Nội dung
Chiều ngày 3/6, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, tại Hà Nội vẫn chưa phát hiện hạt trân châu và trà sữa trân châu có chất gây suy thận.

Ông Lê Mạnh Hùng, Cục An toàn Thực phẩm cho biết, ngay sau khi nhận được tin cảnh báo từ Cơ quan quản lý thực phẩm và thuốc Đài Loan và Cơ quan lương thực thực phẩm và thú y Singapore liên quan đến việc có chất gây suy thận trong trà sữa trân châu, Cục đã lấy 6 mẫu hạt trân châu trên địa bàn Hà Nội để xét nghiệm.
 
Kết quả xét nghiệm, phân tích thành phần hóa học đã cho thấy, tại Việt Nam chưa phát hiện có chất axít maleic (chất không được phép sử dụng trong thực phẩm) trong các sản phẩm mẫu hạt trân châu.
 
Đối với trà sữa trân châu, lực lượng chức năng đã giám sát 13 mẫu, thì cả 13 mẫu có hàm lượng axít benzoic (từ 30,6-199,6 mg/kg sản phẩm) dưới mức giới hạn quy định của Bộ Y tế và không phát hiện có axít maleic.
 
Ông Hùng cho biết, hiện Cục An toàn Thực phẩm sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục mở rộng giám sát, lấy mẫu hạt trân châu và trà sữa trân châu đang lưu thông trên thị trường để kiểm nghiệm phát hiện hóa chất độc hại để cảnh báo kịp thời cho người tiêu dùng.

Trước đó, Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Đài Loan (FDA) đã phát hiện trà sữa trân châu mang thương hiệu Sunright và hàng loạt các loại thực phẩm khác chứa lượng lớn a-xít maleic độc hại.

Hn chưa phát hiện chất độc trong trà sữa trân châu

Trà sữa và hạt trân châu Sunright

Ngay sau đó, Cục Thực phẩm nông nghiệp và Cơ quan Thú y Singapore (AVA) cũng ban hành văn bản cảnh báo đối với người tiêu dùng nước này. Mặc dù hàng loạt sản phẩm của Đài Loan bị phát hiện chứa a-xít maleic như cá viên, bánh khoai, mỳ khô nhưng chỉ riêng hạt trân châu của Sunright được nhập khẩu vào Singapore.

Thông báo trên website của AVA: “Cục thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan đã ban hành cảnh báo về a-xít maleic, một chất bị cấm sử dụng trong việc chế biến thực phẩm, đã xuất hiện ở một số mặt hàng ăn uống”.

Cơ quan chức năng cho biết việc thỉnh thoảng tiêu thụ một lượng nhỏ a-xít maleic có thể không gây ra hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, tiêu thụ lượng lớn a-xít maleic trong thời gian dài có thể gây suy thận nặng.

Singapore đã thông báo về tác hại của hạt trân châu Sunright cho hệ thống cửa hàng địa phương để các cơ sở này ngưng bán và thu hồi sản phẩm. Hiện AVA đang tiến hành kiểm tra lượng a-xít maleic trong các loại hàng hóa, thực phẩm khác có xuất xứ từ Đài Loan.
 
Tháng 9-2012, Đức từng lên tiếng cảnh báo nhiều hóa chất độc hại thuộc loại PCB (polychlorinated biphenyls), vốn là một trong 12 loại hóa chất độc hại nguy hiểm nhất cần loại bỏ trên toàn cầu vào năm 2025 theo Công ước Liên Hiệp Quốc có trong hạt trân châu trà sủi bọt cũng xuất xứ từ Đài Loan.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đột quỵ do... thuốc cảm

Cảm cúm là bệnh bốn mùa, vì quá thường gặp nên người dân dễ có tâm lý thờ ơ với khuyến cáo điều trị. Hầu hết người bệnh khi có triệu chứng cảm cúm là tìm mua thuốc ở các nhà thuốc mà không cần đến toa bác sĩ. Đã có những tai biến xảy ra từ loại thuốc có vẻ hết sức thông dụng này.

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

20 lợi ích sức khỏe của việc đi bộ

Đi bộ là một trong những cách đơn giản, dễ dàng và thú vị để giữ gìn sức khỏe và giảm cân. Đi bộ là hoạt động lý tưởng cho mọi người ở mọi lứa tuổi. Nhất là những người muốn tìm những hoạt động phù hợp mà không cần nhiều nỗ lực.

Xem thêm  

Rau muống bẩn tràn ngập Hà Nội

Đã bao đời nay, người dân thôn Yên Ngưu (xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, TP.Hà Nội) sống nhờ vào cây rau muống. Tuy nhiên, nguồn nước để tưới rau nơi đây nằm cùng với hệ thống nước thải của thôn.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm