Nội dung

30 tuổi, iris van herpen nổi danh trong giới thời trang là một nhà thiết kế có tầm nhìn viễn tưởng và vị lai. Cô từng là học trò của Alexander McQueen và giành được giải thưởng ANDAM của thời trang Pháp. Với mỗi bộ sưu tập ra mắt, Herpen luôn khiến công chúng bất ngờ bởi cách tiếp cận thời trang độc lạ.

Iris van herpen - phù thủy mới của làng thời trang

Nhà thiết kế Iris van Herpen

Bộ sưu tập Xuân Hè 2015 của Iris van Herpen hợp tác cùng nghệ sĩ Jólan van der Wiel vừa qua đã mang lại sự ngạc nhiên với chủ đề "Vận động từ trường". Đối tượng nghiên cứu là nam châm trên thiết kế, lấy cảm hứng từ chuyến thăm CERN (Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu). Hai người tạo ra mẫu giày tua tủa, trông như dạng chất lỏng kim loại bị tác động bởi từ trường, bằng cách gắn những thỏi nam châm nhỏ vào khung giày. 

Hầu hết bộ sưu tập của Iris được giới chuyên môn đánh giá cao nhờ sức sáng tạo và kỹ thuật xử lý chất liệu. Chủ đề trong thiết kế của cô luôn hướng đến một khía cạnh nhất định trong cuộc sống, đặc biệt là khoa học viễn tưởng. Với cách tiếp cận lạ, sáng tạo, show diễn của Iris van Herpen trong tuần thời trang luôn đưa khán giả đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Tiêu biểu là hình ảnh người mẫu mặc váy ngắn bằng chất liệu nhựa mờ trông như băng, tái hiện hình ảnh nữ hoàng băng giá Elsa thời hiện đại. 

Iris van herpen - phù thủy mới của làng thời trang

Các thiết kế của Iris luôn được giới chuyên môn đánh giá cao.

Các thiết kế của Iris van Herpen là những tác phẩm nghệ thuật kết hợp giữa thủ công và công nghệ. 

Nhà thiết kế thừa nhận, điều mang lại thích thú nhất cho cô trong công việc là nghiên cứu, tìm kiếm chất liệu tiên tiến và sáng tạo kỹ thuật mới. Theo Iris, đó là một quá trình học hỏi, mày mò, thử nghiệm và chấp nhận mắc sai lầm. Chẳng hạn, một ý tưởng trước đây của Iris hướng đến chủ đề thiên hà. Cô đã nghĩ đến gam màu "kim loại nóng chảy" thay cho gam xám bạc và ánh kim quen thuộc. Cùng cộng sự, nhà thiết kế đã tạo ra những gam màu khác nhau của lửa chỉ bằng sự thay đổi nhiệt độ, từ đỏ cam đến xanh ánh tím với sự chuyển màu mềm mại. 

Iris tâm sự: "Thiết kế được phác thảo bằng tay, cắt laser tạo hình bằng máy in 3D nhanh nguyên mẫu (Iris van Herpen là người đầu tiên giới thiệu kỹ thuật này với giới thời trang), đưa vào lò nung và cuối cùng lại khắc họa tiết nhờ thợ thủ công. Thật tuyệt khi có thể liên kết hài hòa giữa hoạt động của con người và máy móc".

Iris van herpen - phù thủy mới của làng thời trang

Một mẫu thiết kế độc đáo được làm từ chất liệu nhựa trong suốt, tạo hiệu ứng nước đổ lên người. Bên dưới là mẫu giày mô phỏng đá đóng băng.

Nơi làm việc của cô có những người thợ thủ công uốn vật liệu thành những vòng xoắn, hay đúc những khối kim loại màu và silicon mịn. Nơi đó được cho là giống với một xưởng cơ khí hơn là xưởng may. Khi được đề nghị nhận xét về bản thân, là chuyên gia kỹ thuật, nhà khoa học hay ảo thuật gia, Iris cho biết: "Tôi chắc chắn không phải nhà khoa học. Tôi dễ dàng lấy cảm hứng từ nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống, từ khoa học, triết học cho đến nghệ thuật, khiêu vũ...  Tôi nghĩ mình là một nhà thiết kế có nhiệm vụ đem sự đa dạng ấy vào trong thời trang. Nghệ thuật và khoa học không đứng riêng lẻ, chúng có thể hòa hợp với nhau". 

Bằng quan niệm thiết kế ấy, Iris van Herpen được đánh giá là nhà tạo mẫu tiềm năng của thời trang haute couture hiện đại. Các bộ sưu tập của cô làm thủ công và tốn thời gian, chỉ khác là có sự góp phần của chất liệu và kỹ thuật mới để thể hiện tính sáng tạo. Iris van Herpen cũng vừa trở thành thành viên khách mời của Hiệp hội Syndicale de la Haute Couture - một nhánh của Hiệp hội Haute Couture của Pháp. 

Sao Mai

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Chọn giày da theo phong cách Italy

Những mẫu giày nam kết hợp nét cổ điển với xu hướng thời trang hiện đại trong bộ sưu tập của Gino Rossi - thương hiệu Italy và Ba Lan, mang đến cho phái mạnh sự lựa chọn đa dạng về phong cách.

Xem thêm