Nội dung

Hàng loạt show diễn tại Australia Fashion Week đầu tháng 4 năm nay đang trở thành tâm điểm tranh cãi trong làng thời trang khi tiếp tục làm dấy lên chủ đề về những người mẫu siêu gầy. Mở đầu là sự xuất hiện của cựu thí sinh Australia's Next Top Model, Cassi Van Den Dungen, với thân hình gầy guộc trong màn kết thúc show của nhà thiết kế Carla Zampatti. Tiếp đó, một số nhà tạo mẫu khác như Alex Perry, giám khảo Australia's Next Top Model, cũng gây sốc khi cho một số chân dài có thân hình khẳng khiu lên trình diễn trang phục.

Chuyên gia Mia Freedman phải thốt lên: "Tuần lễ thời trang Australia chẳng khác nào "đấu trường sinh tử" (The Hunger Games)". Trong khi đó, Jackie Frank, biên tập viên thời trang của tạp chí Marie Claire, không khỏi choáng váng khi nhìn thấy những hình ảnh đáng sợ này. "Khi mới nhìn những đôi chân ấy, tôi tưởng mình sắp chết rồi. Tôi đã gọi điện ngay đến công ty quản lý của những người mẫu kia để yêu cầu họ giải thích vì sao lại cho các chân dài này catwalk. Họ rõ ràng trông chẳng khỏe mạnh chút nào".

Jackie Frank đã yêu cầu hãng quản lý nọ phải đảm bảo sẽ để người mẫu ăn uống tử tế. Bên cạnh đó, Jackie Frank cũng kêu gọi người trong ngành công nghiệp lên tiếng về vấn nạn người mẫu quá gầy, nhằm gây áp lực cho các công ty phải chăm sóc người mẫu của họ khỏe mạnh hơn.

Gầy - béo đề tài tranh cãi dai dẳng của làng mốt

Hình ảnh cơ thể gầy guộc của Cassi van den dungen khiến không ít người sợ hãi.

Tuy vậy, việc thay đổi quan niệm về vẻ đẹp của những người trong giới không phải chuyện đơn giản. Theo Dailytelegraph, hầu hết chân dài từng làm việc tại châu Âu đều bị yêu cầu phải có thân hình siêu mỏng, như cách gọi của dân trong nghề là "gầy kiểu Paris".

Một số nguồn tin cho biết những người mẫu hoạt động tại châu Âu phải chịu áp lực lớn về kích thước quần áo bởi size trang phục ở đây thường nhỏ hơn so với thị trường khác: "Người mẫu hoặc là phải mặc vừa bộ quần áo may thử, hoặc là không nhận được việc. Đây hoàn toàn là trách nhiệm của nhà thiết kế, họ lẽ ra có thể làm cho các bộ trang phục thử rộng hơn".

Rosemary Stanton, chuyên gia dinh dưỡng học, cũng khẳng định: "Người mẫu cũng có trách nhiệm trong việc này, tuy vậy, những người còn lại trong giới mới là kẻ đưa ra được phán quyết cuối cùng". Trong khi đó, một chuyên gia khác là Claire Mysko cho rằng vấn đề mấu chốt là ngành công nghiệp thời trang đang đưa ra những quy chuẩn quá ngặt nghèo và không thực tế về vẻ đẹp của một con người.

Trò chuyện trên chương trình Today, nhà thiết kế Alex Perry cho biết anh không khỏi giật mình khi nhìn thấy những hình ảnh người mẫu gầy guộc catwalk trên sàn diễn. "Tôi không hề thích thú. Đó là hình ảnh sai lầm để đưa ra công chúng và tất cả đều có một phần lỗi, từ truyền thông cho đến các nhà thiết kế".

Gầy - béo đề tài tranh cãi dai dẳng của làng mốt

Giám khảo Australia's Next Top Model, Alex Perry (phải), trong show diễn mới nhất tại tuần thời trang Australia vào đầu năm nay.

Nhưng mỗi người mẫu có thể tự rút ra bài học cho chính mình từ trải nghiệm cá nhân. Câu chuyện của chân dài 19 tuổi, Madeline Hill, tự bỏ đói mình suốt những năm làm nghề mẫu để cố bước chân vào làng thời trang cao cấp, là một ví dụ. Khi mới 15 tuổi, Madeline nặng 54 kg và cao 1,8m. Bị chê quá béo, cô phải ăn trứng luộc và sữa chua không béo để ép cân suốt hai năm liền nhưng vẫn không được chấp nhận.

"Ở tuổi 17, tôi đã để bản thân chết đói suốt nhiều tháng liền chỉ hòng ngăn cơ thể không phát triển như một người bình thường. Nhưng rốt cuộc, tôi lại trở thành típ người bị gọi là béo trong ngành công nghiệp. Giảm cân như vậy có đáng không?", chân dài bộc bạch. Cuối cùng, cô quyết định tăng cân để trở thành người mẫu ngoại cỡ.

Gầy - béo đề tài tranh cãi dai dẳng của làng mốt

Một bữa ăn của Cassi Van Den Dungen. Ảnh: Instagram.

Những người mẫu gầy tự nhiên cũng gặp không ít áp lực từ ngành công nghiệp và truyền thông. Trước những lời phê phán về cơ thể mình, chân dài Cassi Van Den Dungen cho biết cô tự hào với những gì mình có. "Những cô gái nặng cân đang lên tiếng chê tôi là những kẻ đạo đức giả. Bản thân tôi sinh ra đã cao và gầy tự nhiên. Tôi ăn những gì mình muốn, chẳng bao giờ phải nhịn đói. Tôi đẹp theo cách của riêng mình. Tại sao tôi không được yêu những nét xương xẩu của mình trong khi các bạn lại được phép tự hào về đường cong của bản thân? Tại sao các bạn được phép gọi tôi là đồ biếng ăn trong khi lại coi việc người khác nói mình béo là điều kinh khủng?".

Ngoài ra, chân dài còn tiếp tục đưa ra những câu hỏi khiến không ít người phải suy nghĩ như: "Tại sao các người có thể nói tôi phải tăng cân đi còn tôi thì không được phép làm điều ngược lại? Các bạn thấy mình đẹp khi cơ thể phổng phao thì tôi cũng cảm thấy tương tự vì thân hình nhỏ bé này".

Trước đó, Cassi Van Den Dungen liên tục đăng ảnh các bữa ăn của mình lên trang cá nhân để chứng minh cho mọi người thấy cô không hề nhịn đói để giữ cân. Các loại thực phẩm mà chân dài ăn khá đa dạng, từ bánh ngọt, bánh mỳ, hoa quả, sữa chua, kem cho đến hạnh nhân.

Thành Trương
Ảnh: Dailytelegraph

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục