Nội dung

Các đây vài ba năm, cùng với Pocket PC, palm là chiếc PDA được lựa chọn nhiều nhất. Các máy mang tên Treo, TX, Sony Clie thời bấy giờ "làm mưa làm gió" trong giới mộ điệu. Hiện tại, người chơi palm không nhiều nhưng họ đều là những người sử dụng Palm từ rất lâu.

Chơi Palm có nghĩa là chơi các dòng máy sử dụng hệ điều hành Palm. Nền tảng này do PalmOne (sau đổi tên là Palm) giới thiệu. Các model chạy hệ điều hành này phần lớn do hãng Palm sản xuất, bên cạnh các sản phẩm mang thương hiệu Sony, Toshiba...

Hay dở khi chơi palm

treo có nhiều ứng dụng và chạy ổn định. Ảnh: Handheldvn.

Đã từng bán Palm, chuyển sang chơi BlackBerry, rồi iPhone, nhưng cuối cùng anh Tiến Đạt (Cầu Giấy - Hà Nội) lại trở về với chiếc Treo 650. Theo anh Đạt, điểm mạnh lớn nhất của Palm là hệ điều hành đơn giản, máy chạy đơn nhiệm, tốn ít dung lượng bộ nhớ, tốc độ nhanh. Sử dụng Palm cũng không đến nỗi khó khăn như nhiều người lầm tưởng. Chỉ cần bấm phím Home trên bàn phím là mọi ứng dụng đã thoát ra.

Thêm vào đó, Palm là thiết bị di động có nhiều phần mềm nhất hiện nay. Trên 10.000 ứng dụng phổ biến, chưa kể các ứng dụng địa phương dành cho thiết bị này. Vì thế, người chơi Palm không phải lo lắng không có phần mềm hỗ trợ, từ chặn cuộc gọi, đến nâng cấp máy ảnh, văn phòng, chuyển đổi giao diện.

Palm không chỉ mạnh về văn phòng với các chức năng như e-mail, duyệt web, soạn thảo, đồng bộ dữ liệu mà đây còn là các thiết bị giải trí như nghe nhạc, xem phim, chụp hình. Nhiều máy hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ ngoài, nên người dùng có thể lưu thêm các file giải trí.

Palm có thiết kế độc đáo. Nếu như dòng Treo nổi bật với bàn phím QWERTY tiện dụng thì Clie PEG-VZ90 do Sony sản xuất lại sở hữu màn hình rộng và độ phân giải còn tốt hơn cả iPhone. Thiết bị đang được yêu thích nhất là Treo 650 lại có ăngten lớn và thiết kế dày cộm.

Hay dở khi chơi palm

Nhược điểm là máy không hỗ trợ Unicode. Ảnh: Handheldvn.

Nhược điểm lớn nhất của Palm là máy không hỗ trợ Unicode. Việc hiển thị tiếng Việt duyệt web, đọc văn bản đã có font hỗ trợ, nhưng với người thường xuyên đọc ebook thì Palm không phải là lựa chọn tối ưu. Với máy này, cần phải dùng phần mềm và chuyển đổi sang định dạng riêng thì mới đọc được. Tuy nhiên, công việc này không phải lúc nào cũng thành công.

Ngoài ra, việc quay trở lại tác vụ ban đầu là không thực hiện được khi dùng Palm vì máy không có phím back. Thoát ra là bạn về màn hình chính ngay. Không những vậy, cách tìm kiếm danh bạ trên máy kém thông minh, muốn tìm tên ai thì phải nhớ thứ tự từng chữ cái. Palm kết nối với máy tính rắc rối, mỗi lần "sync" phải bấm vào icon trên máy, chứ thiết bị này không tự động nhận.

"Như một cô gái khó chiều, phải 'yêu' Palm, hiểu Palm thì mới sử dụng được", anh Đạt ví von.

Hay dở khi chơi palm

Treo từ lâu không còn ra nhiều model mới. Ảnh: Handheldvn.

Tại Việt Nam, người chơi Palm phần lớn tập trung ở Hà Nội và TP HCM. Trước đây, khi phong trào còn mạnh, người chơi Palm còn chia sẻ các ứng dụng hay, thiết bị mới cho nhau. Chính vì thế, các cuộc offline của dân chơi Palm đông và rất thường xuyên. Hiện tại, người dùng hầu hết là cựu trào, ít thành viên mới.

Thêm vào đó, từ lâu hãng này cũng không có model nào mới. Nhà sản xuất đã "kết duyên" với Microsoft và đưa ra các mẫu chạy Windows Mobile. Muộn mắn lắm mới đây, họ mới giới thiệu Centro, tuy nhiên, chiếc máy này không có gì nổi bật và khó qua mặt được các đàn anh như Treo 650, 680. Còn Sony và Toshiba từ lâu đã không còn "mặn mà" với dòng máy này nữa.

Các máy chạy hệ điều hành Palm phổ biến hiện tại chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Được sử dụng nhiều nhất hiện nay là Treo 650, model có thiết kế hầm hố, pin lên tới 4 đến 5 ngày. Tiếp đó là Treo 680, tuy không được đánh giá cao bởi pin kém, nhưng model này lại thời trang hơn với thiết kế đẹp, nhiều ứng dụng chạy ổn định. Bên cạnh đó, người dùng các thiết bị không phone có thể tìm Palm TX, Tungsten, LifeDrive và một số model của Sony dòng Clie.

So với các dòng PDA hay smartphone khác, máy Palm rẻ hơn hắn. Mới như Centro chỉ tầm 6 triệu, Treo 680 khoảng 4,5 triệu, 650 trên dưới 3 triệu đồng. Còn dòng không phone chỉ từ 2 đến trên 3 triệu.

Huy Nguyễn

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm