Nội dung

Cơ quan Mật vụ ra đời năm 1865 là một phần lịch sử nước Mỹ, nhưng có cả lịch sử buồn. Từ sau vụ ám sát tổng thống Kennedy năm 1963 ở Dallas, tổ chức này đã nâng lên một tầm mới, bảo vệ gắt gao hơn, mật độ dày đặc hơn và công nghệ cao hơn, trong đó có limousine tổng thống. 

 lịch sử ít biết về limousine tổng thống mỹ

Sáng ngày 22/11/1963, Kennedy bị bắn khi ngồi trong xe mui trần, chiếc limousine được Mật vụ gọi với tên mã SS 100X. Buổi sáng hôm đó, tổng thống muốn được tiếp xúc với người dân nên xe phải mở mui. Tuy nhiên, Mật vụ không sử dụng lồng nhựa trong suốt úp bên trên mui trần để bảo vệ.

Nhưng theo cây bút Christopher Wynn của Dallas News, dù có lồng nhựa cũng không có ý nghĩa nhiều, vì đó là loại nhựa không thể chống đạn. So với The Beast của tổng thống Obama hiện nay với thân dày 20 cm, hai mẫu xe có thể bị coi là "một trời, một vực". Một xe đi thuê giá rẻ, một xe đầu tư chi phí cao ngất trời.

Bên cạnh mui trần, chiếc limousine của Kennedy có gắn hai điện thoại liên lạc, đèn nháy đỏ, 4 bệ đỡ bên sườn xe cho các mật vụ đứng, ghế sau dành cho tổng thống tích hợp hệ thống thủy lực có thể nâng lên khoảng 267 mm. 

Chiếc SS 100X được Ford sản xuất tại nhà máy Wixom của hãng vào năm 1961, đeo logo Lincoln với giá bán lẻ khoảng 7.300 USD. Nhưng để phục vụ cho nhu cầu của chính khách, xe được độ lại bởi Hess & Eisenhardt, bao gồm những thay đổi như thêm chiều dài thêm hơn 1 m để lắp ghế phụ và làm lại nội thất và những hệ thống như ở phía trên.

Những nâng cấp này đưa giá xe lên tới 200.000 USD và vẫn thuộc sở hữu của Ford, hãng cho Nhà Trắng thuê lại với giá 500 USD mỗi năm, mức giá quá thấp so với giá trị xe, chỉ mang ý nghĩa tượng trưng.

Sau khi Kennedy bị ám sát, SS 100X được đưa về Nhà Trắng để bước đầu điều tra và nghiên cứu những thiếu sót trên xe. Sau đó, xe được gửi lại Hess & Eisenhardt để nâng cấp tiếp với chi phí 500.000 USD, dự án mang tên "Quick Fix". Kể từ sau đó, xe bọc thép và có khả năng chống đạn tốt hơn. Limousine của tổng thống Mỹ cũng không còn sản xuất loại mui trần. SS 100X phục vụ tiếp cho tới 1977 sau đó Ford đưa vào viện bảo tàng.

 lịch sử ít biết về limousine tổng thống mỹ

Công nghệ sản xuất và những yêu cầu về limousine tổng thống thay đổi ngày càng khắt khe, tích hợp nhiều công nghệ cao. Chiếc limousine có khả năng bảo vệ cao cấp nhất là Cadillac The Beast của Obama hiện nay. Xe chịu được súng phóng lựu, các vụ nổ và cả vũ khí sinh hóa học. Cánh cửa của The Beast có độ dày và sức nặng tương đương cửa của máy bay Boeing 757. Xe còn có hệ thống quan sát ban đêm, khí oxy tươi và máu cùng nhóm của tổng thống dự trữ phía cốp xe. Mức giá "khiêm tốn" khoảng 1,5 triệu USD.

Bên cạnh xe hơi , những thay đổi về nhân sự cũng để đảm bảo an toàn hơn cho tổng thống. Người phát ngôn sở mật vụ Brian Leary cho CNN biết, hiện nay cơ quan này có 3.400 mật vụ với ngân sách chi 1,6 tỷ USD, trong khi năm 1963 khi Kennedy bị ám sát con số này chỉ là 350 mật vụ và 5,5 triệu USD.

>> Xem thêm: video hiếm bên trong limousine tổng thống Mỹ Obama

Đức Huy

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm