thế kỷ trước - sẽ đạt đến đỉnh điểm ở những thị trường lớn, như Mỹ, vào năm 2009 trước khi bắt đầu giảm xuống. Theo IDC, máy tính để bàn vẫn còn chiếm 2/3 trong số 60 triệu máy tính được bán ra trên thế giới trong năm nay. Tuy nhiên, đến năm 2009, IDC dự báo rằng số máy tính xách tay được bán ra sẽ chiếm khoảng 55% tổng số máy tính được bán ra trên toàn thế giới.

Tương tự, một thế hệ thiết bị giống máy tính cũng đang dần trở nên phổ biến, đi đầu là điện thoại thông minh, máy nghe nhạc cầm tay, máy ảnh số và dòng sản phẩm lai kết hợp nhiều tính năng công nghệ cao với nhau. IDC dự báo rằng số ĐTDĐ bán ra vào năm 2009 sẽ tăng lên 692 triệu chiếc trong khi khoảng 94 triệu máy ảnh số sẽ được tiêu thụ trong năm 2005 - tất cả đều nhiều hơn số máy tính truyền thống được bán ra cùng năm.

Máy tính bước vào kỷ nguyên di động

Thiết bị chơi video game chuyên dụng Microsoft Xbox 360, một biến thể của PC.

Việc các thiết bị công nghệ mất dần ranh giới và mang nhiều tính di động hơn đã tạo ra những đối thủ cạnh tranh cũng như cơ hội kinh doanh mới khi các công ty tìm kiếm cơ hội kinh doanh bên ngoài những lĩnh vực truyền thống của mình. Các đại gia sản xuất PC, như Dell và Hewlett Packard Co., đã nhảy vào lĩnh vực PDA từng một thời bị hãng PalmOne Inc. thống trị. Dell hiện đang sản xuất một loạt sản phẩm công nghệ khác PC như PDA, máy nghe nhạc cầm tay và tivi màn ảnh rộng. Những sản phẩm này mang lại khoảng 60% doanh thu cho Dell trong quý I năm nay, so với tỉ lệ 34% trong năm 1998.

Ngược lại, PalmOne gần đây cũng giới thiệu một thiết bị tích hợp kết nối không dây và những tính năng lưu trữ có tên gọi LifeDrive, cho phép người sử dụng lướt web, xem hình, video và nghe nhạc. Trong khi đó, hãng ĐTDĐ hàng đầu thế giới Nokia và hãng điện tử khổng lồ Sony đều xâm nhập vào lĩnh vực game di động để cạnh tranh với Nintendo. Ngoài ra, Nokia và đối thủ Motorola đang tung ra thị trường những điện thoại có bề ngoài ngày càng giống với những thiết bị nghe nhạc cầm tay như iPod của Apple.

(Theo NLĐ)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Câu chuyện PDA (2)

Hôm nay bạn thấy tờ báo này dùng từ PDA, ngày mai lại nghe nói đến Palm và Pocket PC, dù tất cả chúng đều vuông vuông, nhỏ nhỏ, đều cần một cây bút điều khiển. Hẳn bạn sẽ thắc mắc bộ ba đó có gì khác nhau.

Xem thêm  

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Câu chuyện PDA (3)

Ra đời sau nhưng có cấu hình cao, phong phú tính năng và kiểu dáng, nên trong hai loại PDA, các Pocket PC thường có giá cao hơn máy Palm khá nhiều.

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Câu chuyện PDA (4)

Non trẻ nhất nhưng cũng cao cấp nhất trong họ hàng PDA lại là những chiếc PDA-Phone. Chúng là sự hội tụ của hai sản phẩm: điện thoại di động và PDA.

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm  

O2 Xda IIi

Xda II mini có kích thước chỉ lớn hơn hộp đựng card một chút nhưng vẫn mang đầy đủ các chức năng: điện thoại, quay camera kỹ thật số 1,3 Megapixel, nghe nhạc MP3. Đây là một trong những điện thoại PDA có tốc độ hoạt động nhanh nhất hiện nay.

Xem thêm