Nội dung

Tôi chưa có ôtô, nhưng có bằng lái đã lâu và thường xuyên chạy xe của người thân, bạn bè. Mỗi khi lái, như bước sang một tầm mới của văn minh giao thông. Không còn dừng tùy tiện để mua cái bánh mì như khi đi xe máy, không tắt ngang đường mà phải chạy dài một đoạn rồi vòng lại, chọn chỗ đỗ hợp lý nhất không ảnh hưởng đến giao thông người khác. 

Nhưng hình như, nhiều người Việt không nghĩ vậy. 

 lái ôtô tùy tiện kiểu người việt

Nhìn vào bức ảnh trên, các bạn thấy gì. Chúng ta cùng dành 10 giây để phán đoán nhé. Rồi hết giờ. Nếu bạn chưa hiểu vấn đề gì thì để tôi giải thích, vì nhìn qua ảnh cũng khó sinh động bằng ở ngoài. 

Chiếc Kia Forte đỏ sai là điều đầu tiên. Đây là ngã tư lớn nơi có nhiều ôtô qua lại vào giờ đi làm buổi sáng. Nhưng nhìn xem. Chủ xe gập gương và... biến mất. Đúng thế không có ai trong xe cả, tức xe đang ở trạng thái đỗ. Mà đỗ giữa ngã tư, chắc không còn gì để nói. 

Chiếc Innova thì dường như có vẻ đang cố tìm cách lách để không chạm đầu Forte. Sau khi thoát được, anh tài xế hạ cửa kính, vươn ra tuôn một tràng diễn văn những thứ không được sạch sẽ cho lắm. Ai vừa nhìn thì tưởng rằng anh ta bức xúc là đúng vì Forte đỗ sai. Nhưng không phải. 

Tôi đứng từ trước đó, chiếc Innova đi ra giữa ngã tư, rồi quay đầu như trong sân nhà mình. Ở cái ngã tư không biển báo, không đèn tín hiệu, không vạch kẻ đường như thế này, thì đúng là nhập nhoạng. Tôi không nói anh ta sai, nhưng ở chỗ như thế này, có rất nhiều cách để quay đầu hợp lý hơn, không gây bất tiện cho người khác.

Nhiều năm trước trên tivi rộ lên loạt quảng cáo uống bia kiểu Úc, ngụy trang kiểu Úc, nhổ răng kiểu Úc... để rồi sau đó khi người ta nói về những hành động lạ lẫm với câu cửa miệng "abc kiểu Úc à", trong đó abc có thể là xem phim, ăn cơm, nghe nhạc, đá bóng, học bài, làm việc...

Nhưng tuyệt nhiên, lái xe kiểu như những tài xế trong hình, là lái xe kiểu Việt Nam, vì ở Úc làm gì có chuyện tùy tiện như vậy. 

Nguyên Khoa
Bài viết do Đức Huy biên tập
Liên hệ: duchuy@vnexpress.net

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Từ khóa
Cùng chuyên mục

Dàn xe 3 bánh khủng tại VN

Tại Việt Nam, nhân dịp kĩ niệm sinh nhật câu lac bộ motor, xuất hiện hàng loạt xe 3 bánh có độ khủng và " hầm hố " không thua gì motor. ​ ​2 bánh khủng đi đôi với 3 bánh hầm hố.​​​ Một chiếc...

Xem thêm