Nội dung

cổ phiếu hyundai motor ngày 22/1 giảm 2% sau khi nhà đầu tư không được tăng cổ tức hơn 50% như đã hứa, chủ yếu bởi lợi nhuận sụt giảm mạnh vào quý 4, theo Financial Times.

Hãng xe Hàn Quốc phải đối mặt với những than phiền của nhà đầu tư vì cách đối xử của hãng với cổ đông từ tháng 9, khi Hyundai nói sẽ bỏ 10 tỷ USD vào tiền đất để xây trụ sở mới.

Ngay sau đó hãng nói sẽ tăng cổ tức, và ngày 22/1 cam kết thanh toán cổ tức cho năm 2014 ở mức 3.000 won (gần 2,8 USD) một cổ phiếu, theo Lee Won-hee, giám đốc tài chính của hãng.

 hyundai gây thất vọng cho nhà đầu tư vì mức cổ tức thấp

Hyundai gây thất vọng với mức cổ tức thấp.

Đó là bước tăng mạnh từ con số 1.950 won một cổ phiếu năm 2013, nhưng vẫn chỉ trong 8,6% lợi nhuận ròng của năm 2014. Hyundai nằm trong danh sách các công ty chi trả cổ tức thấp nhất ở các thị trường lớn ở châu Á.

Thông báo chia cổ tức cùng thời điểm khi Hyundai thông báo lợi nhuận ròng quý 4 giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù doanh thu tăng 7,5%.

Hãng xe Hàn cho biết lợi nhuận 2014 chủ yếu đến từ những mẫu xe mới cùng việc gia tăng sản xuất tại nhà máy ở Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, với lượng bán lẻ tăng 4%, lên con số 4,8 triệu xe.

Nhưng Hyundai lại phải tăng các khoản thanh toán ưu đãi ở thị trường Mỹ để hạ giá sản phẩm bán lẻ, bảo vệ thị phần cho các mẫu xe cũ của hãng. Nhà sản xuất xe hơi Hàn Quốc cũng cho rằng đồng won tăng là một lý do khiến lợi nhuận bán hàng ở nước ngoài năm 2014 giảm sút.

Các khoản thu nhập của Hyundai đều yếu hơn so với nhận định của hầu hết các nhà phân tích. Kim Jin-woo, một nhà phân tích tại Korea Investment & Securities cho biết những kết quả đáng thất vọng này một phần đến từ các công ty con của Hyundai, bao gồm cả Kia Motors.

Hyundai đang trong lộ trình triển khai thế hệ mới của nhiều mẫu xe, trong năm nay sẽ ra đời Tucson thế hệ mới tiếp sau những Sonata và Genesis đã giới thiệu 2014.

Trong những mẫu xe mới ra mắt thì Sonata đóng vai trò quan trọng nhất, nhưng doanh số của chiếc sedan kể từ khi ra mắt cuối tháng 3 tới nay lại đáng thất vọng, Angela Hong, một nhà phân tích tại Nomura cho biết. Sau khi có gợi ý về sự gia tăng cổ tức, thực tế Hyundai lại chi trả ở mức thấp nhất của kỳ vọng nhà đầu tư.

Trong khi đó, Hyundai có thể phải đối mặt với vụ tranh chấp kéo dài trị giá hàng trăm triệu USD với công đoàn, bởi họ cho rằng công ty đang giữ tiền của người lao động.

Tuần trước, tòa án đã phán quyết buộc hãng phải trả thêm tiền cho một số nhỏ nhân viên Hyundai, nhưng công đoàn công bố hôm thứ 21/1 rằng họ sẽ kháng cáo phán quyết này, với ý kiến tiền thưởng thường xuyên nên được tính vào tiền lương.

Đức Huy

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Gió thổi lật xe tải giữa đường

Những người đàn ông trên chiếc ôtô phấn khích bàn luận và lấy điện thoại ghi lại cảnh tượng hy hữu trên đường khi một loạt tai nạn với xe tải cỡ lớn dường như nguyên nhân là do thời tiết.

Xem thêm