Nội dung

Thủ tục mua bán dự kiến hoàn tất vào tháng 6 năm nay. Trong khoản 2,3 tỷ USD mà Tata bỏ ra, Ford phải trả lại 600 triệu USD để chi cho lương hưu và trợ cấp. Vì vậy, giá trị chuyển nhượng của Land Rover và Jaguar được xác định là 1,7 tỷ USD.

Mức giá này được cho là quá nhỏ so với những gì mà Ford bỏ ra để sở hữu tài sản của hai thương hiệu này. Năm 1989, nhà sản xuất Mỹ móc túi 2,5 tỷ USD để "tậu" Jaguar và thêm 2,7 tỷ USD nữa cho Land Rover năm 2000.

 ford bán land rover và jaguar lấy 17 tỷ usd

Biểu tượng nổi tiếng của Jaguar đã thuộc về Tata Motor. Ảnh: AP.

Nếu tính cả các chi phí phát triển sản phẩm, Ford lỗ tới 10 tỷ USD trong quãng thời gian sở hữu hai nhãn hiệu nằm trong nhóm Premier Automotive Group (PAG).

Ford vẫn tiếp tục cung cấp hệ truyền động, nhãn hiệu và các chi tiết khác cho Tata. Các công nghệ thân thiện với môi trường và khung sườn mà Ford dành cho Jaguar và Land Rover vẫn được duy trì bình thường. Tuy nhiên, thời hạn không được xác định trước và có thể dừng bất cứ lúc nào, tùy thuộc vào tình hình thực tế.

Theo các chuyên gia, Ford bán Jaguar, Land Rover và trước đó là Aston Martin với mục tiêu tập trung vào thị trường Bắc Mỹ, nơi thị phần của hãng này đang giảm nhanh chóng. Nhiệm vụ quan trọng nhất của nhà sản xuất hơi hơi lớn thứ hai nước Mỹ là lợi nhuận.

Trong 2007 Ford lỗ tới 2,7 tỷ USD, nhưng đã là giảm đi nhiều so với mức 12,6 tỷ USD của 2006.

Mua Jaguar và Land Rover là bước tiến quan trọng của Tata trong nỗ lực mở rộng ảnh hưởng ra khắp thế giới. Jaguar và Land Rover là hai thương hiệu nổi tiếng và nhờ đó hãng xe Ấn Độ có cơ hội thể hiện hình ảnh của mình.

"Chúng tôi hãnh diện khi trở thành một phần lịch sử của Land Rover và Jaguar. Tata sẽ làm mọi cách để tăng sức cạnh tranh, giữ vững truyền thống của hai đại diện ưu tú của nền xe hơi Anh quốc", Ratan Tata, Chủ tịch của Tata phát biểu.

Với hai thành viên mới, Tata đang là hãng sở hữu đủ các kiểu xe hơi, từ chiếc Nano rẻ nhất thế giới, giá 2.500 USD, tới những thương hiệu sang nhất.

Hiện Jaguar vẫn còn trong khủng hoảng do doanh số xuống thấp. Land Rover có phần "khỏe mạnh" hơn khi lượng xe lên cao nhất trong 3 năm trở lại đây. Tuy nhiên, tập đoàn khổng lồ Ấn Độ vẫn có nhiều việc phải làm để thay đổi hình ảnh "bảo thủ" của hai nhãn hiệu này.

So với các hãng xe sang khác như Lamborghini hay Ferrari, Jaguar và Land Rover không có cuộc cách mạng về sản phẩm trong suốt một thời gian dài.

Nguyễn Nghĩa (theo AP, Autoeweek)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Ford bất ngờ có lãi

Dù chỉ kiếm được lợi nhuận 100 triệu USD trong quý 1 nhưng đây là dấu hiệu cho thấy hãng xe lớn thứ ba thế giới đang đúng hướng trên con đường "hồi sinh".

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm