Nội dung

Shanshan Du, 51 tuổi, và chồng là Yu Qin, 49 tuổi, đang phải hầu tòa với tội danh âm mưu bán lại bí mật về công nghệ hybrid giá trị lên tới 40 triệu USD cho hãng Chery Automobile của Trung Quốc.

Theo cáo trạng, những bộ tài liệu dày hàng nghìn trang và các nguyên vật liệu mà Du đã lấy được trong 2 năm thực ra chưa bao giờ đến được với Chery.

Vụ việc tai tiếng này bại lộ chỉ gần một năm sau khi cựu kỹ sư sản phẩm của Ford là Xiang Dong Yu, tới từ Bắc Kinh, bị truy tố vì tội ăn cắp bí mật thương mại với ý định rao bán cho các hãng Trung Quốc.

Andrew Arena, đứng đầu văn phòng FBI tại Detroit (Mỹ) phát biểu: "Trộm cắp các bí mật thương mại là mối đe dọa tới an ninh quốc gia".

 gm buộc tội nhân viên cũ ăn cắp bí mật công nghệ

Shanshan Du và Yu Qin đang phải hầu tòa với tội danh ăn trộm bí mật thương mại. Ảnh: Detnews.

Theo Jim Hossack, một nhà phân tích tại AutoPacific Inc. ở Tustin (California): "Đó là một vấn đề tiếp diễn, và dính líu tới Trung Quốc nhiều hơn bất cứ quốc gia nào khác. Việc coi trọng quyền sở hữu trí tuệ của họ rất khác so với chúng ta".

Shanshan Du và chồng đứng câm lặng tại phòng xử án, trước thẩm phán Mark A. Randon, lắng nghe những tội danh mà họ có thể bị kết tội, trong đó có tội chuyển tiền lậu.

Tờ Detroit News miêu tả, hai người mang dáng dấp của một cặp vợ chồng ở ngoại ô. Qin mặc quần kaki màu xám và đi giày thể thao, Du mặc váy trắng và giày sục màu nâu. Cả hai đều mang còng ở cổ chân. Tại tòa, Qin nói mình là công dân Mỹ. Du không bị hỏi về quốc tịch.

Theo cáo trạng, các hoạt động bất chính của Du và chồng bắt đầu từ tháng 12/2003 đến tháng 5/2006. Du làm việc tại GM từ năm 2000-2005 và tìm cách lấy trộm các bí mật về công nghệ kiểm soát động cơ dành cho những loại xe hybrid xăng-điện. Người phụ nữ này chia sẻ dữ liệu có được với chồng, cũng là một kỹ sư. Và Qin âm mưu bán lại cho Chery.

Trước đó, GM cũng từng gặp rắc rối với Chery, hãng xe Trung Quốc đã cho ra đời mẫu mini QQ vào năm 2002 với ngoại hình không khác mấy so với Chevrolet Spark. Liên doanh Daewoo của GM tại Hàn Quốc đã phát triển ra Spark dành cho khách hàng Trung Quốc và một số thị trường khác.

Từ năm 2003-2005, Du làm việc cho GM tại Troy. Mùa hè năm 2005, Qin, lúc đó làm cho một hãng sản xuất thiết bị và hệ thống điện hạ tầng Controlled Power Co. ở Troy, có nói với một số người quen rằng anh ta đã có thỏa thuận cung cấp công nghệ hybrid cho Chery. Hai vợ chồng từng mở công ty riêng có tên Millennium Technology International (MTI) vào năm 2000. Mục tiêu của họ là lập liên doanh về công nghệ hybrid với các hãng xe Trung Quốc. 

Một luật sư cho biết, GM đã được chính chủ của Qin báo về hành vi ăn cắp sau khi phát hiện ra một ổ đĩa cứng di động có chứa các tài liệu của GM. Hãng xe Mỹ lập tức nhờ FBI can thiệp vào năm 2006. Nội dung bản cáo trạng còn nêu chi tiết những e-mail chào hàng về các dữ liệu và kế hoạch của GM.

Luật sư của Qin cho biết, bản cáo trạng khiến họ ngạc nhiên. "Việc điều tra đã được thực hiện từ rất lâu. Nếu họ đã có cơ sở, họ nên buộc tội từ lâu rồi mới phải".

Mỹ Anh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Top xe nhỏ nhất thế giới

Chiếc dài nhất chưa tới 4 m và gần một nửa trong số này dài chưa tới 3 m, nhưng nhiều mẫu từng là biểu tượng và niềm tự hào một thời của cả một quốc gia.

Xem thêm