Nội dung

Từ xa xưa, khi mỹ phẩm còn chưa trở thành một nền công nghiệp lớn mạnh, phụ nữ trên thế giới đã biết dùng nguyên liệu thiên nhiên như sáp ong làm son môi, than làm chì kẻ mắt, sữa dê để tắm, ướp cánh hoa để chưng cất sáp thơm thoa lên cơ thể.

Ngày nay, cùng với sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ và sinh học, thị trường mỹ phẩm chăm sóc da đã trở nên đa dạng, phong phú hơn. Phụ nữ có rất nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, không vì thế mà mỹ phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bị mất thế.

Ngược lại, chính vì nhiều loại mỹ phẩm có chứa nhiều chất độc hại nên khoảng 2 năm trở lại đây, mỹ phẩm thiên nhiên càng nhận được sự ưu ái của phái đẹp. 

 Hiểu đúng về mỹ phẩm thiên nhiên

Mỹ phẩm thiên nhiên là mỹ phẩm có chứa hầu hết thành phần chiết xuất từ hoa, quả, thực vật và khoáng chất.

1. Khái niệm

Mỹ phẩm thiên nhiên (hay mỹ phẩm hữu cơ ) cũng như tên gọi của nó. Thành phần chủ yếu sử dụng trong loại mỹ phẩm này được chiết xuất từ hoa, quả, thực vật và khoáng chất. Đây là nguồn nguyên liệu chứa nhiều loại dinh dưỡng tự nhiên. Một số sản phẩm chiết xuất từ lá, rễ, thân cây có cả tính chất dược học nên vừa có tác dụng trị liệu, vừa có tác dụng nuôi dưỡng da.

2. Ưu, nhược điểm 

Ưu điểm:

- An toàn: Ưu điểm lớn nhất của mỹ phẩm tự nhiên là khả năng tương thích với nhiều loại da và chỉ số an toàn cho da rất cao. Mỹ phẩm tự nhiên thường được kiểm nghiệm nghiêm ngặt, các sản phẩm có ghi hypo-allergenic (ít gây kích ứng da) là lựa chọn thích hợp cho những người có làn da nhạy cảm hoặc hay gặp các vấn đề về da.

- Đa dạng: Nguyên liệu tự nhiên được ứng dụng rộng rãi trong nhiều loại sản phẩm từ sản phẩm dưỡng da đến mỹ phẩm trang điểm. Bạn có thể tìm thấy từ sữa rửa mặt, toner, dưỡng ẩm, mặt nạ, kem, lotion, dầu gội, kem chống nắng, phấn nền, phấn mắt, son, phấn má, nước hoa … đều có dòng sản phẩm tự nhiên. 

Nhược điểm:

Nhược điểm dễ thấy nhất của mỹ phẩm thiên nhiên là thời gian tác dụng lâu nhưng nhanh hỏng hơn nếu không được bảo quản cẩn thận. 

 Hiểu đúng về mỹ phẩm thiên nhiên

Mỹ phẩm thiên nhiên an toàn và đa dạng nhưng mất nhiều thời gian tác dụng lên da và khó bảo quản.

3. Chọn đúng mỹ phẩm thiên nhiên

Hiện nay nhiều loại mỹ phẩm được quảng cáo làm từ thành phần tự nhiên hoặc hữu cơ trong khi thực tế lại không phải. Mỹ phẩm gọi là thiên nhiên (hay hữu cơ) là những loại mỹ phẩm mà thành phần thiên nhiên chiếm hầu hết, chứ không phải là những sản phẩm chỉ có một lượng rất nhỏ các chiết xuất thảo dược, còn lại là hỗn hợp các thành phần, hợp chất, hương liệu tổng hợp, màu và các chất độc hại khác. 

Vì vậy, để có thể chọn đúng các loại mỹ phẩm thiên nhiên thực sự, chị em cần căn cứ vào những điều này:

- Các sản phẩm hữu cơ phải có chứng nhận của các tổ chức: USDA, CEOCERT, ACO, NSF, NATRUE…

 Hiểu đúng về mỹ phẩm thiên nhiên

Mỗi nước có một chứng nhận hữu cơ riêng. Chị em nên chọn các sản phẩm được chứng nhận bởi các tổ chức này.

- Đọc thật kĩ nhãn ghi thành phần để tìm hiểu xem thực tế sản phẩm đó có bao nhiêu phần là hữu cơ thật sự và bao nhiêu phần là hóa chất tổng hợp. Hãy cẩn thận đối với các sản phẩm chưa một lượng nhỏ “chiết xuất từ thực vật tự nhiên” trong khi phần lớn thành phần trong sản phẩm lại là những cái tên thuật ngữ chuyên môn dài dòng mà bạn chưa từng biết tới.

- Mỹ phẩm thiên nhiên không chỉ là những công thức DIY (làm đẹp tại nhà) hay mỹ phẩm handmade (tự làm). Những nguyên liệu tự nhiên như nước cốt chanh, đường, baking soda,... cũng cần ứng dụng với liều lượng phù hợp nếu không muốn phá hủy lớp lipit trên da. 

Còn mỹ phẩm handmade vẫn có thể sử dụng nguyên liệu, hóa chất hóa học. Vì vậy, những loại mỹ phẩm được quảng cáo là handmade thì chị em cũng không nên tin tưởng sử dụng ngay, kẻo bị những loại kem trộn trá hình sẽ gây nguy hiểm cho da. 

4. Lưu ý khi dùng mỹ phẩm thiên nhiên 

 Hiểu đúng về mỹ phẩm thiên nhiên

Mỹ phẩm handmade không gọi là mỹ phẩm thiên nhiên nếu nó sử dụng các nguyên liệu là hóa chất không chiết xuất từ thiên nhiên (Ảnh minh họa).

Dù là mỹ phẩm thiên nhiên thì vẫn phải được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, kiểm nghiệm lâm sàng dưới sự giám sát của các chuyên gia. Các công thức DIY hay kem trộn đều chưa được kiểm chứng về chất lượng, hiệu quả cũng như tác dụng phụ đối với làn da và cả sức khỏe người sử dụng. 

Nếu tin tưởng và muốn dưỡng da với các sản phẩm thiên nhiên, chị em nên tìm đến những thương hiệu lớn có uy tín chuyên sản xuất mỹ phẩm chiết xuất từ thiên nhiên, với lượng lớn thời gian, công sức và nguồn vốn lớn đầu tư vào công cuộc nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Mỹ phẩm thiên nhiên sẽ đem đến kết quả sau một thời gian sử dụng lâu dài. Vậy nên, nếu đã lựa chọn mỹ phẩm thiên nhiên thì bạn cần kiên nhẫn, ít nhất là 3-6 tháng. 

Dù là những thành phần thiên nhiên nhưng da của bạn vẫn có thể dị ứng với một thành phần nào đó. Vì vậy, hãy tìm hiểu kĩ bảng thành phần của sản phẩm trước khi mua và thử dùng sản phẩm ở tay hoặc vùng quai hàm (từ 3-5 ngày) để kiểm tra xem da mình có phù hợp hay không. 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm