Nội dung
Iphone chính hãng khó bán ở trung quốc

Một cửa hàng bán phụ kiện iPhone ở Trung Quốc. Ảnh: Getty.

"Những chiếc iPhone 'nhái cao cấp' đang bán ra tốt hơn hàng xách tay", nhân viên một cửa hàng nhỏ ở Thượng Hải cho biết. Lời thằng thắn của người bán hàng không phải là tin tốt cho China Unicom, nhà mạng bán iPhone 3GS chính thức tại thị trường đông dân nhất thế giới, chậm hơn 2 năm sau khi thiết bị này bán ra đầu tiên ở Mỹ.

Unicom và Apple đã công bố một thỏa thuận nhiều năm vào tháng 8 vừa rồi, hãng di động này đã phải giành giật với China Mobile, China Telecom để phân phối iPhone, nhằm thu hút lượng người dùng di động cao cấp.

Nhà mạng này hy vọng, sẽ bán được 5 triệu chiếc iPhone trong vòng 3 năm, nhưng giới chuyên môn cho rằng, khó để đặt mục tiêu khi mà iPhone xách tay và các model "nhái" đang có giá bán rẻ hơn nhiều so với những thiết bị trả tiền thuê bao theo tháng.

Iphone chính hãng khó bán ở trung quốc

Chiếc iPhone phiên bản chính hãng tại Trung Quốc. Ảnh: Getty.

Shaun Rein, đại diện hãng nghiên cứu China Market Research tại Thượng Hải cho rằng, hai triệu trong số 720 triệu thuê bao di động tại Trung Quốc đã sử dụng iPhone "xách tay", nhu cầu của họ có thể đã được đáp ứng.

"Khi iPhone bán ra tại Mỹ năm 2007, đã có một nhu cầu lớn ở đây, và nhiều người đã đi đến Mỹ, mua iPhone, phá mã và đưa về bán", ông Shaun Rein nói. "Hầu như những người muốn có một chiếc iPhone thì đã có".

Theo ước lượng, hiện có vô số người Trung Quốc đang dùng iPhone "nhái" và khó để phân biệt đâu là model thực. Các thiết bị này được cài đặt sẵn phần mềm chat QQ của nước này và nhiều ứng dụng khác.

Hai Bin, 32 tuổi, nhân viên tại một website chuyên về đấu giá nói, anh ta có iPhone từ năm 2008 thông qua một người bạn mang từ Hong Kong về. "Tôi không nghĩ China Unicom ra mắt iPhone là điều có ý nghĩa - mức giá của họ cao hơn nhiều so với những người buôn lậu xách tay về", Hai Bin cho biết.

Iphone chính hãng khó bán ở trung quốc

Giá cao và hàng lậu trôi nổi là những thách thức cho iPhone tại Trung Quốc. Ảnh: Getty.

China Unicom là nhà mạng lớn thứ hai ở Trung Quốc, hãng này sẽ phân phối iPhone với 8 gói cước khác nhau, mức giá từ 126 đến 886 Nhân dân tệ (18,5 đến 130 USD) một tháng.

Nhưng tại Trung Quốc, phần lớn người dùng di động sử dụng theo hình thức trả trước. Trong khi di động trả sau đòi hỏi giấy tờ, cũng như các tài liệu về nơi cư trú, khó khăn cho các lao động ở các thành phố lớn.

Nhà phân phối cho biết, họ cũng sẽ bán riêng iPhone, nhưng mức giá cao, lên tới 4.999 Nhân dân tệ (hơn 730 USD), mức giá vượt ra khỏi phạm vi người dùng bình dân tại Trung Quốc. Theo một cuộc khảo sát trên cổng thông tin điện tử Sina với 120.739 người tham gia, chỉ có 2,1% cho biết họ đồng ý trả tiền để mua iPhone chính hãng.

China Unicom đã nhận được hơn 10.000 đơn đặt hàng iPhone từ ngày 1/10.

Ngoài giá cao, lô hàng iPhone đầu tiên về Trung Quốc sẽ thiếu kết nối Wi-Fi, một khác biệt của thị trường này so với toàn cầu. "Nếu Unicom cung cấp iPhone với phiên bản vô hiệu hóa Wi-Fi, sẽ rất ít người muốn mua", Hai Bin cho biết.

Quốc Huy tổng hợp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm