Nội dung
Thủy đậu thường bùng phát vào thời điểm cuối đông đầu xuân. Tuy nhiên, năm nay, bệnh thủy đậu đang đến sớm hơn.

Giới chuyên môn lo ngại thời tiết lạnh khô cũng là yếu tố thuận lợi cho virus thủy đậu (trái rạ) phát tán, dễ gây dịch.

Bệnh thủy đậu rất nguy hiểm

Bệnh nhân mắc thủy đậu được chuyển đến Khoa Nhi - Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới Trung ương là L.N.A, 15 tháng tuổi, ở Bắc Ninh. Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng da, các vết phỏng nước xuất hiện khắp người, trong đó tập trung nhiều nhất ở đầu, chân và tay. Đặc biệt, bé A. bị sốt cao, bội nhiễm, một bên mắt viêm sưng tấy không mở được.

Theo mẹ cháu bé, ban đầu có một vài nốt phỏng trên đầu A. Sau đó, các mụn nước xuất hiện dày đặc ở da đầu, mặt, lan xuống thân và tay chân khiến cháu ngứa ngáy khó chịu, bỏ ăn.

Theo PGS-TS Bùi Vũ Huy, Trưởng Khoa Nhi - BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, bệnh thủy đậu thường tăng nhanh trong khoảng tháng 2- 6. Tuy nhiên, từ cuối tháng 10 vừa qua, BV đã ghi nhận rải rác những bệnh nhân mắc thủy đậu, trong đó có những trẻ biến chứng, phải điều trị kéo dài.

Mặt rỗ vì mắc bệnh thủy đậu

Bệnh thủy đậu không được chăm sóc và điều trị đúng cách sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Ảnh: NGỌC DUNG

Theo PGS-TS Bùi Vũ Huy, thủy đậu do virus Varicella Zoster gây nên, tuy lành tính nhưng nếu bệnh nhân không được chăm sóc đúng cách, có thể bị nhiều biến chứng. Bệnh cũng gây phiền toái cho người xung quanh vì tốc độ lây lan nhanh và rộng, đặc biệt ở những nơi đông người như trường học, văn phòng… thông qua tiếp xúc với người bệnh, hắt hơi hoặc tiếp xúc bằng tay với các vật dụng của người bệnh. Thậm chí, ngay cả khi đã hết bệnh, virus thủy đậu có thể vẫn tồn tại gây ra sang thương của bệnh zona những năm về sau.

Những biểu hiện đầu tiên của bệnh thường là trẻ quấy khóc, khó chịu, chán ăn, mệt mỏi, sốt và 1-2 ngày sau bắt đầu xuất hiện các nốt phát ban dạng phỏng nước. Các nốt phỏng nước ban đầu nhỏ như các loại ban thông thường ở vùng ngực, bụng, lưng, mặt, chân và nhất là ở vùng da đầu. Đặc biệt, các nốt ban gây ngứa, làm bệnh nhân gãi nhiều, làm vỡ các nốt phỏng, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng, khi lành sẽ để lại sẹo lõm, dẫn đến mặt rỗ, ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ. Nặng hơn, các mụn nước của bệnh thủy đậu gây ra còn là nơi mà vi khuẩn dễ xâm nhập, gây nhiễm trùng máu rất nguy hiểm.

Theo bác sĩ Nguyễn Thành Lê, Khoa Nhi - BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, thủy đậu thường diễn biến trong vòng 7-10 ngày và tự ổn định. Tuy nhiên, trong những trường hợp sức đề kháng kém, chế độ dinh dưỡng và vệ sinh chưa tốt, không điều trị kịp thời và đúng cách sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, nhiễm trùng huyết, viêm não, thậm chí tử vong.

Nhiều sai lầm trong phòng bệnh

Không chỉ trẻ nhỏ, những năm gần đây, tỉ lệ người lớn mắc bệnh thủy đậu cũng nhiều hơn. Bệnh này cũng đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ có thai trong nửa đầu của thai kỳ vì có thể gây sẩy thai hoặc để lại dị tật cho thai nhi.

Theo PGS-TS Bùi Vũ Huy, hiện nhiều người vẫn cho rằng thủy đậu là bệnh nhẹ nên chủ quan. Có những phụ huynh đợi đến mùa dịch mới tiêm phòng cho trẻ. “Cần tiêm phòng cho trẻ trước mùa dịch, bởi sau khi tiêm 2-4 tuần, vắc-xin mới có tác dụng bảo vệ. Tuy nhiên, không phải vì tiêm phòng rồi mà lơ là phòng bệnh. Kể cả khi đã tiêm phòng vắc-xin vẫn có nguy cơ mắc bệnh do một số bé có cơ địa không đáp ứng với vắc-xin, tiêm chưa đủ liều… nhưng so với trẻ chưa tiêm vắc-xin, bệnh sẽ diễn tiến nhẹ hơn” - TS Huy nhấn mạnh.

Các bác sĩ cũng cho biết thêm một quan niệm sai lầm thường gặp là nhiều người kiêng tắm khi bị thủy đậu. Một trong các nguyên tắc điều trị thủy đậu là tránh nhiễm trùng, vì thế kiêng tắm rửa, cơ thể bị bẩn dẫn đến ngứa khiến người bệnh gãi nhiều, càng dễ nhiễm trùng. Trẻ cần được tắm rửa bằng nước sạch nhưng không chà xát mạnh gây vỡ nốt phỏng. Ngoài ra, cũng không nên cho tắm nước lá, bôi thuốc dân gian không rõ nguồn gốc lên vết phỏng. Bác sĩ Lê khuyến cáo khi mắc thủy đậu, người bệnh cần được cách ly khoảng 7 ngày. Phụ nữ đang mang thai nên tránh tiếp xúc với người bệnh.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Rượu thuốc uống sao cho đúng?

Tin vào quảng cáo, nhiều người săn tìm rồi mua bằng được các loại dược liệu, động vật bán trên thị trường để ngâm rượu uống với mục đích bồi bổ cơ thể, tăng khí huyết… Nhưng sau khi uống rượu thuốc, khỏe đâu chưa thấy mà không ít người đã bị ngộ độc phải cấp cứu tại bệnh viện…

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Những người có nguy cơ ngưng thở khi ngủ

Một nghiên cứu của Thụy Điển gần đây theo dõi giấc ngủ của 400 phụ nữ trong độ tuổi từ 20-70 cho thấy có đến 50% phụ nữ có hiện tượng ngưng thở khi ngủ, họ ngừng thở trong hơn 10 giây, ít nhất 5 lần một giờ trong khi ngủ.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Phát hiện ung thư nhờ… yêu vợ

Thấy vợ kiên cường cạo đầu để chuẩn bị cho đợt hóa trị ung thư vú, người đàn ông ở bang Georgia (Mỹ) đã tự nguyện cạo trọc để thể hiện tình cảm của mình. Không ngờ, chính việc làm này đã giúp anh phát hiện kịp thời bệnh ung thư.

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm