Nội dung
Khái niệm và sự khác biệt giữa đồng hồ automatic

(HOCHOIMOINGAY.com) – Đồng hồ nam là là một trong những phụ kiện thời trang được liệt vào danh sách “phải có” trong tủ đồ của mỗi quý ông. Không chỉ thể hiện được gu thời trang, sự sang trọng hay sành điệu của chủ sỡ hữu, đồng hồ còn mang lại cảm giác thành công và đẳng cấp cho người sử dụng.

Khái niệm và sự khác biệt giữa đồng hồ automatic

Mẫu đồng hồ Rolex Cosmograph Daytona

Việc chọn đồng hồ phù hợp với mình cũng hết sức quan trọng, vì vậy bên cạnh các yếu tố phong cách, màu sắc, sở thích cá nhân…(chúng tôi không đề cập tới trong bài viết này, các bạn có thể tham khảo thêm tại đây) thì mỗi chàng trai nên nắm được những khái niệm cơ bản, cùng với một số thông tin so sánh giữa 2 loại đồng hồ Quartzđồng hồ Automatic. Hãy cùng chúng tôi tham khảo nhé:

Khái niệm cơ bản về 2 loại đồng hồ:Đồng hồ Quartz là gì?

Hẳn nhiều người trong chúng ta sẽ thắc mắc không biết Quartz là gì mà sao hay thấy trên nhiều mặt đồng hồ?! Trước tiên xin khẳng định luôn: Đồng hồ Quartz là đồng hồ chạy bằng pin. Và Quartz là ký hiệu chung của các loại đồng hồ chạy bằng pin. Rất rõ ràng và không cần phải nói thêm, Đồng hồ Quartz cứ có pin thì nó chạy, hết pin thì nó nghỉ, nếu muốn chạy tiếp thì thay pin mới.

Các loại máy đồng hồ Quartz:
  • Máy Thụy Sỹ (Swiss EB, Swiss movement Quartz): Là loại máy có độ chính xác và độ bền cao, thường được lắp ở các loại đồng hồ cao cấp.
  • Máy Nhật Bản (Movement, Quartz).
  • Máy Đài Loan và máy Trung Quốc: Độ chính xác không cao, độ bền thấp. Thường được sử dụng để lắp đặt cho các loại đồng hồ rẻ tiền.
Chân kính (Jewel):

Chân kính được làm bằng đá quý, có độ bền cao và được sử dụng để chống mài mòn bộ cơ của đồng hồ. Máy đồng hồ nhiều chân kính (độ tinh xảo, độ bền cao) có 1,2,3,5,7,… chân kính. Máy đồng hồ thường không có chân kính (No Jewel)

Đồng hồ Automatic là gì?

Đồng hồ Automatic là đồng hồ tự động, không dùng đến pin mà chạy bằng năng lượng dây cót do bánh đà hoặc lên cót thêm bằng tay. Các bạn cũng có thể liên tưởng tới các đồng hồ quả lắc trong nhà ngày xưa chúng ta sẽ dễ dàng thấy trong những gia đình có điều kiện!! Đó là loại đồng hồ lên dây cót bằng tay, đồng hồ chạy hết cót thì lại lên giây lại. Trong thời đó cũng có loại đồng hồ đeo tay lên dây cót nhưng mà phải lên dây thường xuyên không thì nó đứng.

Sau này các chuyên gia đã phát minh ra cái rotor áp dụng cho loại đồng hồ đeo tay, khi cái rotor (là một bộ phận không cân bằng hình bán trụ bên trong một đồng hồ tự động lên dây. Nó dao động với những chuyển động của người đeo để lên dây cót đồng hồ qua một hệ thống các bánh răng và bánh cóc) đó chuyển động do tay mình chuyển động, đồng hồ sẽ được lên giây. Chính vì không phải lên giây bằng tay mà lên giây bằng rotor một cách tự động nên nó được gọi là đồng hồ tự động lên giây (đồng hồ lên giây tự động), gọi tắt đi là đồng hồ tự động Automatic.

Khái niệm và sự khác biệt giữa đồng hồ automatic

Máy đồng hồ cơ (máy đồng hồ lên dây cót hồi xưa giống như cái hình trên nhưng bỏ cái phần rotor ra)


So sánh đồng hồ Quartz và đồng hồ Automatic:Độ chính xác:

Về mặt lý thuyết đồng hồ Quartz chính xác hơn đồng hồ Automatic (Xin nhắc lại đây chỉ là về mặt lí thuyết, còn thực tế bây giờ thì các kĩ sư Thụy Sỹ đã sản xuất ra những chiếc đồng hồ Automatic chính xác tới từng phần trăm giây, loại trừ được tất cả các khả năng vật lí có thể tác động đến sự sai số của đồng hồ mà đỉnh cao là công nghệ tourbillon (Thiết bị được phát minh để loại bỏ các sai số về tốc độ ở những vị trí dọc. Nó có một kết cấu chịu tải hoặc một khung để mang tất cả các bộ phận của con ngựa, với con lắc ở giữa. Trục răng con ngựa xoay quanh bánh răng cố định thứ tư. Vỏ đồng hồ xoay một vòng mỗi phút, vì thế thủ tiêu các sai số tốc độ tại những vị trí dọc). Tuy nhiên giá đồng hồ tourbillon rất đắt và khi bạn đã đeo nó trên tay, đẳng cấp của bạn là không cần phải bàn cãi.

Tỷ số: Đồng hồ Quartz 1-1 Đồng hồ Automatic

Khái niệm và sự khác biệt giữa đồng hồ automatic

Hình ảnh máy tourbillon

Tính chống nước:

Với phân khúc cùng mức giá và hàng mới xuất xưởng thì loại đồng hồ Quartz luôn có khả năng chống nước cao hơn đồng hồ Automatic. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng đồng hồ Automatic không bao giờ phải thay pin, còn đồng Quartz thì thường 2-3 năm một lần (Có một vài dòng đồng hồ có pin khỏe hơn thì được từ 5-10 năm, hoặc dòng mới của CITIZEN là eco-drive thì sẽ tự nạp pin bằng áng sáng mặt trời những cũng như ắc quy, sẽ có lúc bị trai không tự nạp được nữa). Và việc phải thay pin có thể ít nhiều bị ảnh hưởng tới tính chống nước của đồng hồ Quartz.

Nói thêm về loại đồng hồ Automatic, với những công nghệ tối tân như hiện nay thì bạn chỉ việc thường xuyên sử dụng đồng hồ thì rotor sẽ tự động lên dây cót cho bạn. Bạn không cần phải làm gì cả! Đồng hồ Automatic bỏ ra quá 1 khoảng thời gian cho phép ( 1 ngày , 2 ngày , … , số ngày tuỳ thuộc vào mỗi loại đồng hồ ) thì đồng hồ sẽ bị dừng lại do hết năng lượng cót, khi đeo vào thì mới chạy. 1 số cái thì đeo lại phải chỉnh giờ, 1 số cái thì không cần chỉnh mà khi cầm lên nó sẽ tự chạy lại chính xác giờ, tiêu biểu là KINETIC của SEIKO

Tỷ số: Đồng hồ Quartz 0-1 Đồng hồ Automatic

Khả năng chống sốc:

Trong quá trình sử dụng đồng hồ, chúng ta không thể nào tránh khỏi những hoạt động mạnh có thể tác động tới đồng hồ. Xét về khả năng chống sốc thì đồng hồ Quartz có khả năng chống sốc cao hơn đồng hồ Automatic, bởi:

  • Đồng hồ Quart có máy móc liền 1 khối được bao bọc bởi 1 vòng nhựa chắc chắn
  • Còn đồng hồ Automatic do nhiều chi tiết máy nhỏ liên kết lại nên khả năng chống sốc thấp hơn.

Nếu như để máy đồng hồ Automatic rơi hoặc va đập mạnh thì sẽ ảnh hưởng lớn, tất nhiên với những thương hiệu đồng hồ lớn như Rolex chẳng hạn thì thiệt hại sẽ thấp hơn rất nhiều so với những hãng ít danh tiếng hơn.

Tỷ số: Đồng hồ Quartz 1-0 Đồng hồ Automatic

Khả năng sửa chữa:

Đồng hồ Quartz mà hỏng thì khó sửa hơn đồng hồ Automatic. Nếu hết pin thì đơn giản chứ nếu như cháy IC thì phải thay rất tốn kém.

Tỷ số: Đồng hồ Quartz 0-1 Đồng hồ Automatic

Sự uyển chuyển trong chuyển động:

Đồng hồ Quartz kim giây chạy giật giật theo từng giây, còn đồng hồ Automatic kim giây chạy rất nhuyễn, có những cái kim giây chạy y như lướt, trông mượt và đẹp hơn.

Tỷ số: Đồng hồ Quartz 0-1 Đồng hồ Automatic

Giá thành:

Đồng hồ Quartz có giá thành rẻ hơn automatic rất nhiều. Đồng hồ Automatic thường đắt hơn Quartz gấp rất nhiều lần.

Tỷ số: Đồng hồ Quartz 0-1 Đồng hồ Automatic

Tính thẩm mỹ:

Về mặt thiết kế thì mỗi cái đồng hồ sẽ có vẻ đẹp riêng và phù hợp với từng người với từng phong cách khác nhau. Nhưng nhìn chung, loại đồng hồ Automatic thường dày hơn loại Quartz vì bộ máy kồng kềnh. Thiết kế của đồng hồ Automatic thường có xu hướng khoe toàn bộ nội thất bên trong vì vậy tạo dựng được phong cách riêng của người đeo đồng hồ.

Tỷ số: Đồng hồ Quartz 1-1 Đồng hồ Automatic

Kết lại: Chắc chắn, không cần phải để ý tới tổng tỷ số 6-3 nghiêng về đồng hồ Automatic (chỉ mang tính “trắc nghiệm vui”) thì các bạn cũng đánh giá được đâu là mẫu đồng hồ được các chuyên gia hay người dùng đánh giá cao hơn. Qua bài viết này chúng tôi mong muốn các bạn có thể nắm được một vài thông tin cơ bản qua các phân biệt, so sánh sinh động như trên để có thể lựa chọn cho mình được mẫu đồng hồ ưng ý và phù hợp nhất với khả năng tài chính và đẳng cấp của chính mình.

 mentoday.net tổng hợp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục