Nội dung

Trong làng mốt quốc tế, các người mẫu thường bắt đầu sự nghiệp khi còn rất trẻ. Những thiếu nữ 16-17 tuổi vô tình được phát hiện ở siêu thị, ngoài đường phố có thể nhanh chóng sải bước trên sàn catwalk chỉ sau đó vài tháng. Thậm chí, độ tuổi của các người mẫu vẫn đang không ngừng hạ xuống. Nhiều nhà thiết kế còn tuyển chọn những cô gái chỉ 12-13 tuổi để phù hợp kích cỡ quần áo size 0 mà không ít người mẫu chuyên nghiệp khó mặc vừa khi đã tăng cân. 

Làng mốt việt già cỗi vì ưu ái người mẫu lớn tuổi

Làng mẫu thế giới thường sử dụng những người mẫu trẻ tuổi.

Mặc dù khởi đầu rất sớm, quãng thời gian của nghề mẫu thường kéo dài không lâu. Khi bước qua ngưỡng 22, họ gặp phải nhiều khó khăn cũng như sự cạnh tranh khốc liệt từ các chân dài thế hệ măng non tiếp theo. Thời kỳ đỉnh cao của người mẫu quốc tế là trong khoảng 21-22 tuổi. Các cô gái thường giã từ sự nghiệp khi bước qua độ tuổi 25-26.

Tuy nhiên, thị trường người mẫu Việt Nam lại diễn ra theo chiều hướng ngược lại. Các chân dài Việt thường bắt đầu sự nghiệp vào khoảng 19-20 tuổi sau khi hoàn thành việc học phổ thông. Ở thời điểm mà người mẫu nước ngoài đã có thể bước trên đỉnh vinh quang, các chân dài Việt mới bắt đầu tích lũy kinh nghiệm và trưởng thành dần theo thời gian thử thách. Bước vào nghề ở tuổi 19, tự nhận đã là khá trễ, song đến tuổi 23, Trang Khiếu - quán quân Next Top Model 2010 - mới dần lột xác về phong thái, bản lĩnh catwalk sau thời gian lăn lộn ở môi trường quốc tế.

Qua 3 mùa Vietnam's Next Top Model, lượng người mẫu trẻ (19-20 tuổi) cũng ngày càng dày hơn. Nhưng không phải ai trong số họ cũng hoàn toàn vững về chuyên môn cũng như biết cách xây dựng thương hiệu bản thân để thay thế các "đàn chị". Lê Thị Phương là một ví dụ. Hai năm bước ra khỏi Top Model, đến giờ cô mới "lột xác" và ít nhiều được chú ý sau khi công bố chuyện nâng mũi, gọt cằm và mới đây là chia tay chồng. 

Thêm vào đó, thời trang việt chưa hoàn toàn phát triển, các show diễn ít, chất lượng bộ sưu tập không đồng đều vì vậy nhà tổ chức vẫn muốn sử dụng những người mẫu có tên tuổi để đảm bảo sức hút và giảm tối đa độ rủi ro.

Làng mốt việt già cỗi vì ưu ái người mẫu lớn tuổi

Gương mặt và biểu cảm của Anh Thư đã có nhiều nét cứng khi sải bước trên sàn catwalk.

Phân tích về thực trạng này, siêu mẫu Hà Anh chia sẻ: "Đúng là độ tuổi chín muồi của người mẫu Việt thường cao hơn thế giới vì các người mẫu nước ngoài được phát hiện từ năm 13-14. Tuy nhiên, người Tây Âu, dù ít tuổi, cấu trúc khuôn mặt của họ rất phụ nữ, trong khi con gái châu Á độ tuổi 16-17 gương mặt còn non (má tròn, chưa có góc cạnh), kèm theo đó là thiếu sự trưởng thành, tự lập trong tính cách nên khó làm nghề được".

Nhiều gương mặt thuộc hàng "vedette" trong làng mẫu Việt hiện nay đều đã gần sang tuổi 30. Đến nay, thanh hằng vẫn là lựa chọn tối ưu cho vị trí vedette. Năm 2013, bước sang tuổi 30, cô đảm nhận vai trò vedette cho show diễn Le Jardin của nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường, Cám ơn Sài Gòn của nhà thiết kế Công Trí. Mới đây, sau khi hoàn tất buổi ghi hình cho Vietnam's Next Top Model, Thanh Hằng tiếp tục nhận lời mời trình diễn cho Thời trang và Cuộc sống.

Làng mốt việt già cỗi vì ưu ái người mẫu lớn tuổi

Thanh Hằng đảm nhận vị trí quan trọng khi trình diễn bộ sưu tập. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng.

Ngoài Thanh Hằng, nhiều người mẫu ở tuổi 26-27 vẫn xuất hiện trên các sàn catwalk lớn nhỏ như Trang Trần, Trúc Diễm... Không phải ai cũng giữ được độ hot sau thời gian dài gắn bó với nghề. 

Người mẫu Anh Thư là một ví dụ. Anh Thư từng khiến nhiều người bất ngờ khi quay lại sàn catwalk sau thời gian lo việc gia đình. Dù thân hình vẫn rất gọn gàng và săn chắc, nhan sắc và thần thái của bà mẹ một con đã có nét cứng hơn theo thời gian. Anh Thư vẫn góp mặt trong các show thời trang với vị trí vedette, dù không nhiều như trước. Nhưng cô khó có thể giữ được sức hút khi đi bên những người mẫu đàn em tràn đầy nhiệt huyết như thế hệ Next Top Model. 

Hiểu rõ quy luật này, từ cách đây 1-2 năm, siêu mẫu sinh năm 1982 Hà Anh cũng đã hạn chế diễn catwalk. Cô chỉ xuất hiện ở những show lớn của các thương hiệu hoặc các nhà thiết kế thân thiết. Theo cô, đây là điều cần thiết để các đàn em có nhiều cơ hội tiến xa hơn.

Làng mốt việt già cỗi vì ưu ái người mẫu lớn tuổi

Nhiều tên tuổi người mẫu trẻ dần khẳng định chỗ đứng của mình.

Trong sự cạnh tranh khốc liệt của nghề, nhiều người mẫu có tuổi đã tính đến một công việc khác. Đây là hướng đi phù hợp và mang tính tất yếu khi tuổi nghề không cho phép họ hoạt động quá lâu nữa.

xuân lan là trường hợp thành công khi chuyển sang một bước ngoặt mới trong sự nghiệp. Sau thời gian gắn bó với sàn catwalk, Xuân Lan lui vào hậu trường và dành tâm huyết cho công việc hướng dẫn thế hệ đàn em qua hai mùa Vietnam's Next Top Model. Với kinh nghiệm lâu năm, Xuân Lan cũng đảm nhận vai trò chỉ đạo catwalk cho nhiều chương trình thời trang uy tín. Thậm chí, khi đã gần đến ngày sinh em bé, cô vẫn hăng hái lên sàn tập điều phối người mẫu cho show diễn "Những cánh bướm cuối thu" của nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường.

Bằng tuổi Xuân Lan, cặp người mẫu song sinh Thúy Hằng, Thúy Hạnh cũng gắn bó với công việc chỉ đạo catwalk nhiều năm bên cạnh các nghề "tay trái" như giám khảo, đại sứ thương hiệu…

Mới đây, Hoa hậu Biển Lâm Thu Hằng vừa thử sức mình với vai trò chỉ đạo catwalk trong một show thời trang tóc. Hoàng Yến cũng lên chức cô giáo khi đảm nhận vị trí huấn luyện các thí sinh tại cuộc thi Siêu mẫu 2013. Đây chỉ là công việc thi thoảng mới có nhưng cũng góp phần giúp họ chững chạc và trưởng thành hơn.

Trong buổi họp báo show thời trang Những cánh bướm cuối thu, Xuân Lan cũng chia sẻ: "Chúng tôi không mời Thanh Hằng làm người mẫu vì muốn nhường cơ hội cho các người mẫu trẻ khác. Và cũng đã đến lúc Thanh Hằng bước sang một tầm cao mới". Thanh Hằng hiện đảm nhận vị trí host của Vietnam's Next Top Model 2013 và chỉ đạo catwalk trong liveshow thời trang của Công Trí. Dù còn gặp nhiều ý kiến trái chiều, những vai trò này là những bước đệm tốt để những người mẫu thế hệ trước như Thanh Hằng, Anh Thư tìm được nhều đàn em xứng đáng thay thế vị trí của mình trong thời gian tới.

Quỳnh Anh - Anh Tuấn

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Candice Swanepoel khoe vóc dáng nuột nà

Chân dài Nam Phi khiến người xem bỏng mắt bằng bộ ảnh mới của hãng nội y Victoria's Secret. Với chiều cao 1m75, số đo ba vòng hoàn hảo 84-59-88, chân dài xinh đẹp luôn lôi cuốn trong mỗi shoot hình. Lần...

Xem thêm  

Lý Nhã Kỳ diện váy 2 tỷ bên trai Tây

Nữ diễn viên mặc lại bộ đầm Chanel vừa vướng nghi án "không độc quyền" như những gì người đẹp "Mùa hè lạnh" chia sẻ trong bộ hình mới. Ngay khi những hình ảnh mới của nữ diễn viên - doanh...

Xem thêm  

Street styles sành điệu của Nhã Trúc

Người mẫu trưởng thành từ cuộc thi ''Vietnam's Next Top Model 2012'' chọn gu thời trang thanh lịch và sành điệu khi lướt trên những con phố cổ tại Sài Gòn. Nhã Trúc xuất thân từ cuộc thi Vietnam's Next...

Xem thêm