Nội dung
Laptop ultrathin của amd có rủi ro nhất định

Giá bán ultrathin của amd luôn là vấn đề được quan tâm. Ảnh: Engadget.

Tuần trước, AMD đã tổ chức sự kiện dành cho các nhà phân tích tài chính tại trụ sở chính của mình. Trong khi nói về các chiến lược dành cho sản phẩm, AMD đã đề cập đến mẫu laptop trinity mỏng 18 mm mà họ cho là giải pháp dành cho máy tính xách tay siêu mỏng.

AMD Trinity cạnh tranh trực tiếp với ultrabook chạy vi xử lý Ivy Bridge cùng hệ thống đồ hoạ Intel HD 4000 mới của Intel. Mặc dù được các nhà sản xuất OEM và ODM đón chào nồng nhiệt nhưng Trinity vẫn sẽ có những rủi ro nhất định.

Dưới đây là những dự đoán của trang Forbes.

Phần mềm có cấu trúc điện toán không đồng nhất.

AMD đưa ra các kế hoạch chi tiết cho việc phát triển phần mềm dựa trên nền tảng Fusion. Hãng này muốn tạo ra hệ sinh thái mới dựa trên nền tảng OpenCL nhằm tận dụng được các đơn vị xử lý song song có trên APU của mình. Họ hi vọng có thể đưa ra đủ ứng dụng OpenCL nhằm đối phó với Ivy Brige của Intel. Do đó, AMD phải tạo ra được những ứng dụng hoặc sản phẩm có tính năng mới độc đáo, phù hợp đối với thị trường người tiêu dùng. Tuy vậy, việc này tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc. Đây là thách thức đặt ra cho nhiều công ty chứ không chỉ riêng AMD. Nếu không thể tạo ra đúng những loại ứng dụng thích hợp, những sản phẩm của hãng này sẽ bị đặt ở mức giá thấp hơn so với Intel.

Laptop ultrathin của amd có rủi ro nhất định

Intel đầu tư lớn vào việc quảng bá cho dòng Ultrabook. Ảnh: Pcper.

Thiết kế mỏng và nhẹ cũng là một rủi ro.

Trong lần đầu tiên giới thiệu Ultrabook, Intel đã thàn lập quỹ 300 triệu USD để đầu tư vào các lĩnh vực thiết kế, công nghệ và marketing cho sản phẩm này. Quỹ đầu tư nói trên nhằm thúc đẩy việc sáng tạo, trong đó bao gồm cả thiết kế mỏng, nhẹ cùng các giải pháp tản nhiệt giúp. Điều này sẽ giúp cho vi xử lý Intel Core hoạt động được trong những sản phẩm có thiết kế như trên đồng thời vẫn tạo ra được hiệu suất cao. AMD cũng phải làm những điều tương tự để cạnh tranh được trong mảng laptop siêu mỏng. Tuy vậy, nếu các thiết kế laptop siêu mỏng cùng với hệ thống tản nhiệt hiện tại đều do Intel nắm giữ thì AMD phải tự phát triển thiết kế riêng.

Chi phí marketing.

Cả Intel lẫn AMD đều thành lập quỹ marketing cho các nhà sản xuất ODM, OEM và kênh bán lẻ. Những quỹ này chi trả cho nhiều khoản như quảng cáo, trưng bày trên kệ và các phụ phí khác. Từ trước tới nay, Intel vẫn luôn được đánh giá là hào phóng bởi luôn quảng cáo trực tiếp nhằm tăng nhận thức của người tiêu dùng về dòng Ultrabook. Liệu AMD có dám làm như đối thủ không, bởi hãng đang muốn giảm tải chi phí về bán hàng, quản lý và những vấn đề chung và tăng lợi nhuận. Công ty này chỉ muốn đầu tư và lĩnh vực R&D (nghiên cứu và phát triển). Xét theo một phương diện nào đó, các khoản đầu tư của Intel giúp tạo thi trường cho AMD. Nhưng nếu nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới chỉ muốn hướng nhận thức của người tiêu dùng đối với các mẫu máy tính siêu mỏng là Ultrabook thì đây là vấn đề lớn dành cho Advanced Micro Devices.

Liệu AMD có sẵn sàng chi trả mọi chi phí để marketing cho dòng Ultrathin hay đặt sản phẩm này ở mức giá thấp để cạnh tranh được với Ultrabook?

Laptop ultrathin của amd có rủi ro nhất định

Ultrabook dùng chip Ivy Bridge là đối thủ trực tiếp của Trinity. Ảnh: Ivybridgelaptops.

Đồ hoạ Intel DX-11 cũng là thách thức mà AMD phải đối mặt.

Những nhà sản xuất như AMD hay Nvidia từ trước tới nay vẫn dẫn trước Intel về tương thích và hiệu suất đồ hoạ, đặc biệt trong mảng game. Tuy vậy, đồ hoạ DX-11 trên Intel HD 4000 của nhà sản xuất chip lớn nhất được Microsoft đánh giá là gần ngang ngửa so với Trinity của AMD. Điều này sẽ khiến cho lợi thế của AMD trước Intel bị giảm đi phần nào.

Bảo mật.

Hai tính năng bảo mật mới của Intel bao gồm Anti-Theft và Identity Protection giúp bảo vệ được các dữ liệu của mình. Một tính năng đắt giá của Intel Identity Protection là khiến cho việc giao dịch trên các website trở nên nhanh chóng và an toàn. Những tiềm năng này có thể giúp cho Ultrabook của Intel tăng được thị phần. Nếu điều này ảy ra, AMD cũng phải chuẩn bị sẵn cho mình những sản phẩm tương tự để cạnh tranh.

Giá bán luôn là vấn đề được quan tâm.

Trước đây, AMD đã từng tuyên bố laptop Ultrathin sẽ có giá khởi điểm 599 USD. Mức này thấp hơn nhiều so với giá trung bình của một chiếc Ultrabook chạy Intel Core i5 hiện nay (899 USD). Theo CEO AMD, hai phần đắt nhất trên laptop hiện nay là CPU và hệ điều hành (Windows 7). Do đó, AMD không thể bỏ bất kỳ phần nào để giảm giá bán được. Điều này đồng nghĩa với việc lợi nhuận của các nhà sản xuất ODM và OEM sẽ bị ảnh hưởng. Ngay cả khi đạt được mức giá rẻ hơn so với Ultrabook của Intel, Trinity của AMD vẫn không tạo ra được nhiều lợi thế. Đặc biệt, nếu bị gắn mác "rẻ tiền", sản phẩm sẽ rất khó tiền lên trên thị trường.

Thanh Tùng

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 laptop được đánh giá cao của Asus

Có thể nói thương hiệu Asus ngày càng được biết đến nhiều hơn trong thời gian gần đây. Bắt đầu từ năm 2011 với dòng Zenbook cao cấp, công ty Đài Loan cho thấy họ đủ khả năng thiết kế những sản...

Xem thêm  

5 Laptop đỉnh của Toshiba

Toshiba từng tạo được những ấn tượng mạnh mẽ trên thị trường PC từ những năm 1986 với chiếc PC có thể nói là hiện đại đầu tiên trên thế giới: J-3100. Máy có ổ đĩa mềm 3,5 inch, màn hình CRT...

Xem thêm