Nội dung

Quan niệm tuổi nghề người mẫu chỉ gói gọn trong thời son sắt, tươi trẻ của người làm nghề có vẻ không còn đúng trong khoảng vài năm trở lại đây. Các gương mặt ở độ tuổi về chiều ngày càng được chọn để lên bìa các tạp chí danh tiếng, cũng như đại diện cho một số quảng cáo trang phục theo mùa. Và sự lôi cuốn của họ không hề kém cạnh các cô gái tươi trẻ. 

Mẫu già ngày càng được ưa chuộng
siêu mẫu Lauren Hutton (bìa phải) không kém phần rạng rỡ bên hai đàn em trên bìa tạp chí thời trang danh tiếng.

Tháng 11 này, người mẫu trang bìa của Vogue Paris là đại diện của 3 thế hệ vàng siêu mẫu: Daria Werbowy (sinh năm 1983), Stephanie Seymour (1968) và Lauren Hutton (1943). Lauren, siêu mẫu với kỷ lục 27 lần được chọn làm gương mặt trang Vogue, trở lại đầy ấn tượng. Thế nhưng, bà không phải là người mẫu U70 duy nhất quay lại với nghề. Trong tháng thời trang vừa qua, siêu mẫu già nhất thế giới Carmen Dell'Orefice 81 tuổi, người mẫu Carol Alt 51 tuổi hay Karen Bjornson 60 tuổi làm xôn xao sàn diễn thời trang New York.

Bên cạnh những lão làng, làng thời trang còn chứng kiến sự xuất hiện của gương mặt người mẫu mới nhưng độ tuổi vào nghề không nhỏ. Vũ công Jacquie Tajah Murdock (82 tuổi) lần đầu tiên làm người mẫu, và được chọn làm một trong những gương mặt chính trong quảng cáo mủa Thu Đông 2012 của Lanvin.
 
Mẫu già ngày càng được ưa chuộng
Tajah Murdock là gương mặt chính của Lavin trong mùa Thu Đông 2012 khi đã 82 tuổi.
  
Có lẽ những người hoạt động trong lĩnh vực thời trang đã nhận thức được rằng tôn chỉ của phụ nữ trong thế kỷ mới là: “Có tuổi không có nghĩa là ngưng làm đẹp”.  Điều này được thể hiện rõ khi ghé thăm blog của Ari Seth Cohen - một cây bút thời trang nổi tiếng. Nếu các blog thời trang khác chỉ đưa ra hình ảnh các cô gái trẻ với phong cách thời trang đường phố ấn tượng thì blog Advanced Style của Ari chuyên giới thiệu phong cách thời trang đường phố quý phái của các quý bà ở độ tuổi tóc hoa râm. Đến nay trang blog của Ari đã thu hút hơn 8 triệu người đọc.
 
Mẫu già ngày càng được ưa chuộng
Một bức ảnh được yêu thích trên blog của Ari.

Trái ngược với sự trở lại rầm rộ của các người mẫu già, độ tuổi vào nghề dành cho các cô gái lại đang bị giới hạn. 

Từ năm 2010, nhằm bảo vệ các thiếu nữ vị thành niên, Hiệp hội thời trang Mỹ đưa ra tôn chỉ cho các nhà thiết kế là không thuê các người mẫu dưới 16 tuổi trình diễn thời trang, còn các người mẫu dưới 18  tuổi không được tham gia thử đồ trước show diễn cũng như chụp hình vào lúc nửa đêm.
 
Đầu năm 2012, 19 tổng biên tập tạp chí Vogue trên toàn thế giới đồng loạt cam kết không sử dụng hình ảnh người mẫu dưới 16 tuổi để chụp hình thời trang.
 
Sự giới hạn như thế vấp phải một số phản đối trong giới thời trang vì các siêu mẫu hiện nay đều được phát hiện và bắt đầu hoạt động trong ngành người mẫu khi chưa qua khỏi cột mốc 16 tuổi. Những siêu mẫu kate moss , Gisele Bündchen, Daria Werbowy bắt đầu làm người mẫu từ năm 14 tuổi. Hay naomi campbell chụp ảnh bìa cho tạp chí Elle khi ngấp nghé tuổi 16.
 
Minh Nhuận

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục