Nội dung

Không đủ chủng loại phụ kiện thời trang như phái nữ, giày luôn là một trong những phụ kiện ít ỏi và không thể thiếu của mỗi người đàn ông hiện đại. Ngày nay, nhờ kỹ thuật tiên tiến, những đôi giày đủ kiểu dáng và màu sắc có thể được sản xuất hàng loạt chỉ trong thời gian ngắn. Tuy vậy, giày gia công bằng tay vẫn có sức hút lớn đối với phái mạnh nhờ sự tỉ mỉ về chi tiết, sự tinh tế về kiểu dáng, đặc biệt sự tiện lợi, thoải mái khi sử dụng.

Tối 12/9 tại Hà Nội, một nghệ nhân đóng giày có thâm niên 50 năm làm nghề đến từ Italy đã trình diễn cách thức sản xuất giày theo phương pháp thủ công khiến người xem không khỏi thích thú. Theo các nghệ nhân, để làm ra những đôi giày thế này phải mất tối thiểu 7-8 ngày bởi hầu hết các công đoạn chi tiết như ghép da, ráp nối, cắt cúp hay đóng đế đều phải làm bằng tay. Việc định hình phom giày sẽ dựa trên một mô hình bàn chân để có thể đảm bảo độ chính xác và vừa vặn cho người đi. Riêng công đoạn này sẽ kéo dài trong 7 ngày. Sau đó, phần da sẽ được tháo rời khỏi mô hình và nghệ nhân hoàn thành tất cả công đoạn còn lại chỉ trong một ngày để trình làng một sản phẩm hoàn thiện.

Giày da thủ công cho doanh nhân thời thượng
Sau 7 ngày tạo phom, nghệ nhân sẽ rút từng chiếc đinh đã đóng cố định phần da trên mô hình bàn chân để hoàn thiện đôi giày.

Các chuyên gia cho hay bước quan trọng đầu tiên khi tìm một đôi giày tốt là phải lựa chọn được chất liệu hoàn hảo. Nổi bật trong đó là da bê từ Pháp, loại chất liệu có thể in, vẽ, đánh bóng, sơn lên được. Ngoài ra, còn có một số loại da quý khác như da đà điểu và da cá sấu.

Để mồ hôi chân dễ thoát hơi và giày có thể chống thấm nước, phần giữa đế giày và đế bên trong cần có thêm một lớp da tự nhiên. Đồng thời, việc sử dụng keo tự nhiên cũng giúp gia tăng độ bền cho đôi giày. Thậm chí, với các đôi giày làm thủ công thế này, phần chỉ may giày cũng phải được nhuộm màu chế biến từ các loại rau củ để đảm bảo màu sắc tự nhiên 100%.

Giày da thủ công cho doanh nhân thời thượng
Nghệ nhân Italy có khoảng 50 năm làm trong ngành sản xuất giày da cao cấp.

Một chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực đóng giày ở Italy chia sẻ: "Chỉ có một phần nhỏ máy móc được sử dụng để đẩy nhanh tiến độ sản xuất và chúng cũng phải nhờ tới sự điều khiển của người nghệ nhân chứ không phải tự động. Thông thường, nếu tự đặt riêng một mẫu giày theo đúng cỡ chân, khách hàng sẽ phải đợi một tháng".

Một trong nhiều xu hướng giày được phái mạnh trên toàn thế giới ưa chuộng là kiểu giày Oxford cổ điển da bóng. Ngoài các màu đen, mù tạc và be, năm nay sắc xanh quân đội, xanh navy, xanh đen đặc biệt lên ngôi. Chưa kể, trong mùa thu đông và xuân 2014, các thiết kế giày đục lỗ hay họa tiết hình lỗ răng cưa cũng là gợi ý tuyệt vời mang đến cho phái mạnh vẻ ngoài sành điệu và đẳng cấp.

Giày da thủ công cho doanh nhân thời thượng
Sau 8 ngày, nghệ nhân đã hoàn thành một đôi giày đóng bằng tay thời trang với nhiều chi tiết tinh xảo.

Những đôi giày da sẽ bền đẹp nếu được thường xuyên lau chùi. Theo nghệ nhân, sau khi đi mưa, phái mạnh nên để giày khô trong ít nhất một ngày và một đêm. Bên cạnh đó, khi không sử dụng, bạn nên đặt cốt giày bằng gỗ vào bên trong để hút hết nhiệt và hơi ẩm, làm tăng tuổi thọ của đôi giày.

Video giải thích quá trình đóng giày thủ công:

Xem thêm hình ảnh quá trình đóng giày bằng tay

Bài và ảnh: Thanh Tùng

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Quy trình đóng giày da bằng tay

Để hoàn thiện một đôi giày phải mất tối thiểu 7-8 ngày bởi hầu hết công đoạn chi tiết như ghép da, ráp nối, cắt cúp hay đóng đề đều phải làm bằng tay.

Xem thêm