Nội dung

Khởi đầu từ những năm 1917, lúc đó người sáng lập nên tập đoàn, ông Konosuke Matsushita mới chỉ hướng tới việc chuyên sản xuất đồ điện gia dụng, mà tên tuổi một trong số các nhãn hiệu là National đã khá nổi tiếng trên thị trường Việt Nam trước đây. Sau này khi đã dừng sử dụng nhãn hiệu này, các sản phẩm dần đổi hết sang tên Panasonic và tên tuổi của tập đoàn Matsushita Electrical bắt đầu nổi như cồn.

Về phân khúc máy ảnh, có thể nói dòng Lumix vẫn còn quá non trẻ so với tên tuổi các hãng máy ảnh đã danh tiếng và lâu đời trên thị trường. Tuy nhiên, nhờ những bước đi hợp lý như kết hợp với hãng ống kính Đức lừng danh Leica, cần cù sản xuất đủ các dòng máy ảnh khác nhau, đến nay Lumix cũng thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng. Một trong số các bước tiến phải kể đến là chính Panasonic là hãng đầu tiên đưa cơ chế ổn định hình ảnh vào các dòng máy du lịch và cũng chính hãng này mạnh dạn đưa các tính năng quay phim HD vào hầu hết các sản phẩm của hãng, kể cả các dòng bình dân nhất.

Chính do ý muốn xâm nhập thị trường nhanh nhất mà hãng này đã tốn khá nhiều công sức thăm dò nhu cầu của từng phân khúc khác hàng, từ đó trở thành một trong những nhà sản xuất có nhiều dòng sản phẩm khác nhau nhất.

Tạp chí công nghệ Cnet đã gom toàn bộ các sản phẩm để tập trung vào 8 dòng cơ bản từ bình dân nhất tới cao cấp nhất của hãng này.

Dòng bình dân F/FH

Lựa chọn máy ảnh du lịch của panasonic theo dòng

F3 là bản đại diện cho dòng F với zoom quang 4x, ống kính góc rộng 28 mm và khả năng quay video HD.

Hai dòng này hướng tới những người mới bắt đầu làm quen với máy ảnh. Mặc dù được thiết kế khá tương đồng nhưng tùy từng phân khúc mà cấu hình của từng phiên bản trong các dòng này sẽ khác nhau, trong đó dòng FH đuợc coi là cao hơn dòng F một chút.

Đại diện cho dòng FH có thể kể đến phiên bản FH22 với màn cảm ứng và zoom quang tới 8x kèm chống rung quang học. Mặc dù thuộc dòng bình dân nhưng phiên bản này cũng có cảm biến tới 14 triệu điểm ảnh và cơ chế lấy nét mới nhất Sonic Speed cho tốc độ hoạt động khá hoàn hảo. Các phiên bản khác thuộc dòng này còn có cả FH20 và FH3.

Đại diện cho dòng F là phiên bản F3 mới nhất nâng cấp từ F2. Đây là dòng căn bản với zoom quang 4x, ống góc rộng 28mm và khả năng quay phim HD.

Dòng thời trang FP

Lựa chọn máy ảnh du lịch của panasonic theo dòng

Lumix FP3 màn hình cảm ứng và zoom quang 4x, cảm biến 14 triệu điểm ảnh.

Đặc trưng của dòng FP là ống kính được bố trí trong lòng máy nên thân hình khá mỏng mảnh. Đối tượng hướng tới là những người thích chụp ảnh nhưng vẫn muốn thời trang. Phiên bản mới nhất là FP3, được nâng đời từ FP2 và FP1 với màn cảm ứng 3 inch, zoom quang 4x (35 – 140mm) và cảm biến 14 triệu điểm ảnh. Phiên bản này cũng được hỗ trợ khả năng quay phim HD thời thượng.

Dòng hầm hố FT

Lựa chọn máy ảnh du lịch của panasonic theo dòng

FT2 zoom quang 4,6x, ống kính góc rộng 28 mm và khả năng quay video HD.

FT là dòng thiên về thiết kế hầm hố, cạnh tranh trực tiếp với các phiên bản Mju Tough của Olympus. Được chế tạo với thân hợp kim vững chắc, chống nước và chống sốc, các phiên bản dòng FT cũng không vì thế mà không có cấu hình đáng nể. Phiên bản FT2 mới ra mắt (trước đó là FT1 và FT10) có thể nói thuộc hàng máy ảnh hầm hố nhất với khả năng chịu rơi cao tới 3m, chịu nước sâu tới 10m và chịu lạnh xuống dưới 10 độ C. Cũng được thiết kế dạng ống kính trong lòng, FT2 vẫn có zoom quang 4,6x, ống góc rộng 28mm và khả năng quay video HD.

Dòng trung cấp FX

Lựa chọn máy ảnh du lịch của panasonic theo dòng

FX75 có zoom quang 5x, ống kính góc rộng 24mm, độ mở f/2.2 và màn hình cảm ứng 3 inch.

Với thiết kế hài hòa giữa thời trang và cơ động, dòng FX nhắm tới giới trẻ năng động với một số khác biệt như hỗ trợ các tính năng chỉnh tay, quay video Full HD và một vài tùy biến sáng tạo khác.

Đại diện cho dòng này có thể kể đến FX75 với zoom quang 5x, ống góc rộng tới 24mm độ mở f/2.2 và màn cảm ứng 3 inch. Một phiên bản khá tên tuổi khác là FX700 cũng với cấu hình tương tự nhưng quay phim Full HD thay vì chỉ HD Ready. Các phiên bản thấp cấp hơn có thể kể tới như FX68 hay FX580.

Dòng zoom trung cấp ZR

Lựa chọn máy ảnh du lịch của panasonic theo dòng

ZR3 với cảm biến 14 triệu điể ảnh, zoom quang 8x và ống kính góc rộng 25mm.

Kết hợp giữa dòng FX trẻ trung và dòng TZ zoom dài là các phiên bản thuộc dòng ZR hướng tới những người thích du lịch. Đại diện cho dòng này là ZR3 với cảm biến 14 triệu điểm ảnh, zoom quang 8x và ống kính góc rộng tới 25mm. Phiên bản này cũng hỗ trợ quay phim HD với định dạng AVCHD tiên tiến và tiết kiệm bộ nhớ hơn.

Dòng siêu zoom TZ

Lựa chọn máy ảnh du lịch của panasonic theo dòng

Panasonic TZ10 có tính năng định vị ảnh qua GPS.

Dòng TZ thuộc phân khúc máy nhỏ zoom khủng với zoom quang từ 10x trở lên. Đây cũng là một trong những dòng thành công nhất của hãng do cân đối hợp lý giữa hình dáng, cấu hình và chất lượng ảnh, nhất là cho những người ưa thích du lịch với ống zoom dài và tính năng định vị ảnh qua GPS (tùy phiên bản). Đại diện gần đây nhất là TZ10 (nâng cấp từ TZ7 và TZ8) hỗ trợ đầy đủ chế độ chỉnh tay, zoom quang 12x và chức năng GPS tích hợp.

Dòng đẳng cấp LX

Lựa chọn máy ảnh du lịch của panasonic theo dòng

LX5 sẽ là phiên bản thay thế cho LX3 tiếng tăm lừng lẫy.

Các phiên bản thuộc dòng LX là những phiên bản cao cấp với các tính năng và chất lượng được trau chuốt chu đáo nhất. Với thiết kế hoài cổ và nhất là sử dụng ống kính của Leica, các phiên bản LX gợi cảm hứng đến những máy của hãng danh tiếng này thời chụp phim. Ngoài phiên bản LX3 vốn đã quá đình đám do đứng đầu trong Top máy ảnh bán chạy của Cnet liên tục cả năm trời, Panasonic mới ra thêm bản LX5 cấu hình tương tự nhưng được cải tiến thêm về ống kính và bộ xử lý hình ảnh mới, với hy vọng sẽ kế thừa được vòng hào quang của LX3.

Dòng nhái DSLR FZ

Lựa chọn máy ảnh du lịch của panasonic theo dòng

FZ100 cảm biến 14 triệu điểm ảnh, zoom quang 24x, ống kính góc rộng 25 mm.

Với bề ngoài cồng kềnh, các phiên bản này được thiết kế theo hướng ăn theo DSLR với các tính năng cũng tiên tiến không kém, hỗ trợ từ các chế độ chỉnh tay hoàn toàn, hoạt động tốc độ cao tới ống zoom dài tích hợp. Dòng này cũng thường được ra mắt cùng hàng loạt thiết bị phụ trợ bán rời như đèn flash, adapter ống kính… hướng tới những người đã biết về nhiếp ảnh và bắt đầu ưa thích mày mò. Một số phiên bản gần đây như FZ100 có đầu đủ những tính năng hấp dẫn nhất như độ phân giải 14 triệu điểm ảnh, zoom quang 24x với góc rộng tới 25mm, màn LCD xoay cỡ lớn 3 inch, tốc độ chụp liên tiếp 11 khung hình mỗi giây và khả năng quay video Full HD 1080p.

Nguyễn Hà

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm