Nội dung
Cặp song sinh thụ tinh ngoài ống nghiệm sinh non ở tuần thứ  24 với cân nặng 500 gram và 600 gram được nuôi sống.

Tại buổi họp báo trưa ngày 10/3,  Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã công bố cứu sống thành công cặp song sinh có cân nặng thấp nhất Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, đến thời điểm này, chưa có trường hợp song thai nào tại Việt Nam với cân nặng 500 gram, 600 gram và tuổi thai thấp (24 tuần, tương đương 6 tháng tuổi thai) được cứu sống.

Lần đầu tiên việt nam cứu sống trẻ sinh non 500 gram

Cặp song sinh thụ tinh ngoài ống nghiệm sinh non ở tuần thứ  24 với cân nặng 500 gram và 600 gram được nuôi sống.

Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá, cặp song thai này được cứu sống như một kỳ tích bởi trước đó, hai bé được sinh ra trong tình trạng toàn thân tím đen do xuất huyết dưới da và suy hô hấp nặng.

“Trường hợp hai cháu bé song sinh nhẹ cân được cứu sống cũng chính là thành tựu khoa học lớn mà công tác chăm sóc sinh non của Việt Nam đạt được từ trước tới nay”,  GS.TS. Nguyễn Viết Tiến chia sẻ.

BS. Nguyễn Ngọc Lợi, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sinh non, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cũng cho biết,  lúc mới sinh, thời gian sống của hai bé chỉ tính theo giây, thậm chí có lúc bé ngừng thở (lâu nhất khoảng 15 giây). Hai cháu có phản xạ rất yếu.

Đến nay, sau hơn 3 tháng (93 ngày) được nuôi dưỡng và điều trị, cặp song sinh đã tăng cân tốt. Bé trai đã được 2,2kg và bé gái có cân nặng 2,3kg. Hai bé sức khỏe hoàn toàn bình thường và được xuất viện về nhà chiều nay (10/3).

Bác sĩ Lợi nhấn mạnh: “Thành công này, không phải chúng tôi khoe thành tích mà muốn nói đến lòng yêu nghề của các thầy thuốc. Nếu không có lòng yêu nghề thì sẽ không có những kỳ tích này”.

Chia sẻ với phóng viên, chị Hồ Thị Hải Yến (mẹ của cặp song sinh) cho biết, khi mới mang thai 24 tuần tuổi, những tưởng phải lìa xa con bởi cơ hội sống rất mong manh. Nhờ sự nỗ lực của các y bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương, hai bé sơ sinh đã được xuất viện với cân nặng như những trẻ được nuôi trong bào thai.

“Chúng tôi rất vui mừng và hạnh phúc được đón cháu hai cháu về. Gia đình không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn bác sĩ, điều dưỡng đã mang lại cuộc sống cho cháu”.

Qua trường hợp trẻ sinh non được cứu sống, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người phụ nữ mang thai luôn có nguy cơ sinh non. Do đó, nếu không may sản phụ gặp phải nguy cơ này nên đến các trung tâm sơ sinh có thể nuôi được trẻ sinh non. Những nơi này sẽ đảm bảo vô khuẩn và trang thiết bị hiện đại cứu sống các cháu.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Ngồi lâu dễ bị ung thư vú

Khảo sát của các nhà khoa học Thụy Điển vừa được báo cáo tại hội nghị của Hội Nghiên cứu Ung thư Mỹ ở TP Philadelphia nêu khả năng phụ nữ ngồi lâu trong công việc và lúc nghỉ ngơi làm tăng nguy cơ ung thư vú và niêm mạc tử cung.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm