Nội dung
Sáng 13/9, Bệnh viện T.Ư Huế phẫu thuật thành công cứu sống bệnh nhi 2 tháng tuổi mang căn bệnh cực kỳ hiếm gặp: thai trong thai.

Sáng 13/9, TS Hồ Hữu Thiện, khoa Ngoại nhi - Cấp cứu bụng Bệnh viện T.Ư Huế cho biết, kíp mổ Ngoại nhi do TS Hồ Hữu Thiện, Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thanh Xuân và bác sĩ gây mê Huỳnh Đức Vĩnh vừa thực hiện thành công gây mê, phẫu thuật thành công cứu sống bệnh nhi 2 tháng tuổi với căn bệnh cự kỳ hiếm gặp: thai trong thai (ảnh).

Khối thai nặng gần 1kg ký sinh trong bụng bé 2 tháng tuổi

  Bệnh nhi được cứu sống tên là Huỳnh Võ Văn Ngh. (Bình Thuận, Bình Sơn, Quảng Ngãi) được bố mẹ phát hiện bụng càng ngày càng lớn dần, nhập viện trong tình trạng thiếu máu, khó thở, nhiễm trùng, sốt cao.

Các xét nghiệm cận lâm sàng trước mổ nghi ngờ một khối u quái lớn trong ổ bụng gây nên hiện tượng thiếu máu và tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc. Các bác sĩ quyết định phẫu thuật và phát hiện một thai lớn ký sinh trong bụng cháu bé.

Do bệnh nhân quá nhỏ, sức khỏe yếu nên ca mổ phải thực hiện hơn 2 tiếng đồng hồ. Do thai ký sinh lớn chèn ép lên động tĩnh mạch mạc treo tràng trên nên phẫu thuật viên phải bóc tách hết sức cẩn thận để bảo tồn ruột và tránh các tai biến khác cho bệnh nhân.

Khi bóc ra, khối thai có kích thước 20x7x5cm, nặng khoảng 1kg, bao gồm cả tay chân, cột sống, một phần gan, toàn bộ ruột kể cả ruột thừa.

Thai trong thai là hiện tượng hiếm gặp trên thế giới, xảy ra với tỷ lệ 1/500.000. Ở Việt Nam chỉ vài trường hợp được báo cáo. Hầu hết các trường hợp thai trong thai đều bị chết khi còn trong bụng mẹ trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ.

Hiện sức khỏe cháu Võ Văn Ngh. đang tiến triển rất tốt.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

7 điều cần làm vì “vòng 1” của bạn

Ngay từ bây giờ, chị em cần lưu ý để làm những điều tốt nhất cho "vòng 1" của mình, phát hiện sớm những bất thường để có thể điều trị bệnh hiệu quả nhất. Quan tâm tới "vòng 1" là điều...

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm