Nội dung

Trong nhiều năm, Johanna Quandt và các con, Stefan Quandt và Susanne Klatten, từng là những nhân vật giàu có nhất trong ngành công nghiệp ôtô nhờ vào gần 50% cổ phần ở hãng xe Đức BMW. Ba tỷ phú thừa kế tài sản từ người chồng, người cha quá cố, Herbert Quandt, nhà công nghiệp Đức đã gây dựng đế chế từ việc cứu BMW khỏi phá sản vào đầu những năm 1960.

 elon musk - ngôi sao công nghiệp ôtô mỹ

elon musk là một nhân vật khá đặc biệt trong ngành công nghiệp ôtô Mỹ. Ảnh: Forbes.

Những mức doanh số kỷ lục cộng điểm cho giá cổ phiếu BMW trên sàn chứng khoán, giúp ba người nhà họ Quandt trở nên giàu có hơn vào năm 2014: Klatten hiện có 17,4 tỷ USD (xếp thứ 49), em trai bà có 14,9 tỷ USD (đứng thứ 66) và người mẹ nắm 12,8 tỷ USD (xếp thứ 82), theo danh sách tỷ phú toàn cầu 2014 mà Forbes công bố.

Xếp sau ba người nhà họ Quandt là Elon Musk, 42 tuổi, một người gốc Nam Phi, nhà sáng lập của tesla Motors với tổng số tài sản đã tăng gấp hơn 3 lần trong năm qua và đạt con số 8,4 tỷ USD (đứng thứ 158). Vào tháng 2, Musk tuyên bố kế hoạch xây dựng một nhà máy 5 tỷ USD để sản xuất pin Li-ion tiên tiến với chi phí thấp cho các mẫu xe điện thế hệ mới giá cả phải chăng cho thị trường phổ thông.

Trong khi khoảng hai phần ba số tài sản là nhờ Tesla, thì của cải ngày một phình to của Musk còn phải kể đến 340% kiếm được từ cổ phiếu của SolarCity, một hãng thiết kế và lắp đặt tấm năng lượng mặt trời do anh em họ Lyndon Rive và hãng chế tạo tàu không gian SpaceX do Musk đồng sáng lập đồng điều hành. SolarCity có giá trị ước tính hơn 4 tỷ USD.

 elon musk - ngôi sao công nghiệp ôtô mỹ

Là CEO ở Tesla, Elon Musk còn là nhà đồng sáng lập của X.com, PayPal và SpaceX. Ảnh: The Sunday Times.

Là giám đốc điều hành hãng xe điện nổi tiếng của Mỹ, ngoài kế hoạch xây dựng nhà máy 5 tỷ USD để sản xuất pin, Elon Musk còn có tham vọng đưa Tesla trở thành hãng sản xuất ôtô tự lái với sự hợp tác của Apple. Tỷ phú 42 tuổi cho biết, xe tự lái Tesla sẽ không giống các sản phẩm của Google, mà sẽ gần với khái niệm "Autopilot" sử dụng trên máy bay. Điều đó có nghĩa xe sẽ không tự lái hoàn toàn, mà chế độ "autopilot" cho phép chiếc xe tự điều khiển một quãng thời gian nào đó, cho đến khi tài xế có thể hoặc muốn lấy lại quyền kiểm soát.

Báo chí từng ví Musk là một người hiếm hoi với tài năng nghĩ ra những giải pháp thực thi và hữu ích cho những ý tưởng phi thực tế, giống như xe điện cao cấp (Tesla Motors) hay thương mại hóa việc bay vào vũ trụ (SpaceX). Vì thế, khi Musk tiết lộ tham vọng lập thuộc địa ở sao Hỏa, dường như không mấy người tỏ ra ngạc nhiên.

Trước đó, từ khi còn nhỏ, cậu bé sinh ra ở Nam Phi đã bán mã máy tính cho một trò chơi video với 500 USD. Musk đến Mỹ vào năm 17 tuổi và tạo ra khối của cải đầu tiên khi trở thành nhà đồng sáng lập của hãng thanh toán trực tuyến PayPal.

Không phải nhà sáng lập của Tesla Motors, nhưng Musk có công góp vốn đầu tư và sau cuộc khủng hoảng tài chính vào năm 2008, ông đảm đương vai trò lãnh đạo hãng này. Hiện Musk được cho là nắm giữ 32% cổ phần tại Tesla, hãng có giá trị ước tính 18 tỷ USD vào tháng 11/2013. Nhưng tiền lương hàng năm của Musk ở Tesla chỉ là 1 USD, giống Steve Jobs và nhiều vị giám đốc điều hành của các hãng khác.

Mỹ Anh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Dàn xe 3 bánh khủng tại VN

Tại Việt Nam, nhân dịp kĩ niệm sinh nhật câu lac bộ motor, xuất hiện hàng loạt xe 3 bánh có độ khủng và " hầm hố " không thua gì motor. ​ ​2 bánh khủng đi đôi với 3 bánh hầm hố.​​​ Một chiếc...

Xem thêm