Nội dung

Là một đất nước nông nghiệp, rau quả luôn tươi tốt và phong phú nhưng có một nghịch lý chính là người dân việt ăn quá ít rau. 

Theo PGS TS Nguyễn Thanh Trò, Nguyên chủ nhiệm Bộ môn dinh dưỡng - Bệnh viện Quân Y 103 cho biết, bà không ngạc nhiên lắm trước hiện trạng người dân ăn ít rau so với khuyến cáo. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, do thiếu hiểu biết về dinh dưỡng, xem rau có giá trị dinh dưỡng ít nên mọi người không quan tâm ăn rau nhiều, nhưng trên thực tế rau có rất nhiều vai trò quan trọng với có thể. 

Lười ăn rau con đường tắt dẫn tới nghĩa địa

PGS TS Nguyễn Thanh Trò, Nguyên chủ nhiệm Bộ môn dinh dưỡng - Bệnh viện Quân Y 103 

(Nguồn: Internet)

"Bên cạnh đó, việc sợ ăn rau bẩn tích thêm độc vào người cũng là một trong những nguyên nhân khiến người Việt ít ăn rau. Hiện nay, trên thị trường vì lợi nhuận kinh tế rất nhiều người sử dụng chất kích thích khi trồng rau, cho đến tay người buôn bán lại sử dụng thêm hoá chất bảo quản thực vật quá mức cho phép khiến cho người tiêu dùng sợ ăn phải rau bẩn

Ngoài ra cũng do sự phổ biến kiến thức về giá trị dinh dưỡng của rau tới toàn bộ người tiêu dùng vẫn chưa được phổ cập cũng là nguyên nhân khiến hàm lượng rau tiêu thụ của người Việt chỉ được nửa nhu cầu so với khuyến cáo", vị chuyên gia phân tích. 

BS Nguyễn Thanh Trò cũng cho biết, việc ăn ít rau và có chế độ ăn uống lệch lạc gây nên hậu quả rất nghiêm trọng, dẫn tới mắc bệnh đái tháo đường, các bệnh tim mạch hoặc bệnh cao huyết áp. Bởi ngoài cung cấp các vitamin và chất khoáng, rau còn cung cấp chất xơ - dưỡng chất quan trọng kiểm soát đường huyết. 

Làm sao để biết mình đã ăn đủ lương rau quả trong ngày hay chưa?

BS Nguyễn Thanh Tro chia sẻ, theo khuyến cáo của tổ chức Y tế thế giới cũng như của Viện dinh dưỡng Quốc gia, một ngày chúng ta nên ăn đủ 400 g rau quả, nhưng theo vị chuyên giagia, nên ăn đủ 400 g rau và ăn càng nhiều quả càng tốt theo khả năng có thể, bởi quả chứa nguồn dinh dưỡng vitamin không qua đun nấu rất tốt cho sức khoẻ. 

Lười ăn rau con đường tắt dẫn tới nghĩa địa

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Thế nào là ăn đủ rau? Trả lời câu hỏi này, BS Thanh Trò cho hay, theo sự đong đếm đã thử nghiệm tại bệnh viện, một bát rau đầy có chứa ngọn sẽ tương ứng với 250g rau tươi. Bữa sáng nếu không thể ăn rau và thay bằng thức ăn nhanh, tốt nhất nên cho thêm nhiều rau thơm , giá đỗ...Bữa trưa và bữa tối cũng nên ăn một lượng bát rau đầy sẽ tốt cho sức khoẻ và khoảng 200g quả một ngày. 

Tuy nhiên, cần lưu ý vai trò dinh dưỡng của rau và quả. Trong khi rau cung cấp rất nhiều chất xơ và vitamin thì quả cũng có giá trị dinh dưỡng tương tự. Vì vậy, nếu không ăn rau bạn có thể bổ sung thêm nhiều quả, nhưng lưu ý nên hạn chế những loại qủa ngọt , chứa lượng đường quá lớn gây nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm