Nội dung

sinh năm 1997, trong trại tị nạn Kakuma, hạt Turkana, Kenya. Gia đình cô chuyển đến đây từ năm 1992, sau khi cuộc nội chiến Somali nổ ra và ngôi làng họ sinh sống bị cháy. Tại vùng đất khô cằn và đầy cát bụi, chỉ cần một cơn mưa là tất cả biến thành bùn, Halima lớn lên. Cả trại tị nạn khi đó ít ai ngờ được cô bé ngây thơ tắm mưa, nghịch bùn ngày nào có thể trở thành một đại diện sắc đẹp trên những tờ tạp chí thời trang danh giá ở New York.

 halima aden - người mẫu đạo hồi phá bỏ giới hạn của làng mốt

Năm bảy tuổi, halima aden chuyển đến Mỹ sinh sống - nơi vốn không được đầu tư giáo dục cho những đứa trẻ tị nạn . Những giáo viên dạy cô khi đó thậm chí không có chứng chỉ ESOL (chứng chỉ dạy tiếng Anh cho người nói các ngôn ngữ khác). Kết quả là sau một năm đến trường, Halima không được học nhiều. Mẹ cô phải liên lạc với cộng đồng cư dân Somali, xin cho con vào trường chất lượng hơn ở Mỹ. 

Ở môi trường mới, Halima - với bản tính tự lập và kiên cường - cải thiện thành tích học tập, là thành viên năng động trong các hoạt động ngoại khóa. Nhờ thành thục cách tết tóc học được ở trại tị nạn Kakuma, cô gái trẻ còn biết kiếm tiền. 10 USD với trẻ em và 20 USD với người lớn, mỗi bộ tóc làm được giúp cô có khoản tiền tiêu vặt. Năm 18 tuổi, Halima vào Đại học St, Cloud State. 

Người mẫu đội hijab sáng giá của làng mốt thế giới

Halima theo đạo Hồi, chiếc hijab (khăn trùm đầu của phụ nữ Hồi giáo) gắn liền với cô. Từ nhỏ, cô đã bị bắt nạt vì chiếc khăn này. "Tôi đội nó để cho mọi người thấy mình tự hào về văn hóa và tín ngưỡng của mình. Có rất nhiều phụ nữ Hồi giáo cảm thấy bản thân không phù hợp với tiêu chuẩn vẻ đẹp chung của xã hội. Tôi muốn nói với họ rằng không có gì tồi tệ khi trở nên khác biệt và khác biệt cũng là một nét đẹp", Halima nói.

* Halima Aden thi hoa hậu

 halima aden - người mẫu đạo hồi phá bỏ giới hạn của làng mốt
 
 

Năm 2016, chân dài tham dự cuộc thi Hoa hậu Minnesota. Khi ấy, cô là thí sinh duy nhất quấn khăn trùm đầu và mặc burkini (áo tắm che toàn bộ cơ thể, chỉ để lộ mặt). Dù không được đi vào vòng chung kết, cô được mọi người nhắc đến với cụm từ "người đầu tiên đeo hijab lên sân khấu sắc đẹp". Từ đây, Halima lọt mắt xanh của Carine Roitfeld, cựu biên tập viên của Vogue Paris - người giúp cô ký được hợp đồng với công ty quản lý người mẫu danh giá nhất thế giới IMG. Khi được hỏi về cuộc nói chuyện với Carine Roitfeld, Halima không giấu nổi niềm vui: "Cô ấy nói chọn tôi chỉ vì thấy tôi đẹp. Điều đó khiến tôi thấy mình chỉ cần là chính mình. Thế là đủ". 

Halima gây chú ý ngay lần đầu xuất hiện trong bộ sưu tập Thu Đông 2017 của Kanye West, rồi trình diễn cho Max Mara, Alberta Ferretti cùng mùa. Ở tuổi 19, cô trở thành phụ nữ đội hijab đầu tiên trên trang bìa của tạp chí Allurexuất hiện trên bìa Vouge Arabia và Mỹ, Teen VougeTrong thời gian ngắn, Instagram của cô thu hút gần 700 người theo dõi. 

 halima aden - người mẫu đạo hồi phá bỏ giới hạn của làng mốt

Halima Aden trên bìa tạp chí Teen Vogue.

Với nguyện vọng được trở thành người giúp đỡ, truyền cảm hứng và vực dậy cuộc sống của trẻ em tị nạn, Halima đã được Unicef chọn làm đại sứ thiện chí năm nay. Hồi tháng 6, cô và Unicef trở lại Kakuma, Kenya. Halima chia sẻ với Teen Vogue nơi đây không có nhiều thay đổi so với 13 năm trước khi cô rời đi. Trò chuyện với lũ trẻ khiến cảm xúc ấu thơ trong cô ùa về: "Trại tị nạn không phải là nơi mà ai cũng muốn đến nhưng giữa những cuộc chiến, đó là một sự lựa chọn. Tôi từng lớn lên ở đó và tôi muốn mọi người biết rằng tôi đã có một khoảng thời gian hạnh phúc với những cơn mưa, bùn đất và côn trùng như bao đứa trẻ khác. Nơi ấy đã giúp tôi làm việc chăm chỉ hơn rất nhiều".

Người mẫu chơi bóng, đến thăm các xưởng dạy nghề, kể lại câu chuyện của bản thân cho thanh thiếu niên ở trường học. Hình ảnh cùng những gì Halima gặt hái được truyền cảm hứng cho nhiều phụ huynh và con cái họ. Halima kể cô nhận được tin nhắn từ một người mẹ với nội dung: "Cảm ơn cô. Con gái bảy tuổi của tôi giờ hiểu rằng bạn không cần phải bán nude để trở nên xinh đẹp".

Sự duyên dáng và tự tin của Halima làm thay đổi định kiến về phụ nữ đạo Hồi. Câu chuyện về tuổi thơ và quá trình nỗ lực của cô truyền cảm hứng cho cộng đồng. Giới yêu thời trang tôn vinh Halima Aden là đại diện phá vỡ giới hạn về cái đẹp, đấu tranh cho quyền bình đẳng của phụ nữ thuộc mọi tín ngưỡng, tôn giáo, tầng lớp xã hội. 

* Halima Aden trở lại thăm trại tị nạn năm xưa

 halima aden - người mẫu đạo hồi phá bỏ giới hạn của làng mốt
 
 

Trà Phạm 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục