Nội dung
Lợi ích của việc tập thể dục ngoài trời

(HOCHOIMOINGAY.com) – Một không gian với nhiều cây xanh có thể giúp các công dân ở đô thị cảm thấy hạnh phúc hơn. Từ đó cho chúng ta cái nhìn rõ ràng hơn về lợi ích của việc hoạt động thể chất ngoài trời.

Kết quả được đưa ra sau khi khảo sát trên 10.000 người ở nước Anh. Xem xét trên tất cả các khía cạnh: sức khỏe thể chất, việc làm và thu nhập, kết quả này khẳng định vai trò quan trọng của khí trời đối với chỉ số hạnh phúc của con người. 


Cải thiện chú ý và tập trung


Nghiên cứu từ Đại học Illinois tại Urbana – Champaign (Mỹ) đã phát hiện ra rằng trẻ em bị mắc hội chứng thiếu tập trung và hiếu động thái quá (ADHD) có thể tập trung tốt hơn chỉ với 20 phút đi bộ trong công viên, thay vì đi trên đường phố. “Điều mà nghiên cứu này nói lên là tác động của yếu tố môi trường vật lý đối với sức khỏe con người. Sự quang đãng của công viên, cộng với màu xanh của thiên nhiên đã cải thiện sự chú ý”, Frances E. Kuo, một đồng tác giả của nghiên cứu khẳng định.


Tăng cường hiệu suất tập luyện


Theo hướng dẫn hoạt động thể chất từ nước Mỹ, người trưởng thành nên dành khoảng 2 tiếng rưỡi đồng hồ/ tuần để tập trung rèn luyện thể chất. Tuy nhiên, một cuộc khảo sát năm 2011 đã cho thấy không gian ngoài trời có thể tăng cường hiệu suất tập luyện. Và điều quan trọng hơn cả là tác động vào tâm lý của người tham gia về ý định tiếp tục tham gia bài tập vào ngày hôm sau, khiến họ không còn cảm giác e ngại và máy móc như khi đến các phòng tập. 


Lợi ích của việc tập thể dục ngoài trời

Không gian ngoài trời có thể tăng cường hiệu suất tập luyện


Đón đầu nguy cơ thừa cân


Không khí trong lành, ánh sáng mặt trời, cảnh quan và không gian mở thúc đẩy và truyền cảm hứng cho chúng ta tập luyện chăm chỉ. Một nghiên cứu năm 2008 đã cho thấy, tỉ lệ thừa cân ở trẻ em dành nhiều thời gian để hoạt động thể chất ngoài trời thấp hơn trẻ em bị giam lỏng trong nhà từ 27 – 41%. 


Bổ sung năng lượng


Hoạt động thể chất giúp bạn tỉnh táo, nhưng không khí trong lành còn có thể làm được nhiều hơn thế nữa. Nghiên cứu từ năm 2009 của Đại học Rochester cho biết, chỉ 20 phút hoạt động ngoài trời có tác dụng ngang với một tách cà phê, thức uống kích hoạt năng lượng và sự tập trung. “Thông thường, khi cảm thấy uể oải, chúng ta cầu viện tới một tách cà phê. Nhưng có một giải pháp hiệu quả hơn để tăng cường năng lượng, đó là kết nối với thiên nhiên”, Richard M. Ryan, giáo sư, tiến sĩ, trưởng nhóm nghiên cứu của Đại học Rochester cho biết.


Lợi ích của việc tập thể dục ngoài trời

20 phút hoạt động ngoài trời có tác dụng ngang với một tách cà phê


Hỗ trợ điều trị bệnh và giảm đau


Năm 2005, một nghiên cứu trên các bệnh nhân phẫu thuật cột sống cho thấy, những người nằm ở giường bệnh có cửa số đón nắng ít đau, ít căng thẳng và cần ít thuốc giảm đau hơn so với những người nằm ở phía tối hơn. Tất nhiên, quá trình hồi phục sau phẫu thuật đòi hỏi nỗ lực và kế hoạch tâp luyện khoa học, nhưng khí trời cũng đóng một vai trò khá quan trọng với những bệnh nhân bị tổn thương về thể chất. Cụ thể, ánh sáng mặt trời có thể cải thiện tâm trạng, giảm tỉ lệ tử vong ở những bệnh nhân bị ung thư, và giảm thời gian nằm viện cho bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim.


Tăng cường vitamin D, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch


Những người hoạt động thể chất mạnh mẽ – chẳng hạn như chạy bộ, chơi bóng rổ hay bóng đá – trong ba hoặc nhiều giờ một tuần giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim 22%. Sự kiện này đã khiến các nhà khoa học từ Đại học Harvard cố gắng xác định nguyên nhân tập thể dục làm giảm nguy cơ đau tim, và việc vitamin D đóng vai trò quan trọng là một điều đáng ngạc nhiên. Kết hợp với việc giảm cholesterol trong máu, những hoạt động thể chất ngoài trời đã được đánh giá cao như một phần không thể thiếu của quá trình cải thiện sức khỏe tim mạch.


Lợi ích của việc tập thể dục ngoài trời

Khí trời đóng vai trò quan trọng đối với chỉ số hạnh phúc của con người.

 

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục