Nội dung
Hệ điều hành android m ra mắt cuối năm cho tải về

android m sẽ kế thừa Android 5.0 Lollipop. 

Trong bài phát biểu tại hội nghị các nhà phát triển I/O 2015, Google đã tiết lộ về hệ điều hành Android mới mang tên mã đơn giản là Android M. Phiên bản kế thừa Android Lollipop sẽ có bản thử nghiệm dùng thử vào hôm nay trước khi hoàn thiện cho người dùng phổ thông vào cuối năm. 

Ông Sundar Pichai, người đứng đầu bộ phận phát triển Android cho biết công ty đã "quay trở lại với những giá trị cơ bản" khi tập trung vào cải thiện chất lượng của nền tảng này. Trước đó, Google đã làm mới triết lý thiết kế và giao diện trên Android 5.0 Lolllipop.

Tuy cùng sử dụng nền tảng Android nhưng nhiều nhà sản xuất hiện nay đã thay đổi khả nhiều về phần lõi để phù hợp hơn với sản phẩm cụ thể. Dave Burke, Phó chủ tịch kỹ thuật của Google cho biết công ty đã nghiên cứu rất kỹ các thay đổi này để biến thành những ý tưởng để đưa ngay vào phiên bản mới giúp Android hoàn thiện hơn từ lõi. 

Hệ điều hành android m ra mắt cuối năm cho tải về

Người dùng sẽ quyết định quyền truy cập nội dung của ứng dụng. 

Một trong những thay đổi đáng kể nhất là người dùng có thể chập nhận hoặc từ chối quyền sử dụng một số loại dữ liệu với ứng dụng như máy ảnh, vị trí trong từng trường hợp cụ thể. Có tám loại phân quyền có sẵn cho các ứng dụng của bên thứ 3 và các ứng dụng này sẽ yêu cầu khi cần sử dụng đến để người dùng nắm rõ việc bảo mật hơn. Trước đây, khi cài ứng dụng mới, người dùng phải đọc quá nhiều yêu cầu khi tải về và chỉ được chọn đồng ý hoặc từ chối một lần. Cách làm mới của Android M tương tự như Apple làm với iOS nhiều năm qua. 

Trình duyệt Chrome trên Android M cũng được nâng cấp nhiều tính năng. Trong đó đáng chú ý là Chrome Custom Tabs cho phép các nhà phát triển chèn việc duyệt web trực tiếp ngay trong ứng dụng của họ mà không yêu cầu người dùng phải chuyển sang ứng dụng Chrome. Tương tự như phiên bản máy tính, Chome mới có thể tự động đăng nhập, mật khẩu, tự động điền các trường dữ liệu và quá trình bảo mật đều có sẵn để các nhà phát triển lưu trong ứng dụng. 

Việc kết nối hệ thống trong Android cũng sẽ được làm tốt hơn trong bản nâng cấp mới. Người dùng sẽ không phải xem các hộp thoại phiền toái khi lựa chọn ứng dụng để xem nội dung. Ví dụ, nếu bấm một liên kết Twitter trong email, ứng dụng Twitter sẽ mở trực tiếp thay vì hỏi có muốn dùng ứng dụng Twitter hay không. 

Hệ điều hành android m ra mắt cuối năm cho tải về

android pay sẽ cạnh tranh với Apple Pay. 

Với Android M, Google cũng khai tử hệ thống thanh toán cũ là Google Wallet và thay bằng Android Pay. Giống như Apple Pay, hệ thống này cũng sử dụng công nghệ NFC và người dùng chạm máy để thực hiện việc thanh toán như khi dùng thẻ. Các nhà phát triển ứng dụng cũng có thể tích hợp sâu Android Pay vào sản phẩm của mình. 

Bước đầu, Android Pay sẽ được cài sẵn trên các thiết bị nhà mạng AT&T, Verizon, T-Mobile tại Mỹ và được chấp nhận thanh toán trong 700.000 cửa hàng ở Mỹ. Android Pay cũng hỗ trợ các máy có cảm biến vân tay như Galaxy S6 giúp việc thanh toán bảo mật hơn. 

Google cũng hứa hẹn Android M sẽ tiết kiệm pin hơn nhờ tính năng mới  doze cho phép quản lý việc chạy ứng dụng nền tốt hơn. Dựa trên cảm biến phát hiện chuyển động để xem có người dùng thiết bị hay không, máy sẽ tắt các tiến trình đã không sử dụng trong một khoảng thời gian. Đại diện Google cho biết Doze giúp Nexus 9 kéo dài thời gian chờ lên gấp đôi so với khi chạy Android Lollipop. 

Hệ điều hành android m ra mắt cuối năm cho tải về

USB Type-C sẽ được hỗ trợ tối đa trên Android M. 

Hãng tìm kiếm Mỹ cũng chào đón chuẩn USB Type-C khi hỗ trợ công nghệ này trên OS mới và thậm chí cho phép sạc nhanh hơn hẳn so với chuẩn cũ. Nó cũng cho phép dùng chính điện thoại di động để sạc cho các thiết bị khác như pin dự phòng. 

Android M sẽ có các phiên bản dùng thử (Preview) cho các máy Nexus 5, Nexus 6, Nexus 9 và Nexus Player từ hôm nay. Công ty hy vọng các nhà phát triển sẽ sớm tìm được các lỗi để hệ điều hành này hoàn thiện trước khi cho người dùng phổ thông tải về vào cuối năm. 

Tuấn Hưng

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm