Nội dung
Cà tím là loại quả rất giàu vitamin, khoáng chất và dinh dưỡng. Cà tím còn là nguồn chứa dồi dào vitamin C, K, B6, thiamin, niacin, magiê, phốt pho, đồng, chất xơ, axit folic, kali và mangan. Nó hầu như không có cholesterol hoặc chất béo bão hòa. Chính vì vậy, cà tím không chỉ là loại quả quen thuộc đối với chúng ta mà còn có tác dụng kỳ diệu dành cho sức khỏe.
1. Phòng ngừa và điều trị ung thư
Cà tím là một nguồn tuyệt vời của chất chống oxy hóa, giúp cơ thể chống lại nhiều loại bệnh. Cà tím còn chứa vitamin C - phần quan trọng của hệ thống miễn dịch và mangan, một chất chống oxy hóa tự nhiên cũng như nhiều khoáng chất cần thiết khác. Ngoài ra, khi tiêu thụ cà tím, cơ thể của bạn cũng nhận được lợi ích từ nasunin và axit chlorogenic, hai chất chống oxy hóa hữu cơ chống lại các gốc tự do - nguyên nhân gây ung thư, chất kháng virus và kháng khuẩn…
Giảm cân bằng cà tím và tăng đề kháng cho cơ thể
 Cà tím tốt cho tiêu hoám tim mạch và giúp giảm cân
2. Tốt cho tim mạch
Chất xơ trong cà tím sẽ giúp giảm sự hiện diện của cholesterol “xấu” trong cơ thể và kích thích sự hấp thu cholesterol “tốt”. Giảm cholesterol xấu có thể ngăn ngừa các cơn đau tim, đột quỵ và xơ vữa động mạch. Bên cạnh đó, các bioflavonoids trong cà tím còn có tác dụng làm giảm huyết áp, giảm sự căng thẳng và áp lực lên hệ thống tim mạch, giúp cải thiện sức khỏe và độ bền của trái tim.
3. Hỗ trợ tiêu hóa
Cà tím, giống như nhiều loại rau khác, cũng là nguồn tuyệt vời của chất xơ. Trên thực tế, chất xơ rất cần thiết đối với hệ tiêu hóa bởi nó kích thích nhu động chuyển động và sự tiết dịch dạ dày.
4. Tăng cường sức đề kháng
Cà tím chứa rất nhiều vitamin và chất sắt giúp phòng ngừa bệnh thiếu máu. Ngoài ra, cà tím còn có magiê, kali, canxi, vitamin A và C có tác dụng cải thiện cấu trúc xương, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.
5. Cải thiện hệ xương
Cà tím rất tốt đối với những người có nguy cơ suy thoái xương và loãng xương bởi chúng chứa đáng kể lượng chất sắt và canxi, những chất không thể thiếu đối với sức khỏe hệ xương và cơ thể. Ngoài ra, lượng kali trong cà tím cũng giúp hấp thu canxi, rất hữu ích cho người bị loãng xương và củng cố hệ xương.
Giảm cân bằng cà tím và tăng đề kháng cho cơ thể
 Cà tím giúp kiểm soát bệnh tiểu đường và tốt cho não bộ
6. Kiểm soát bệnh tiểu đường
Do hàm lượng chất xơ cao và lượng carbohydrate hòa tan thấp, cà tím là một thực phẩm lý tưởng dành cho việc kiểm soát bệnh tiểu đường. Những khoáng chất và dinh dưỡng trong cà tím cũng khiến chúng hữu ích như một “bộ điều chỉnh” hoạt động của glucose và insulin trong cơ thể, giúp ngăn chặn bệnh tiểu đường.
7. Tốt cho não bộ
Cà tím là nguồn tuyệt vời của dinh dưỡng thực vật , có tác dụng tăng cường hoạt động nhận thức và sức khỏe não bộ. Chúng không chỉ có khả năng chống lại hoạt động của các gốc tự do mà còn tăng lưu lượng máu đến não, giúp thúc đẩy bộ nhớ và tư duy phân tích.
8. Điều trị chứng mất ngủ
Cà tím chứa nhiều magiê có tác dụng phòng ngừa và điều trị chứng mất ngủ. Đây là phương pháp điều trị bệnh mất ngủ tự nhiên, đơn giản và hiệu quả.
9. Giúp giảm cân
>>Giảm cân bằng chuối
Cà tím chứa một lượng lớn chất xơ nên sẽ khiến người ăn có cảm giác no nhanh và no lâu, dẫn đến ăn ít hơn. Cà tím cũng không làm bạn tăng cân vì nó chứa rất ít calo, đồng thời cung cấp rất ít năng lượng cho cơ thể. Bạn có thể ăn nhiều cà tím theo sở thích mà không sợ bị tăng cân.
10. Cải thiện làn da và mái tóc
Cà tím chứa một lượng lớn nước, mà cơ thể chúng ta cấu tạo chủ yếu là nước. Chính vì vậy, chúng đặc biệt hữu ích trong việc duy trì làn da và mái tóc khỏe mạnh.
Lưu ý: Chỉ nên ăn cà tím 2-3 lần/ tuần, mỗi lần khoảng 100 - 200g bằng cách nấu các món ăn đơn giản để ăn cùng cơm. Ngoài ra, người bị thấp khớp nên hạn chế ăn quá nhiều cà tím, đặc biệt là cà tím chiên rán vì chứa quá nhiều dầu có thể gây viêm tấy…
>>Giảm cân nhanh bằng khoai lang trong 1 tuần
>>Giảm cân bằng gạo lứt trong 3 bước
Theo An Nguyên - Benh.vn

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm