Nội dung

Trong các yếu tố như thương hiệu, mẫu mã, chất lượng và dịch vụ, màu sắc đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng tới quyết định mua hay không mua của người tiêu dùng. Không chỉ ôtô mà màu sắc cũng ảnh hưởng tới thị hiếu của khách hàng xe máy. Cách đây hơn 10 năm, khi Honda Dream bắt đầu vào Việt Nam, những chiếc xe hai bánh màu mận chín được người tiêu dùng Việt Nam đặc biệt “kết” trong khi những chiếc màu đỏ lại chẳng mấy người mua. Dream mận chín có dáng khỏe, hiện đại và cho đến giờ không thể có màu nào hợp với nó hơn.

*6 sự kiện thị trường ôtô VN 2006
*5 mẫu xe "ế" nhất 2006
*10 xe bán chạy nhất 2006

Riêng với xe hơi, những năm gần đây, lượng xe mới tăng lên nhiều và vì thế màu sắc cũng phong phú hơn để khách hàng lựa chọn. Tính một cách tổng thể, xe 5 chỗ màu đen vẫn được khách hàng Việt Nam chuộng nhất trong khi xe đa dụng thì màu bạc là quán quân. Tuy nhiên, tùy từng mẫu xe mà phân bố màu ưa thích khác nhau, theo thẩm mỹ của mỗi người.

Xe đa dụng - màu bạc

Với dòng đa dụng MPV như Toyota Zace hay Mitsubishi Jolie thì màu xanh và màu bạc là thích hợp và được chuộng nhất. Nếu một chiếc Zace sơn đen hay trắng chắc khó lòng có người mua. Theo thống kê, dù đã ngừng sản xuất nhưng những chiếc Zace Surf ghi bạc có lượng bán gấp gần 30 lần so với màu ghi xám.  

 màu xe được ưa chuộng tại việt nam

Toyota Innova màu bạc, xe bán chạy nhất trong năm qua.
Ảnh: Thành Lê.

Ghi bạc cũng là gam màu mà khách hàng chọn nhiều nhất đối với chiếc Toyota Innova. Trong gần 10.000 xe bán ra trong năm 2006, có tới 5.832 chiếc sơn màu ghi bạc, chiếm khoảng 60%. Đứng ngay sau ghi bạc là màu đen với 2.596 chiếc đến tay khách hàng, tương đương với 26%. Số còn lại được phân bố cho các màu khác của Innova như ghi vàng, trắng.

Innova ghi bạc được đánh giá là màu nhã nhặn và “sang” nhất. Ngoài ra, người tiêu dùng lựa chọn nó một phần do màu này thường không bị lỗi mốt, ít bẩn. Một điểm lý thú là trong hai màu của phiên bản Innova J (rẻ hơn Innova G) là trắng và xanh nhạt, xe màu trắng lại tiêu thụ nhiều hơn với 624 chiếc, gấp hơn 3 lần so với màu xanh nhạt. Điều này có nguyên do là các hãng taxi thường mua Innova J. Trong khi đó, taxi màu trắng tại Việt Nam lại thông dụng nhất do nước sơn không bị "xuống" khi sử dụng ở cường độ cao và thời tiết khắc nghiệt.

Dòng xe thể thao đa dụng cỡ lớn của Toyota như Land Cruiser cũng không nằm ngoài quy luật khi mà những chiếc màu bạc có lượng bán chiếm tới 80%, gấp 4 lần tất cả các màu khác cộng lại.

Xe 5 chỗ - màu đen

Nếu xe đa dụng ghi bạc bán chạy thì ở phân khúc xe 5 chỗ, không có gì địch nổi màu đen. Gần như ở tất cả các thống kê, xe màu sơn đen luôn là mẫu bán chạy nhất.

 màu xe được ưa chuộng tại việt nam

Có tới 85% Mercedes E280 bán ra trong năm qua là màu đen.
Ảnh: Hoàng Hà.

Điều này có đôi chút thay đổi khi mà chỉ vài năm trước, màu trắng mới là “mốt”. Thậm chí, ôtô trang trí đám cưới màu trắng phổ biến trước kia nay cũng được thay bằng xe đen. Theo đánh giá, ôtô ngày càng trở nên thông dụng nên người tiêu dùng giờ đây cần một chiếc có màu sắc ấn tượng, nổi bật, thể hiện sự quan trọng của người chủ nên màu đen là thích hợp nhất.

Bất kể xe 5 chỗ hạng sang hay hạng bình dân, gam đen luôn là lựa chọn số một. Chẳng hạn chiếc Toyota Corolla Altis, lượng xe đen bán ra trong 2006 chiếm tới 78%, tương đương với 645 chiếc. Gam bạc của Altis cũng vớt vát được 21%. Tuy nhiên, Altis ghi vàng và trắng bán vỏn vẹn chưa đến 10 chiếc.

