Nội dung

Như đã đưa tin vào 4h sáng (giờ Việt Nam), chúng ta sẽ được chứng kiến một trong những hiện tượng thiên văn đáng chú ý nhất trong năm - nguyệt thực toàn phần màu đỏ hay còn gọi là hiện tượng mặt trăng máu - sẽ kéo dài trong vòng 60 phút.

Hiện tượng mặt trăng máu báo hiệu ngày tận thế nhân loại
Nguyệt thực toàn phần - mặt trăng máu tại Việt Nam lúc 4h ngày 15/4/2014 Mặt trăng máu và tín ngưỡng tôn giáo

Từ thời cổ đại, con người đã biết tới hiện tượng Mặt trăng máu nhưng họ không thể giải thích được mà gắn cho nó tấm màn kỳ bí với nhiều câu chuyện, lời đồn đại tiên đoán đáng sợ. Mỗi dân tộc có tín ngưỡng, tôn giáo đặc trưng lại có những lời tiên đoán khác nhau.

Theo các ghi chép cổ, người Babylon là dân tộc đầu tiên đã quan sát được hiện tượng nguyệt thực vào ngày 2/2/746 TCN. Sau đó, Anaxagoras là người đầu tiên giải thích hiện tượng này là do Trái đất che khuất ánh sáng từ mặt trời chiếu lên bề mặt Mặt trăng.

Tuy nhiên, người dân các nước châu Á cho rằng nguyệt thực là do một sinh vật huyền thoại như rồng, gấu hay chó sói ăn mắt Mặt Trăng, đó cũng là dấu hiệu các vị thần đang tức giận chuẩn bị trừng phạt loài người .

Hiện tượng mặt trăng máu báo hiệu ngày tận thế nhân loại
Nhiều tín ngưỡng cho rằng các sinh vật huyền thoại đã ăn mất mặt trăng

Người Trung Quốc đã quan sát hiện tượng Mặt trăng máu từ năm 1000 TCN nhưng họ cũng không tìm hiểu được nguyên nhân của nó. Trong niềm tin tín ngưỡng, khi mặt trăng bị nhuốm màu đỏ như máu và biến mất khỏi bầu trời là lúc những con quỷ dữ tràn tới gây ra đại họa dịch bệnh, đói khát, mất mùa. Họ tổ chức những lễ vật cúng tế và dùng chiêng trống xua đuổi lũ quỷ.

Ở Nhật Bản, người dân sợ hãi thứ ánh sáng của Mặt trăng máu đến mức phải chui xuống những căn hầm trú ẩn. Một số khác thì tin rằng hiện tượng này báo hiệu trận động đất lớn sắp xảy ra.

Hiện tượng mặt trăng máu báo hiệu ngày tận thế nhân loại
Hầm trú ẩn Mặt trăng máu của người Nhật Bản

Người Ấn Độ thì luôn ở trong nhà, tĩnh tâm, không ăn thức ăn nấu chín, không đụng tới vật sắc nhọn để có thêm niềm tin xóa bỏ sức mạnh đen tối của mặt trăng đỏ. Với họ, nguyệt thực báo hiệu ngày tận thế và có thể một cuộc chiến tranh sẽ ập tới.

Lời tiên tri đáng sợ về Mặt trăng máu

Trong Kinh Phật Nhân vương hộ quốc Bát Nhã Ba La Mật Đa kinh", con người có 7 đại nạn phải đối mặt và đáng sợ nhất là khi 'nhật nguyệt thất độ' nghĩa là mặt trăng mặt trời đổi màu. Trong cuốn "Đại Chính Tàng Kinh" có ghi:  “Nếu có nhật nguyệt bạc thực, hoặc ngũ tinh hình sắc biến dị, hoặc sao chổi bùng phát thì đó là dấu hiệu của tai họa, dịch bệnh hoành hành, quỷ thần bạo loạn, quân giặc dị quốc xâm lược”. Đại họa này tương đương với ngày tận thế được nhắc tới trong Kinh Thánh.

Sách "Khải Huyền" có lời tiên đoán về ngày tận thế ở tiết 12 chương 6 như sau: “Khi Chiên Con mở ấn thứ sáu, tôi thấy một trận động đất khủng khiếp xảy ra, Mặt trời trở nên tối đen như một bao tải làm bằng lông đen, cả Mặt trăng trở nên đỏ như máu”. Còn “Cựu Ước” phần đầu của Kinh Thánh, tiết 1 chương 7 có nói: “Trước Ngày Tận thế là Mặt trăng đỏ máu…” 

Ngày tận thế trong Kitô giáo xảy ra khi hiện tượng mặt trăng đỏ liên tiếp 4 lần trong vòng 2 năm gọi là 'Bộ tứ" (tetrad) và tới đây chúng ta sẽ chứng kiến hiện tượng hiếm có này vào tháng 4/1014, tháng 10/2014, tháng 4/2015, tháng 9/2015.

Hiện tượng mặt trăng máu báo hiệu ngày tận thế nhân loại
Hiện tượng "Bộ tứ" - 4 lần xảy ra Mặt trăng máu trong 2 năm 2014-2015

Những năm đầu công nguyên đã có 87 lần xảy ra hiện tượng này và nhiều lần trùng hợp với một thảm kịch nào đó của người Do Thái hoặc là dịp lễ quan trọng nào đó. Trong 4 lần mặt trăng máu sắp tới đây, sự kiện vào ngày 15.4.2014, 4.4.2015 đều trùng với dịp lễ Quá hải (nhằm giúp mỗi người sống lại kinh nghiệm của cha ông họ được giải phóng khỏi ách nô lệ Ai Cập xưa kia), và 2 kỳ vào ngày 8.10.2014 và 28.9.2015 rơi vào lễ Lều  Tạm (ngày lễ để gợi nhớ đến thời gian họ sống trong những chiếc lều tạm sau khi rời khỏi xứ Ai Cập)

Sự trùng hợp này sẽ chẳng là gì nếu như trong lịch sử người Do Thái không xảy ra sự kiện này trước đó. Năm 1967 - 1968, hiện tượng "Bộ tứ" đã xảy ra trùng với 2 ngày lễ lớn và biến cố quan trọng của người Do Thái:

- Lễ Quá Hải, ngày 24 tháng Tư năm 1967 – Trăng Máu.

- Lễ Lều Tạm, ngày 18 tháng Mười năm 1967 – Trăng Máu, (có thêm hiện tượng nhật thực toàn phần xảy ra vào ngày 2 tháng Mười Một năm 1967).

- Lễ Quá Hải, ngày 13 tháng Tư năm 1968 – Trăng Máu.

- Lễ Lều Tạm, ngày 6 tháng Mười năm 1968 – Trăng Máu.

Và "Bộ tứ" khởi đầu ngay trước khi Cuộc Chiến Sáu ngày xảy ra năm 1967 (từ ngày 5 đến 10/6/1967).

Bên cạnh đó, những năm 1493-1494: “Bộ tứ” này theo sau việc trục xuất người Do-thái khỏi Tây Ban Nha trong năm 1492. Và năm 1949-1950: “Bộ tứ” này theo sau việc tái lập quốc của quốc gia Israel trong năm 1948 (Thứ Sáu 14.05.1948).

Tuy nhiên, chỉ 1 lần hiện tượng "Bộ tứ" được xem như là sự báo hiệu một biến cố lớn.

Hiện tượng mặt trăng máu báo hiệu ngày tận thế nhân loại
Mặt trằn máu là cách Chúa trời phẫn nộ với loài người

Những người Thiên chúa giáo luôn tin rằng Mặt trăng máu là sự trừng phạt của Chúa - đó là cách Người thể hiện sự phẫn nộ đối với loài người. Thường thì hình ảnh nguyệt thực được gắn liền với hình ảnh cái chết của Chúa trên cây thánh giá. Ngoài ra, nó còn liên quan đến Ngày phán xét và sự tận diệt của Trái đất.

Sự thật về Mặt trăng máu

Nguyệt thực toàn phần hay Mặt trăng máu là hiện tượng thiên văn bình thường khi mặt trăng đi vào vùng bóng tối của Trái Đất và che mất nguồn ánh sáng Mặt Trời. Còn màu đỏ như máu của mặt trăng là do ánh sáng từ bề mặt mặt trăng bị khúc xạ khi xuyên qua khí quyển trái đất và biến thành màu đỏ rực qua mắt người (giống như cơ chế nhuộm đỏ bầu trời mỗi khi bình minh và hoàng hôn).

Hiện tượng mặt trăng máu báo hiệu ngày tận thế nhân loại
Lý giải hiện tượng nguyệt thực toàn phần

Đối với giới thiên văn học và những người yêu mặt trăng, đây quả là một chuỗi sự kiện đáng được chào đón.

Theo bài viết trên trang EarthSky.org, chuyên gia Bruce McClure và Deborah Byrd nói rằng chẳng có gì phải ngạc nhiên khi các kỳ trăng tròn trùng hợp với những ngày lễ quan trọng của người Do Thái, vì lịch của dân tộc này về cơ bản là lịch âm. 

Hiện tượng mặt trăng máu báo hiệu ngày tận thế nhân loại
Mặt trăng máu sẽ diễn ra bình thường và không hề có ngày tận thế?

Theo chuyên gia Byrd, đây cũng không phải là lần "Bộ tứ" - Mặt trăng máu đầu tiên trong thế kỷ 21, với lần đầu rơi vào năm 2003 - 2004. Và cộng thêm đợt hiện tại 2014 - 2015, sẽ có đến 7 lần hiện tượng trên xuất hiện cho đến năm 2100. Nếu dựa trên các số liệu và những gì đã diễn ra trong quá khứ, có vẻ như trái đất sẽ trải qua bốn lần Mặt trăng máu kỳ này một cách bình thường như những lần trước đó.

 

+Nguồn: Edaily.vn/ĐSPL

 

 

Nguồn edaily.vn

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Loài chim có bộ lông như sư tử

Bồ câu Jacobin có hình dáng đặc biệt với phần lông vũ bao quanh cổ và vượt cao quá đầu, được đánh giá là giống chim bồ câu có vẻ ngoài thu hút. Bồ câu Jacobin là giống chim bồ câu...

Xem thêm  

Ảnh động vật ấn tượng nhất năm

Thỏ nhảy trên trên đầu báo, chuột nhảy lên thân rắn để cứu đồng loại, chó bay cùng người là những hình ảnh khó quên về động vật trong năm 2013, theo Reuters. Người đàn ông cạo râu cho khỉ trước...

Xem thêm