Nội dung

Thông báo đưa ra ngày 2/6 và thời điểm hoàn tất vụ khai tử là quý 4 năm nay. Lý do mà hãng xe Mỹ đưa ra là dành mọi tài nguyên cho thương hiệu bình dân Ford và dòng xe cao cấp Lincoln.

Mercury thành lập vào 1939 thời kỳ Đại suy thoái, với nhiệm vụ thu hút tầng lấp trung lưu và phân cấp sản phẩm đứng giữa Ford và Lincoln. Người sáng lập là Edsel Ford, con của Henry Ford.

Đỉnh cao của Mercury là 1978 với 500.000 xe bán ra. Tuy nhiên, doanh số ngày càng tụt dần và trong tháng 5 năm nay, doanh số chỉ có 9.000 chiếc.

 ford khai tử nhãn hiệu mercury

Mẫu Milan của Mercury. Ảnh: Mercury.

Như vậy, Mercury là thương hiệu mới nhất của Mỹ nằm trong danh sách bị loại. Cuộc khủng hoảng 2008-2009 đã khiến GM phải tuyên bố bỏ Saab, Saturn, Hummer và Pontiac. Trước đó năm 2001, Chrysler từng rút Plymouth ra khỏi ngành công nghiệp ôtô.

Ford là nhà sản xuất Mỹ mạnh tay và nhạy cảm nhất trong việc giảm các thương hiệu "râu ria". Khi lên nắm quyết điều hành hãng này năm 2006, Tổng giám đốc Alan Mulally đã quyết định bán bộ ba xe hạng sang Aston Martin, Jaguar và Land Rover. Tiếp đến là nhượng Volvo cho đối tác Trung Quốc Zhejiang Geely Holding.

Kết quả là Ford đã không phải nộp đơn phá sản như hai đồng nghiệp GM và Chrysler.

Mục tiêu của Ford là tập trung cải tổ và nâng Lincoln đủ sức cạnh tranh với những hãng nước ngoài như Lexus, Acura, Infiniti hay Mercedes, Audi và BMW.

Theo kế hoạch, Lincoln sẽ có 7 mẫu xe hoàn toàn mới trong 4 năm tới. "Chúng tôi đã cố gắng để tăng trưởng lợi nhuận cho Ford trong những năm qua. Giờ đây đến lượt Lincoln", Mark Fields, Tổng giám đốc Ford châu Mỹ trả lời AFP.

 Nguyễn Nghĩa

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

BMW sẽ khai sinh dòng xe mới serie 6

Hãng xe hạng sang lớn nhất thế giới dự kiến sẽ trình làng chiếc coupe 4 cửa serie 6 vào 2012 với thiết kế dựa trên chiếc concept Gran Coupe. Mục tiêu của BMW là cạnh tranh với Audi A7 hay Porsche Panamera.

Xem thêm