Nội dung
giãn tĩnh mạch tinh là một trong các nguyên nhân gây hiếm muộn ở nhiều cặp vợ chồng.

Tuy nhiên, nguyên nhân vô sinh này có thể điều trị bằng phương pháp vi phẫu cắt thắt giãn tĩnh mạch tinh.

Hai đời vợ vẫn không có con

Nguyễn Hữu Thảo trú tại Phú Thọ, Hà Nội là một trong những bệnh nhân đang điều trị hiếm muộn tại Bệnh viện Nam khoa và Hiếm muộn Hà Nội. 

Thảo kể, cậu và vợ cưới nhau được một năm nhưng chưa có con nên đến đây khám thì biết mình bị chứng giãn tĩnh mạch tinh. Thảo tâm sự, cách đây 6 năm, Thảo kết hôn với một người phụ nữ khác cùng quê nhưng cả hai vợ chồng đi khám bệnh ở đâu cũng không ra nguyên nhân vì sao bị hiếm muộn. Vô sinh không rõ nguyên nhân nên gia đình và họ hàng cho rằng hai người âm dương không hợp.

Thảo chia tay người vợ thứ nhất với tâm lý "không hợp nhau thì nên để mỗi người quyết định con đường riêng của mình". Người vợ của Thảo sau đó lấy chồng và sinh được một cô con gái. Còn Thảo kết hôn với chị Duyên người Mỹ Đức, Hà Nội.

Cưới nhau được 6 tháng, không sử dụng biện pháp kế hoạch hóa nào mà không có con, chị Duyên bắt chồng đi khám vô sinh. Bác sĩ kết luận chị Duyên sức khỏe sinh sản bình thường còn anh Thảo bị giãn tĩnh mạch tinh hai bên. 

Các bác sĩ phẫu thuật cho anh Thảo cho biết, anh bị giãn nhiều nhánh tĩnh mạch tinh. Có nơi giãn đến 6mm, còn lại các nhành giãn 3 - 4 mm. Sau khi tiến hành cắt thắt, anh Thảo chỉ cần nghỉ ngơi vài ngày là có thể ra viện. Hiện tại, sức khỏe anh đang rất tốt. Trong thời gian tới, vợ chồng anh Thảo có thể sinh hoạt vợ chồng bình thường để thụ thai.

Trường hợp của anh Nguyễn Công Tuyền trú tại Hải Phòng cũng tương tự. Anh Tuyền là quân nhân, vợ là giáo viên dạy học ở quê. Sau khi kết hôn, anh Tuyền vẫn lên đơn vị ở Hòa Bình công tác còn vợ anh sống dưới quê. Một năm, anh chỉ được về nhà vài lần với anh Tuyền lúc nào cũng là ngày trăng mật. 

Đang ở độ tuổi 30 sung sức nhất, phải xa vợ nên nhiều khi anh cũng thấy bứt rứt, khó chịu. Gần đây, anh có cảm giác đau đau ở tinh hoàn. Hai vợ chồng lại chưa có con nên vợ chồng anh lên Hà Nội khám. Kết quả, anh Tuyền bị giãn tĩnh mạch tinh.

Sau khi mổ, vùng tinh hoàn không bị cương tức và đau như trước nữa. Tâm sự với bác sĩ, giọng anh Tuyền vẫn không thể nào quên cảm giác ngày đầu bác sĩ thông báo anh bị giãn tĩnh mạch tinh cả hai bên. Sau mổ 6 tháng, vợ anh Tuyền có thai luôn.

Giãn tĩnh mạch tinh lấy hai lần vợ vẫn không có nổi mụn con
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Thủ phạm của vô sinh nam

Tiến sĩ Lê Vương Văn Vệ - Giám đốc bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, giãn tĩnh mạch tinh là nguyên nhân chủ yếu gây vô sinh ở nam giới. Giãn tĩnh mạch tinh bao gồm tĩnh mạch tinh trong, tĩnh mạch tinh sau, tĩnh mạch tinh bìu. Nó chiếm khoảng 35% vô sinh tiên phát và 70% trong vô sinh thứ phát. 

 Nguyên nhân của giãn tĩnh mạch tinh do khiếm khuyết hệ thống van tĩnh mạch. Bình thường dòng máu tĩnh mạch chỉ đi từ tinh hoàn vào ổ bụng. Nhưng khi máu lại lưu thông ngược từ ổ bụng ra bìu khiến tinh hoàn bị tổn thương và làm rối loạn môi trường phát triển của tinh trùng.

 Giãn tĩnh mạch tinh làm cho nhiệt độ của tinh hoàn tăng lên, có khi lên đến 37 độ C như nhiệt độ trong ổ bụng khiến chất lượng và số lượng tinh trùng bị giảm đi rất nhiều... Bình thường, nhiệt độ tinh hoàn khoảng 33 độ C, khi nhiệt độ tinh hoàn tăng lên 1 độ C thì việc sản xuất tinh trùng giảm đi 40%.

 Không chỉ vậy, giãn tĩnh mạch tinh còn làm ú máu ở tinh hoàn, các chất chuyển hóa trong tinh hoàn không về hệ thống tuần hoàn được. Ứ máu ở tĩnh mạch khiến máu ở động mạch đưa đến nuôi tinh hoàn bị thay đổi gây nên rối loạn nội tiết tố, giảm số lượng chất lượng tinh trùng, gây đau vùng bìu...

Khi bị giãn tĩnh mạch tinh, các quý ông có thể cảm nhận rõ có đau tức ở tinh hoàn và đau không ở vị trí cụ thể rất khó xác định nơi gây đau. Cảm giác bứt rút và nóng nóng. Nhìn bằng mắt thường có thấy tinh hoàn nhỏ hơn bình thường. Không chỉ gây vô sinh, giãn tĩnh mạch tinh còn ảnh hưởng đến sinh lý của quý ông.

Các biện pháp điều trị chủ yếu là mổ. Tiến sĩ Vệ cho biết có thể mổ nội soi, mổ cổ điển, mổ vi phẫu nhưng biện pháp vi phẫu được xem là hiệu quả cao nhất.

Theo nghiên cứu thống kê tại bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội thì tuổi bị giãn tĩnh mạch tinh từ 22 đến 51 tuổi trong đó chủ yếu ở tuổi 30 - 31. Các bệnh nhân đến khám chủ yếu do hiếm muộn và phát hiện giãn tĩnh mạch tinh. Nhiều trường hợp do bị đau tức tinh hoàn nên đến khám.

Tiến sĩ Vệ cho biết, có nhiều trường hợp sau phẫu thuật có thể sinh con bằng phương pháp tự nhiên nhưng cũng có trường hợp phải nhờ can thiệp của y học để có thể sinh con.

* Tên nhân vật đã thay đổi


* Tên nhân vật đã thay đổi
* Tên nhân vật đã thay đổi
Tin Update
  • 23/12/14 17:16 12 lời khuyên giúp bạn không phải phiền muộn về sức khỏe trong năm mới
  • 09/12/14 17:51 Những thay đổi của "vòng 1" khi bạn 20, 30, 40 tuổi
  • 09/12/14 17:51 Những thuốc làm giảm hiệu lực của thuốc tránh thai
  • 05/12/14 15:35 3 cách ăn canh sai lầm ai cũng mắc

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Vì sao răng bạn dễ bị gãy?

Có 10 hành động sẽ khiến cho răng bạn dễ bị gãy. Bạn có biết rằng đeo khuyên lưỡi có thể gây ra các bệnh lý nghiêm trọng về răng miệng? Vệ sinh răng miệng là việc làm hết sức quan trọng. Sở...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm