Nội dung
Cảm xúc của con người ảnh hưởng khá nhiều tới sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, vui mừng quá có thể dẫn đến "vỡ tim".

Một nhóm các bác sĩ và chuyên gia quốc tế cho biết, việc bộc lộ cảm xúc vui mừng quá mức có thể gây ra tình trạng nguy hiểm được gọi là “hội chứng tim vỡ” (takotsubo).

Đây là kết quả của công trình nghiên cứu toàn cầu do tiến sĩ Christian Templin và Jelena Ghadri, thuộc Bệnh viện Đại học Zurich ở Thụy Sĩ tiến hành trong suốt 5 năm qua (kể từ năm 2011). Nghiên cứu đã đi sâu theo dõi và thu thập các số liệu liên quan tới 1.750 ca mắc takotsubo tại 25 bệnh viện thuộc 9 quốc gia trên thế giới.

Theo đó, họ xác định được rằng các cú sốc về mặt cảm xúc là nguyên nhân dẫn tới 485 trong tổng số hơn 1.700 ca bệnh nói trên. Đặc biệt, 4% bệnh nhân bị takotsubo trong các sự kiện vui như tiệc sinh nhật, đám cưới, hay khi đội bóng yêu thích giành chiến thắng.

Khi vui đừng nên vui quá kẻo vỡ tim mà chết

Quá hạnh phúc có thể khiến người ta bị vỡ tim.

Takotsubo có liên quan tới sự suy yếu đột ngột các cơ tim, đồng thời khiến đáy của thành tâm thất trái - vốn có chức năng bơm máu giàu oxi đi khắp cơ thể - phình lên bất thường. Ngoài việc gây các cơn đau nhói ngực và khó thở, những sự kiện vui mừng còn có thể dẫn tới nhồi máu cơ tim và gây tử vong.

Ngoài ra, gần đây, các chuyên gia y tế đã lên tiếng cảnh báo những cảm xúc tiêu cực như: giận dữ, thù địch, stress, lo lắng… cũng ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe tim mạch, gây tăng huyết áp và dẫn đến đau tim. 

Theo Health, thất tình cũng ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe của tim. Sau khi chia tay hoặc ly hôn, cơ thể ngập trong các hormone căng thẳng như cortisol và adrenaline, dẫn đến tình trạng tim đập nhanh hơn và làm cho nhịp tim trở nên bất thường. Có những bệnh nhân tử vong vì một cơn đau tim trong vòng 2 tuần đầu tiên sau khi thất tình hoặc bạn đời tử nạn. Do đó, chẩn đoán bệnh tim đúng thời điểm có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng ở giai đoạn sau.

Khi vui đừng nên vui quá kẻo vỡ tim mà chết

Thất tình cũng có thể khiến tim vỡ.

Những gạch đầu dòng cần nhớ về hội chứng tim vỡ

Theo một nghiên cứu của chuyên gia tim mạch Harmony Reynolds đăng trên tờ The Wall Street Journal:

- Vỡ tim là một cơn đau tim giống như đột quỵ, nhưng lại không có hiện tượng tắc động mạch vành. 

- Bệnh chủ yếu xảy ra ở phụ nữ mãn kinh. 

- Đã có 6.230 ca vỡ tim tại Mỹ năm 2012.

- Cảm xúc thay đổi quá độ là nguyên nhân thông thường gây vỡ tim, nhưng một số trường hợp vẫn chưa rõ nguyên nhân vì sao.

- Bệnh nhân thường khỏe lại sau vài ngày hoặc vài tuần mà không có tổn hại nào đáng kể đối với tim, nhưng một số trường hợp có thể dẫn đến tử vong.

Khi vui đừng nên vui quá kẻo vỡ tim mà chết

Tập yoga là một cách giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch.

- Các bác sĩ thường kê thuốc ức chế beta để ngăn chặn triệu chứng tái phát, nhưng một nghiên cứu gần đây cho thấy thuốc này không hiệu quả.

- Hệ thần kinh đối giao cảm (giúp cơ thể bình tĩnh) có thể là thủ phạm gây vỡ tim.

- Chuyên gia khuyên bạn nên tập yoga và các bài tập hít thở để ngăn chặn cơn đau tim.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Chân cong làm sao cho thẳng?

Người có đôi chân cong (vòng kiềng) là khi 2 đầu gối chìa ra trong khi mắt cá chân chụm lại và bàn chân hướng thẳng về phía trước. Dáng chân vòng kiềng khiến một người cảm thấy thiếu tự tin...

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm