Nội dung
Laptop giảm doanh số cuối năm

Giá laptop rẻ sẽ dễ dàng hơn cho khách hàng không tham gia được các chương trình trả góp. Ảnh: V.T.A.

Đợt cuối năm này, các công ty kinh doanh laptop cũng như các cửa hàng thi nhau tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi cuối năm nhằm "tống tiễn" những model của năm cũ. Tại siêu thị máy tính Phong Vũ, panô giảm giá từ 88 - 118 USD cho các sản phẩm của Toshiba xuất hiện cùng cả những quà tặng hấp dẫn như, áo thun, chuột... HP cũng có khuyến mãi tặng thẻ cào điện thoại trị giá 500.000 đồng cho khách hàng mua sản phẩm của mình. 

Trong khi đó, những điểm bán lẻ cũng kéo giá bán sản phẩm xuống thấp hơn vài USD để cạnh tranh. Một người trong giới kinh doanh laptop tại TP HCM cho biết: "Giá cả được 'update' hầu như mỗi ngày. Các nhà bán lẻ cạnh tranh nhau từng giá một để đẩy hàng đi". Anh Nguyễn Hữu Minh, chủ một cửa hàng laptop trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP HCM, nhận xét " laptop cuối năm nay ế ẩm hơn so với cùng kỳ năm trước. Giá cũng giảm từ 30 đến 40%".

Những siêu thị máy tính lớn như Phong Vũ (TP HCM), Đăng Khoa IT(Hà Nội)... cũng không tránh khỏi tình trạng này. Ông Lã Xuân Thắng, Phó giám đốc công ty Đăng Khoa IT, cho hay, "mọi năm, khoảng tháng 11 trở đi, lượng khách mua laptop tăng rất nhiều, đến 30% so với thông thường. Nhưng năm nay con số này chỉ khoảng 10%".

Laptop giảm doanh số cuối năm

Băng rôn quảng cáo cho các chương trình khuyến mãi mua laptop dịp cuối năm. Ảnh: H.T.

"Cuối năm thường là thời điểm các doanh nghiệp ráo riết chạy doanh số. Vì vậy, việc đẩy giá xuống cực thấp để hàng đi nhanh là điều tất yếu", ông Huỳnh Bá Lộc, phụ trách marketing công ty phân phối FPT, nhận định.

Một số nhà phân phối mặt hàng laptop tại TP HCM cũng cho biết, giá nhiều sản phẩm đang kéo xuống tới mức rất thấp và gần như là không có lời. Theo thông thường một sản phẩm người bán hưởng lợi nhuận khoảng 15 - 20% giá trị máy, thì hiện tại không quá 5%.

Ông Lộc tiết lộ, các nhà phân phối cũng đang muốn đẩy hết lô hàng cũ để chuẩn bị nhập về lô hàng mới sau ngày 1/1/2009 với thuế nhập khẩu thấp hơn.

Laptop giảm doanh số cuối năm

Một laptop giờ người bán chỉ được hưởng 5% lợi nhuận so với giá trị máy, trong khi trước đấy là 15 - 20%. Ảnh: H.T.

Các dòng laptop đang bán chạy trên thị trường hiện nay chủ yếu có tầm giá từ 500 - 700 USD. Đây là những máy có cấu hình phổ thông, không quá mạnh, phù hợp cho văn phòng và một số ứng dụng đồ họa 3D tương đối.

Trước đây, người ta kỳ vọng laptop mini sẽ đẩy doanh số laptop lên cao hơn nhưng với tình hình hiện tại, người tiêu dùng có vẻ không còn mặn mà với những chiếc máy này. Cấu hình không mạnh lắm và bàn phím hạn chế đã khiến người mua có lựa chọn khác.

Bà Trần Thị Thanh Tâm, phụ trách kinh doanh công ty máy tính Phong Vũ, TP HCM, cho rằng netbook chỉ tạo nên cơn sốt trong khoảng thời gian 3 đến 4 tháng đầu. Hiện tại, giá của nó đã khá cao. Với tầm giá này, khách hàng thích chọn những chiếc laptop kích cỡ khoảng 12 - 13 inch nhưng có cấu hình mạnh hơn.

Theo dự đoán của nhiều nhà kinh doanh laptop, tình hình này sẽ còn kéo dài cho đến vài tháng sau Tết.

Nguyễn Quang

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những laptop bán chạy nhất 2008

Những model từng ít nhất một lần đứng trên đỉnh bảng xếp hạng laptop bán chạy nhất tháng tại thị trường châu Á chủ yếu là các mẫu máy giá rẻ, với sự thống trị của hai thương hiệu HP và Acer.

Xem thêm  

5 laptop được đánh giá cao của Asus

Có thể nói thương hiệu Asus ngày càng được biết đến nhiều hơn trong thời gian gần đây. Bắt đầu từ năm 2011 với dòng Zenbook cao cấp, công ty Đài Loan cho thấy họ đủ khả năng thiết kế những sản...

Xem thêm  

5 Laptop đỉnh của Toshiba

Toshiba từng tạo được những ấn tượng mạnh mẽ trên thị trường PC từ những năm 1986 với chiếc PC có thể nói là hiện đại đầu tiên trên thế giới: J-3100. Máy có ổ đĩa mềm 3,5 inch, màn hình CRT...

Xem thêm