Với Vios, ở bản 1.5G, đen và ghi bạc là hai màu ăn khách nhất, cùng chiếm khoảng 44%. Phần nhỏ nhoi còn lại dành cho xe trắng, ghi vàng và đặc biệt Vios màu xanh nhạt chỉ bán được 3 chiếc trong năm qua. Có thể có những thắc mắc là Vios màu trắng nhiều hơn. Nhưng trên thực tế đó là với bản Limo vốn chỉ có màu trắng duy nhất. Tuy nhiên, đa phần lượng Vios Limo bán ra là cho các công ty taxi.

Khách hàng tậu Camry cả đời cũ và đời mới đều cho rằng đen mới là màu hợp nhất với họ. Tổng lượng Camry đen đời cũ bán ra (cho cả bản 2.4 và 3.0) chiếm tới 80%. Có những màu dường như là tối kỵ với mẫu xe này như trắng, xanh lá cây bởi cả năm chỉ có một chiếc được khách hàng tậu về. Do ảnh hưởng như vậy nên Camry 2007 cũng không nằm ngoài quy luật. Tổng lượng xe đen bán ra đến hết 2006 là 161 chiếc, chiếm gần 69%. Những màu còn lại như nâu, bạc cũng có phần đáng kể nhưng riêng xám bạc thì Toyota mới bán được 1 chiếc.

Ở Civic, màu sắc được phân bố đều hơn đôi chút. Trong 1.110 chiếc mà Honda Việt Nam tiêu thụ, màu đen chiếm 45%, màu xám bạc chiếm 30%. Tỷ lệ này có phần giống với Vios. Những người mua Civic cho rằng hai màu này khá thích hợp với vóc dáng khỏe, chắc của nó. Đồng thời, đây cũng là kết quả phản ánh thị hiếu về cách chọn màu của người tiêu dùng hiện nay.

Đỉnh điểm về lượng xe đen phải kể tới Mercedes. Trong số 351 chiếc trong dòng 5 chỗ mà Mercedes Việt Nam bán ra trong năm nay, có 286 xe sơn đen, chiếm 81,5%. Riêng mẫu E280, trong cả năm 2006, chỉ có 3 chiếc màu bạc và 9 xe xám bạc là có khách, còn lại là hơn 70 xe màu đen. Quả thực, gam đen đang là mốt và có thể xu hướng này sẽ kéo dài trong nhiều năm nữa.

Trọng Nghiệp

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách xác định vị trí khi ko có la bàn.

Terra A4000i Chiếc scooter chạy điện thuộc thương hiệu Nhật Bản Terra Motors. Kích thước tổng thể 1.790 mm dài, 750 mm rộng và 1.230 mm cao. Trục cơ sở 1.280 mm. Chiều cao yên 750 mm. Trọng lượng xe 118...

Xem thêm  

Phượt là gì ?

Có rất nhiều người hỏi tôi: "Đi Phượt là đi đâu mà mày đam mê thế?" hay một câu hỏi đơn giản hơn "Phượt là gì"? Và sau những câu hỏi đó là những chia sẻ về những chuyến đi của Phượt, những...

Xem thêm  

Harley Davidson lãi lớn trong 2006

Hãng môtô nổi tiếng của Mỹ có mức tăng doanh số 8,5% trên toàn cầu so với 2005, doanh thu đạt 5,8 tỷ USD, cao hơn 8,6%. Tổng số xe Harley xuất khẩu là 349.196 chiếc còn lợi nhuận ròng thu về là 1,04 tỷ USD.

Xem thêm  

Terra A4000i

Terra A4000i Chiếc scooter chạy điện thuộc thương hiệu Nhật Bản Terra Motors. Kích thước tổng thể 1.790 mm dài, 750 mm rộng và 1.230 mm cao. Trục cơ sở 1.280 mm. Chiều cao yên 750 mm. Trọng lượng xe 118...

Xem thêm  

Chiến binh tay ga Honda SH300i

Trang bị động cơ 280 phân khối, thiết kế linh hoạt, uyển chuyển là ấn tượng đầu tiên về chiếc scooter SH300i của Honda. Bắt đầu từ tháng 2, SH300i sẽ có mặt tại các đại lý ở Anh với giá gần 8.000 USD. Nếu nhập về Việt Nam, giá của nó có thể lên tới trên 16.000 USD.

Xem thêm  

Xem thời tiết trước khi đi Phượt.

Ngoại trừ trường hợp bạn du lịch đột xuất kiểu "ngẫu hứng" (tự nhiên xốc vài bộ đồ, cái bàn chải vứt vào balô rồi nhảy lên xe thẳng tiến) thì nhất thiết bạn phải biết trước thời tiết...

Xem thêm  

Có nên đi xe đạp điện khi trời mưa ?

Với hàng loạt ưu điểm như nhỏ gọn, không gây ồn, tiết kiệm chi phí vận hành và không cần giấy phép lái xe, xe đạp điện đang ngày càng thịnh hành tại các đô thị lớn. Đây là phương tiện di chuyển...

Xem thêm  

Kỹ năng phượt trong mưa.

Hai mẫu xe FLTRX Road Glide Custom và FLTRU Road Glide Ultra sẽ biến mất khỏi dòng sản phẩm phiên bản 2014 của Harley-Davidson. Trong một cuộc đàm thoại hội nghị với các nhà đầu tư vào hôm 25/7 vừa qua, hãng...

Xem thêm