Nội dung

hyundai creta sản xuất tại Ấn Độ và ít nhiều tạo nên thành công bằng việc luôn đặt nhà máy trong tình trạng quá tải. Nhưng khi về Việt Nam, mọi chuyện có thể khác.

Đối với những khách hàng với hầu bao rủng rỉnh, ưa chuộng khả năng vận hành cao cùng tiện nghi cao cấp thì có đủ mặt sản phẩm như Cadillac Escalade, Land Rover Range Rover, hay BMW X5, Audi Q7 và Lexus LX570. Nhưng rất ít người đủ khả năng tài chính để sắm cho mình những cỗ máy cơ bắp kể trên. Đa số còn lại chỉ mua được tầm một tỷ, nơi là đất diễn của những chiếc suv cỡ nhỏ.

 hyundai creta - dấu hỏi ở việt nam

Chevrolet có chiếc Trax, Renault có Sandro Stepway. Ở quy mô toàn cầu thì là Mazda với CX-3, Honda với HR-V và Hyundai với Creta. Hyundai creta phát triển trên platform mới. Chiều dài 4.270 mm, rộng 1.780 mm và cao 1.665 mm, khoảng sáng gầm 190 mm. Triết lý thiết kế "Điêu khắc dòng chảy 2.0" với lưới tản nhiệt cỡ lớn hình lục giác vuốt dài với cặp đèn LED ban ngày, cản trước cỡ lớn. Trực diện như bản sao “mini” của anh cả Santa Fe. Chút khác biệt là cặp giá để đồ trên cao, vành 17 inch 5 chấu cỡ lớn sơn xám. Đèn pha gương cầu, đèn phanh trên cao dạng LED, đèn mở rộng góc chiếu tự động.

Nội thất da, ghế lái điều chỉnh điện 8 hướng, các chi tiết trên táp lô hay 2 bên cánh cửa hầu như sử dụng chất liệu nhựa cứng. Màn hình cảm ứng đa năng kích cỡ 5 inch, tích hợp với camera lùi, điều khiển hệ thống giải trí multimedia, hỗ trợ thoại Bluetooth/USB/AUX/Radio. Vô-lăng của xe có thể điều chỉnh 4 hướng, tích hợp nút nghe/từ chối cuộc gọi, điều chỉnh cài đặt trên xe.

 hyundai creta - dấu hỏi ở việt nam

Hyundai trang bị khá đủ các tính năng an toàn như chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân phối lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ESC, khởi hành ngang dốc HAC, kiểm soát thân xe chống trượt VSM đi kèm 6 túi khí. 

Chiếc Creta lái thử trang bị động cơ xăng Gamma II có dung tích 1,6 lít, cam đôi DOHC, phun xăng đa điểm, cho công suất 123 mã lực tại 6.300 vòng/phút cùng mô-men xoắn 151 Nm tại 4.850 vòng/phút. Ngoài ra, Creta còn phiên bản động cơ dầu khác 1.6, công suất 128 mã lực tại 4.000 vòng/phút cùng mô-men xoắn 260 Nm tại 1.900-2.750 vòng/phút. Cả 2 đều được sử dụng hộp số tự động 6 cấp.

Làm quen với Creat trên phố, cảm giác khá ngoan cùng tiếng nổ êm ái, cách âm tốt. Tay lái trợ lực điện thế hệ mới nhẹ và khá chính xác. Vị trí tài xế vừa đủ, không quá cao hay quá thấp. Không làm ngợp người mới trải nghiệm dòng SUV. Động cơ 1.6 vừa đủ cho những nhu cầu tăng tốc vượt đám đông hay thốc ga "chạy" ngã tư. Mọi thứ dành cho đô thị Creta đều đáp ứng đủ.

 hyundai creta - dấu hỏi ở việt nam

Ra cao tốc, hộp số 6 cấp khá linh hoạt và mượt mà, ít trễ, hẫng khi chuyển số. Tuy vậy, Creat chỉ có động cơ tầm trung phổ thông nên phản ứng chân ga khá chậm khi bất ngờ đạp sát sàn, cũng như tiếng gầm rú và khả năng tăng tốc ở mức tạm chấp nhận. Điểm khá hay của xe là dù không có Drive Mode điều chỉnh chế độ lái như đàn anh Tucson, thì tay lái ở dải tốc độ cao 100 - 120 km/h đầm hơn, đảm bảo những cú đảo làn an toàn. Độ ồn bắt đầu cao khi ở trên 80 km/h, nhất là ở hàng ghế sau.

Creta thực sự thể hiện ưu điểm SUV của mình khi di chuyển trên địa hình đồi núi, địa hình khó. Cung đường thử nghiệm là Hà Giang - Yên Minh - Đồng Văn - Mèo Vạc với hàng trăm khúc cua tay áo, lòng đường vừa đủ 2 thân xe, bên là núi đá, bên là vực... Xe ổn định trong từng khúc cua tại tốc độ 50-80 km/h tuỳ theo mức độ khác nhau, độ cứng vững khá tốt, không bị vặn xoắn như một vài chiếc crossover hạng trung khác.

 hyundai creta - dấu hỏi ở việt nam

Nhiều đoạn đường đèn cảnh báo ESC nhấp nháy, thể hiện bộ phận an toàn chủ động này liên tục theo dõi và can thiệp đúng lúc. Dù động cơ nhỏ, công suất cũng không lớn, nhưng hộp số khá linh hoạt, trả, nhảy số hợp lí nên người lái không nhất thiết phải về số tay nhiều. Tuy vậy, một số đoạn đường gập ghềnh, hiểm trở, Creta tỏ ra khá đuối, thời điểm cần thiết của hệ dẫn động 4 bánh góp mặt, thì thật đáng tiếc Creta hiện tại vẫn chưa có.

Với những gì thể hiện về tính năng lái, Creta khá hợp lý nhờ tạo nên những hứng thú nhất định. Nhưng ở Việt Nam, lái hay chưa hẳn đã là lợi thế. Mức giá đôi khi quan trọng hơn. Hiện tại Hyundai Thành Công đang phân phối 2 phiên bản Creta máy xăng, máy dầu với giá tương ứng là 806 - 846 triệu đồng. Với một mức giá chưa thực sự hấp dẫn thì Creta cần có thêm một khoản thời gian nữa để chứng minh.

Nguyễn Quang

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm