Nội dung
Lịch sử chiếc áo polo

(HOCHOIMOINGAY.com) – Chiếc áo polo nguyên bản đơn giản nhưng là nguồn cảm hứng cho nhiều tên tuổi nổi tiếng.

Là một trong những chiếc áo “cần có trong tủ đồ”, polo được nhiều người biết đến có xuất phát từ một thể thao quý tộc nổi tiếng của Anh cùng tên. Trên con đường trở thành chiếc áo kinh điển cho phái mạnh, nó đã trải qua khá nhiều điều thú vị.
Là cảm hứng cho chiếc áo button-down
Chiếc áo polo xuất hiện trong môn thể thao cùng tên vào khoảng cuối thế kỷ 19, có nguồn gốc từ Ấn Độ. Những binh lính người Anh sau khi xem những trận đấu bóng tại Manipur, Ấn, đã mang môn thể thao này về nước và thành lập nên các câu lạc bộ bóng polo đầu tiên.
Lịch sử chiếc áo polo
Polo – môn thể thao quý tộc của Anh
Chiếc áo polo ban đầu có chất liệu cotton dày, dài tay. Để phần cổ áo không bị bay khi chơi bóng, những người chơi đã nghĩ ra việc đính thêm khuy vào cổ áo.
Vào cuối những năm 1800, khi John E Brook, cháu trai của nhà sáng lập hãng thời trang nổi tiếng Brooks Brothers (Mỹ) đến Anh và tham quan trò chơi nổi tiếng, anh đã phát hiện ra phần cổ áo đặc biệt này. Bị ấn tượng bởi chiếc cổ áo, anh đã mang về Mỹ và ứng dụng vào những chiếc áo dress shirt (sơ-mi dành cho những dịp trang trọng). Chiếc áo được giới thiệu vào năm 1896 đã thay đổi ngành thời trang nam giới. Đến tận bây giờ, Brooks Brothers vẫn gọi chiếc áo này là một chiếc polo-shirt.
Lịch sử chiếc áo polo
Chiếc áo sơ-mi kiểu cài khuy (button-down) lấy ý tưởng từ áo polo
Ban đầu là áo dài tay
Một chiếc áo polo ngắn tay có vẻ phổ biến hơn. Nhưng thực tế, chiếc áo polo nguyên bản là một chiếc áo dài tay.
Người tạo ra chiếc áo polo hiện đại và được ưa thích ngày nay là một cái tên khá quen thuộc – Jean Rene Lacoste, tuyển thủ tennis huyền thoại người Pháp.
Lịch sử chiếc áo polo
Jean Rene Lacoste
Ban đầu, những vận động viên tennis thường mặc áo polo dài tay, với phần ống tay được xắn lên. Việc này xuất phát từ việc đây là môn thể thao dành cho quý tộc – do đó, họ quan tâm đến vẻ ngoài nhiều hơn là sự tiện dụng của trang phục.
Cảm thấy không thoải mái với chiếc áo dài tay, Lacoste đã sử dụng danh tiếng của vận động viên số một thế giới của mình để thay đổi điều này. Ông đã thiết kế ra chiếc áo với phần cổ nhỏ, mềm mại không gột hồ, tay áo ngắn, cùng phần lưng áo dài hơn để không bị tuột ra khi cắm thùng.
Chiếc áo polo hiện đại xuất hiện lần đầu tiên vào giải Quần vợt Mỹ mở rộng năm 1926 – khi Lacoste giành được chức vô địch. Sau đó, chiếc áo đã trở thành hiện tượng, được nhiều người ưa thích. Thậm chí, ngay cả những vận động viên polo cũng đã cập nhật ngược lại chiếc áo này cho môn thể thao của mình.
Lịch sử chiếc áo polo
“Mọi môn thể thao đều cần một chiếc áo polo”
Vào năm 1933 Lacoste đã thành lập công ty sản xuất áo t-shirt mang tên mình, để sản xuất ra những chiếc áo như chiếc áo ông đã mặc năm 1926. Và đến năm 1940, thuật ngữ polo không còn gói gọn trong thể thao nữa, nó được dùng để chỉ những chiếc áo với phần cổ mềm.
Chỉ có màu trắng
Xuất phát từ một môn thể thao quý tộc nên chiếc áo polo ban đầu chỉ có màu trắng. Ngoài việc cải tiến kiểu dáng, Lacoste còn đem đến sự tươi mới cho chiếc áo polo bằng việc thêm các màu sắc vào năm 1951.
Lịch sử chiếc áo polo
Những chiếc áo polo Lacoste màu sắc
Lacoste mang những chiếc áo này sang Mỹ, chỉ bán chúng trong các cửa hiệu cao cấp với giá 8USD một chiếc. Chiếc áo polo-shirt mang biểu tượng cá sấu với nhiều màu sắc đã thực sự trở thành một cú hích trong ngành thời trang.
Chiếc áo càng trở nên nổi tiếng hơn khi chính Tổng thống Mỹ khi đó là Dwight Eisenhower đã lựa chọn nó để mặc trong một buổi chơi golf của mình.

Lịch sử chiếc áo polo
Tổng thống Mỹ Dwight Eisenhower

mentoday.net theo Trí Thức Trẻ

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Khi đàn ông 30…

(HOCHOIMOINGAY.com) – Đàn ông 30 sau khi đi qua cả một thời trai trẻ nhiệt huyết, bốc lửa của tuổi 20, đã đi, đã đến đã chinh phục, đã thất bại, đã trải qua những cảm xúc thăng...

Xem thêm