Nội dung

Mẫu việt mệt lừ đói lả khi thử sức làng mốt quốc tế

người mẫu hoàng thùy trong show Pure London

Mới đây, sau khi có cơ hội sải bước tại show diễn đình đám ở  tuần lễ thời trang London 2016, người mẫu Hoàng Thùy đã chia sẻ những khó khăn mà cô gặp phải khi tìm kiếm cơ hội tại nước ngoài trên trang cá nhân. Một trong số đó là sự thiếu công bằng đối với người mẫu da màu trong làng thời trang quốc tế. Đây chỉ là một khía cạnh nhỏ trong những rào cản mà mẫu việt phải đối mặt khi muốn “bơi ra biển lớn”.

Bị phân biệt vì là mẫu da vàng

Trong những dòng chia sẻ mới đây, Hoàng Thùy đã phải thừa nhận: “Sự công bằng trong làng mẫu vẫn chưa có. Một show chỉ có từ 1 đến 2 người mẫu châu Á hoặc Phi và nhiều thương hiệu còn không lựa chọn mẫu da màu”.

Cũng theo chân dài này, người mẫu châu Á được chọn thường là mẫu Trung Quốc, Hàn Quốc hoặc Nhật Bản với làn da trắng như sứ, mắt như cọng chỉnh và dáng mảnh như liễu.

Mẫu việt mệt lừ đói lả khi thử sức làng mốt quốc tế

Cơ hội cho mẫu da vàng không nhiều

Mệt mỏi vì đi bộ

Không chỉ gặp vấn đề về sự phân biệt giới tính, người mẫu Việt muốn khẳng định bản thân đều phải trải qua thử thách… đi bộ và cả lạc đường vì tới một chốn xa lạ. Chân dài Hoàng Thùy từng thổ lộ, có hôm cô đã bật khóc trên đường vì lạnh quá mà phải đi đến nhiều điểm casting.

Đi bộ hàng giờ dưới nắng, mưa và cái lạnh trời Tây… Đây là trải nghiệm mà mọi chân dài như Minh Tú, Kha Mỹ Vân, Đỗ Hà đều thừa nhận là đã trải qua. Thậm chí, có lần vì casting trên giày cao gót, đôi chân của Kha Mỹ Vân đã bị tướt đến rỉ máu.

Mẫu việt mệt lừ đói lả khi thử sức làng mốt quốc tế

Đôi chân Kha Mỹ Vân từng rỉ máu vì đi casting

Lệch múi giờ, không quen thời tiết

Thông thường, vì điều kiện kinh tế, các người mẫu sẽ tới tham dự tuần lễ thời trang khá sát giờ. Vì vậy, họ cũng phải làm quen với việc lệch múi giờ hay sự thay đổi thời tiết tại nơi mình tới. Chân dài Hoàng Thùy từng chia sẻ, cô phải mất cả tuần mới quên được với múi giờ lệch tới 12 tiếng và thời tiết lạnh từ -5 tới – 20 độ C.

Trong một buổi chụp ảnh tại Paris, Kha Mỹ Vân cũng từng phải diện trang phục mong manh dưới tiết trời 15 độ C .

Mẫu việt mệt lừ đói lả khi thử sức làng mốt quốc tế

Hoàng Thùy ở tuần lễ thời trang London 2016

Buồn ngủ, đói lả

Trở về từ tuần lễ thời trang New York 2015, người mẫu minh tú từng chia sẻ, lịch trình làm việc của cô là thức dậy từ 7 giờ sáng, đi ngủ sau 24h và casting ít nhất 5 show mỗi ngày. Với lịch làm việc dày đặc tương tự, người mẫu đã quá quen với việc buồn ngủ và… đói bụng.

Lê Thúy, á quân Vietnam’s Next Top Model, người đang hoạt động tại thị trường Milan cũng từng tiết lộ có ngày cô phải chạy tới 12 buổi casting, phải chịu đựng cảnh “mưa, đói và thiếu ngủ” trầm trọng.

Đây cũng là câu chuyện quen thuộc với chân dài Thùy Trang. “Những ngày đầu tiên khi đặt chân đến Milan, tôi phải cố gắng tập thích nghi với sự chênh lệch múi giờ, cứ đến tầm chiều tà là tôi buồn ngủ díp mắt.” – người mẫu sinh năm 1988 từng thú nhận.

Mẫu việt mệt lừ đói lả khi thử sức làng mốt quốc tế

Người mẫu Minh Tú ở sàn diễn thời trang New York

Cô đơn phát khóc

Lịch trình dày đặc, công việc ngập đầu, thậm chí đổ bệnh vi nhiều việc và không quen thời tiết, chân dài Việt luôn phải chuẩn bị tinh thần đón nhận… nỗi cô đơn ở nơi đất khách. Kha Mỹ Vân từng tâm sự trên trang cá nhân rằng cô bị bệnh mà cũng chẳng có người chăm sóc.

Người mẫu Hoàng Thùy từng thừa nhận, có lần, cô đã khóc vì nỗi cô đơn, nhớ nhà. Thậm chí, Lê Thúy, chân dài đã yên bề gia thất cũng phải chấp nhận xa chồng để có cơ hội thể hiện bản thân trên trường quốc tế.

Mẫu việt mệt lừ đói lả khi thử sức làng mốt quốc tế

Lê Thúy tạm xa chồng để tìm kiếm cơ hội quốc tế

Khó khăn khi hòa nhập với đồng nghiệp quốc tế

Vốn ngoại ngữ không tốt, bản tính ít thể hiện của người châu Á, khác biệt văn hóa… Có quá nhiều điều khiến mẫu Việt gặp khó khăn khi phải hòa nhập với các đồng nghiệp quốc tế. Minh Tú từng chia sẻ rằng, “gây gổ, bất đồng là chuyện diễn ra thường xuyên” trong ngôi nhà cô ở cùng vài người mẫu khác.

“Có thể là bất đồng quan điểm, lối sống như ngủ sớm hay muộn, hút thuốc hay không, cách ăn uống gọn gàng hay bày bừa,… Thỉnh thoảng, họ nói chuyện điện thoại lớn tiếng, gào khóc, đóng cửa mạnh tay…, hỏi thăm mới biết họ chỉ cãi nhau với người yêu!” – Giải Bạc Siêu mẫu Việt Nam 2013 hồi tưởng.

Mẫu việt mệt lừ đói lả khi thử sức làng mốt quốc tế

Mẫu Việt cũng phải cố gắng hòa nhập với bạn bè quốc tế

Tranh giành vị trí

Nếu như ở các show diễn Việt Nam, các mẫu Việt, nhất là đã có chút tên tuổi được lựa chọn trước và ít phải qua casting thì khi ra quốc tế, họ buộc phải tranh giành. Đó là những gì Hoàng Thùy từng chia sẻ trong một bài phỏng vấn.

Đầu năm 2016 vừa qua, để đến với chương trình thời trang đình đám The Clothes, Hoàng Thùy đã phải “đánh bật” hàng trăm người mẫu quốc tế khác.

Chân dài Minh Tú cũng từng thừa nhận, ở New York có hàng ngàn người mẫu, trong đó, rất nhiều người tới từ châu Á nên tỷ lệ cạnh tranh rất cao. 

Mẫu việt mệt lừ đói lả khi thử sức làng mốt quốc tế

Người mẫu Đỗ Hà

Tuổi của người mẫu

Nếu như ở Việt Nam, người mẫu thường vào nghề năm 17, 18 tuổi thì ở nước ngoài, các cô gái đã phát triển chiều cao rất sớm và vào nghề từ năm 15, 16 thậm chí 14 tuổi. Đây cũng là một trong những khó khăn lớn mà Hoàng Thùy từng thừa nhận khi ra thị trường quốc tế.

Người mẫu Minh Tú cũng có chung quan điểm này. Cô cho rằng mẫu Việt thiệt thòi khá nhiều từ chiều cao, tuổi tác tới tỷ lệ cơ thể: “Đa số các mẫu ở đây bắt đầu sự nghiệp từ rất sớm. Có những bạn chỉ 14 tuổi nhưng dã khá cao. Các chân dài có chiều cao từ 1m80, 1m82 tôi thấy hằng ngày, chưa nói đến tỷ lệ cơ thể của họ cũng rất đẹp.”

Mẫu việt mệt lừ đói lả khi thử sức làng mốt quốc tế

Hoàng Thùy bên các mẫu quốc tế

Đổ máu trên sàn diễn

Ngay cả khi được đặt chân lên sàn diễn danh giá, những khó khăn của chân dài vẫn chưa kết thúc. Ngoài những sự “nháo nhào”, gấp rút mà mọi chân dài phải trải qua, họ cũng phải đối mặt với cường độ làm việc cực nặng. Sau 5 ngày diễn tại The Clothes show ở London, Anh, 10 ngón chân của Hoàng Thùy đã tóe máu, chân sưng lên không đi nổi.

Chân dài sinh năm 1992 còn chia sẻ, nhiều người mẫu thậm chí còn không diễn nổi nữa mà phải nhờ tới sự giúp đỡ của bác sĩ.

Mẫu việt mệt lừ đói lả khi thử sức làng mốt quốc tế

Hoàng Thùy tóe máu chân sau 5 ngày diễn

Bị từ chối

Casting liên tục, đầu tư không ít và hy vọng rất nhiều nhưng các người mẫu Việt cũng phải làm quen với việc thường xuyên bị từ chối. Từng được sải bước ở tuần lễ thời trang London, New York nhưng trang khiếu khẳng định, có lần cô đi casting 10 show thì bị từ chối tới 8.

Thậm chí Đỗ Hà, chân dài vừa được diễn mở màn một show ở tuần lễ thời trang Milan còn chia sẻ, cô từng bị từ chối dù trước đó đã chắc chắn rằng mình được chọn. Ở show đầu tiên, cô đi casting, catwalk và chụp ảnh đều được khen và lựa chọn nhưng đến phút cuối lại bị hủy, không được đi fitting (thử đồ).

Trong một show diễn khác ở ngày cuối của tuần lễ thời trang Milan, đơn vị tuyển trạch đã chọn cô sau khi casting, thử đồ, chốt đồ và chụp lại hình mà cuối cùng vẫn bất ngờ từ chối cô sau đó.

Mẫu việt mệt lừ đói lả khi thử sức làng mốt quốc tế

Người mẫu Trang Khiếu

Cát sê không như mơ

Không phải cứ xuất hiện tại các sàn diễn thời trang quốc tế, mặc đồ của nhà thiết kế nổi tiếng mà người mẫu có thể mơ tới mức thù lao “khủng” như những gì siêu mẫu đình đám Linda Evangelista từng nói: “Không ra khỏi giường khi không được trả 10.000 đô la mỗi ngày”.

Về cát sê show diễn, Trang Khiếu từng cho biết, cô được 7 triệu đồng cho show diễn ở tuần lễ thời trang London và còn phải trả 45% cho công ty quản lý.

Bên cạnh đó, chi phí sinh sống ở trời Tây cũng vô cùng đắt đỏ. Kha Mỹ Vân từng tiết lộ, cô tiêu hơn 1.000 đô la (hơn 20 triệu đồng) mỗi tháng cho việc thuê nhà, di chuyển và sinh hoạt phí. Vì vậy phải rất tiết kiệm, người mẫu mới có thể trụ nghề bằng tiền kiếm được.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục