Nội dung
“Vắc-xin dịch vụ không biết bao giờ có. Nếu bỏ lỡ cơ hội tiêm phòng trẻ rất dễ nhiễm bệnh”, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội nói.

Thời gian qua, lo lắng về độ an toàn của vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, nhiều phụ huynh đưa trẻ đi tiêm vắc-xin dịch vụ. Tuy hiện tại, vắc-xin dịch vụ đang khan hiếm nhưng rất nhiều bà mẹ vẫn cố đợi tiêm bằng được cho con loại vắc-xin này.

Lo ngại dịch bệnh bùng phát, ngày 9/3, Bộ Y tế đã yêu cầu các điểm tiêm dịch vụ phải tiêm vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Theo ghi nhận của phóng viên chiều 12/3, tại Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, có rất đông người dân đưa trẻ đến tiêm vắc-xin miễn phí thay vì chờ vắc-xin dịch vụ.

Trong số những người đưa trẻ đến tiêm có khoảng ¾ đồng ý cho con tiêm vắc-xin Quinvaxem, chỉ có ¼ phụ huynh không cho con tiêm vì còn phân vân, lo lắng chất lượng vắc-xin mở rộng.

Hà nội đổ xô đưa trẻ đi tiêm vắc-xin miễn phí
Rất đông người dân đưa trẻ đến tiêm vắc-xin miễn phí thay vì chờ vắc-xin dịch vụ

Chị Lê Thị Mai (Đống Đa, Hà Nội) bày tỏ: “Dù được tuyên truyền an toàn nhưng tôi rất lo, bởi thời gian qua đã xảy ra một số trường hợp trẻ bị tai biến sau tiêm vắc-xin Quinvaxem”.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thúy Hà (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng khá phân vân về chất lượng vắc-xin miễn phí. Sau khi được nhân viên tư vấn khuyên và thấy nhiều bà mẹ khác đến đăng ký nên chị cũng quyết định cho con tiêm loại vắc-xin này.

Đến 15h 30, Trung tâm đã có biển thông báo hết số thứ tự tiêm chủng, rất nhiều người đành quay về.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Nhật Cảm- Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội cho biết, Trung tâm đã tập huấn ngay cho cán bộ y tế, yêu cầu cán bộ tiêm chủng tư vấn lợi ích của tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.  

Cũng theo ông Cảm, tại hai điểm tiêm chủng dịch vụ của Hà Nội, ngày đầu triển khai tiêm vắc-xin mở rộng miễn phí (ngày 11/3) đã có 114 lượt trẻ tiêm. Ngày hôm nay (12/3) có 157 lượt trẻ tiêm chủng, riêng trong buổi sáng đã 130 lượt trẻ.

Theo ông Cảm, trong ngày cũng có một số phụ huynh đưa trẻ đi tiêm vắc-xin tổng hợp dịch vụ, nhưng không có. Tại đây, cán bộ tư vấn tiêm chủng đã hướng dẫn người dân tiêm vắc-xin của chương trình tiêm chủng mở rộng (Quinvaxem). Trong số này khoảng ¾ số phụ huynh đồng ý cho con tiêm vắc-xin Quinvaxem, chỉ có ¼ phụ huynh không cho con tiêm vì còn phân vân, lo lắng chất lượng vắc-xin mở rộng.

Trước thắc mắc của nhiều người dân về độ “vênh” về chất lượng của hai loại vắc-xin dịch vụ và mở rộng, ông Cảm nói: “Hiệu quả tiêm vắc-xin dịch vụ và vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng là như nhau. Việc phụ huynh tiêm 1 hoặc 2 mũi dịch vụ, sau đó tiêm vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng hoàn toàn được, không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Phụ huynh có thể hoàn toàn yên tâm, không phải lo lắng về điều này”.

Ông Cảm khuyến cáo: Không lý gì khi mà vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng có sẵn mà phụ huynh phải chờ đợi, dẫn đến bị muộn, trẻ có thể bị bệnh. Phụ huynh hãy đưa con em đi tiêm đầy đủ, đúng lịch.

“Vắc-xin dịch vụ không biết bao giờ có, nếu bỏ lỡ cơ hội tiêm phòng trẻ rất dễ nhiễm bệnh”, ông Cảm nói thêm.

Hình ảnh ghi nhận tại TTYT Dự phòng Hà Nội chiều 12/3:

Hà nội đổ xô đưa trẻ đi tiêm vắc-xin miễn phí
Hà nội đổ xô đưa trẻ đi tiêm vắc-xin miễn phí
Rất đông người dân đưa trẻ đến tiêm vắc-xin miễn phí thay vì chờ đợi vắc-xin dịch vụ

Hà nội đổ xô đưa trẻ đi tiêm vắc-xin miễn phí
Nhiều gia đình huy động cả nhà đến Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội lấy số thứ tự chờ tiêm.

Hà nội đổ xô đưa trẻ đi tiêm vắc-xin miễn phí
Hà nội đổ xô đưa trẻ đi tiêm vắc-xin miễn phí
Bác sĩ tư vấn cho phụ huynh nên tiêm vắc-xin đúng lịch để phòng bệnh cho trẻ

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Giảm cân, trị mất ngủ bằng mùi hương

Có những mùi hương mà chúng ta gắn kết chúng cùng các khoảng thời gian và ký ức đặc biệt. Các nhà thần kinh học phát hiện ra rằng khứu giác của con người chính xác hơn 10.000 lần so với bị giác, có thể nhận biết hàng ngàn hương liệu.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm