Nội dung

Theo Arabian Business, quy tắc đầu tiên khi nhắc đến elie saab là không được ghen tị bởi đó là một nhà thiết kế "siêu giàu" và "siêu nổi tiếng". Những bộ cánh đính pha lê đài các của ông là mơ ước của hàng loạt siêu mẫu cũng như các sao hạng A tại Hollywood.

"Đế chế" thời trang của Elie Saab trải rộng trên 22 quốc gia với đủ cửa hàng lớn, nhỏ từ Paris, London cho đến Dubai. Sở hữu thương hiệu có trị giá trên dưới 500 triệu USD, nhà tạo mẫu Li băng từng xếp thứ 28 trong danh sách những doanh nhân quyền lực nhất Ảrập và đứng thứ năm trong top người Ảrập quyền lực nhất thế giới vào 2011. "Tôi không chỉ là một nhà thiết kế đơn thuần, tôi còn có tầm nhìn của một doanh nhân", Elie Saab tự tin.

Elie saab - câu chuyện thời trang tiền tài và danh vọng

Những bộ cánh lộng lẫy giúp Elie Saab trở thành một trong những nhà thiết kế quyền lực nhất thế giới hiện nay. Ảnh: VanityFair.

Câu chuyện Elie Saab từ một tay thiết kế không tên tuổi thành nhà tạo mẫu đắt giá tại Hollywood có sức hút không kém những bộ cánh yêu kiều của ông. Là con trai một doanh nhân buôn gỗ và một bà nội trợ, từ năm 9 tuổi, cậu bé Elie đã mê may váy. Một ngày của Elie Saab gần như chỉ có vẽ, cắt vải rèm và khăn trải bàn của mẹ để làm váy cho các chị gái. Những bộ đầm đáng yêu khi ấy nhanh chóng lọt vào "mắt xanh" của những người hàng xóm. Khi bước vào tuổi teen, Elie Saab đã có một số khách hàng thân thiết. Nghĩ về những năm tháng lúc nhỏ, nhà thiết kế tâm sự: "Sinh ra vốn có niềm đam mê với những bộ váy, lại bị bủa vây bởi những người phụ nữ đẹp, từ các chị gái đến hàng xóm, tôi càng khát khao làm cho họ trở nên thanh lịch hơn".

Theo học thời trang vào năm 1982 nhưng chàng trai 18 tuổi nhanh chóng chán trường lớp. Tự tin mình đã trở thành bậc thầy của nghệ thuật làm váy, ông quyết định bỏ dở việc học để mở xưởng may couture đầu tiên tại Beirut, Li băng. Số tiền kiếm được khi ấy giúp Elie Saab nuôi được 15 nhân viên cùng lúc. Đến khi giới thiệu bộ sưu tập đầu tay, tiếng tăm của nhà thiết kế vượt xa khỏi quê nhà Beirut.

Ông tâm sự: "Tôi tin việc đầu tiên và quan trọng nhất đối với người thiết kế là tạo nên dấu ấn cá nhân. Sự kiên trì, chăm chỉ và tham vọng là điều kiện đủ giúp mỗi người vượt qua khó khăn và thành công trong lĩnh vực thời trang".

Elie saab - câu chuyện thời trang tiền tài và danh vọng

Những bộ đầm Elie Saab là mơ ước của không ít phụ nữ vì sự thanh thoát, sang trọng và nữ tính. Ảnh: Blogspot.

Năm 1997 là thời điểm đánh dấu bước chân đầu tiên của Elie Saab ra thị trường thế giới. Ông được Hiệp hội thời trang Italy (Camera Nazionale della Moda) mời trình diễn bộ sưu tập ở tuần lễ Milan. Elie Saab là nhà thiết kế duy nhất không phải người Italy được giới thiệu sản phẩm lúc bấy giờ. 3 năm liên tiếp, nhà tạo mẫu gây được tiếng vang khi ra mắt váy áo ở Rome. Năm 2000, Elie Saab tiếp tục tiến vào làng thời trang quốc tế bằng bộ sưu tập mới ở tuần thời trang Paris theo lời mời của Nghiệp đoàn may đo cao cấp (Chambre syndicale de la Haute Couture). Sau những màn vỗ tay không ngớt tại các kinh đô thời trang, danh tiếng của ông dần được giới báo chí quốc tế cũng như các khách hàng chú ý.

Tuy vậy, phải đến năm 2002, nhà thiết kế Li băng mới thực sự tạo được bứt phá trên đấu trường thời trang quốc tế. Đây là lần đầu sản phẩm mang thương hiệu Elie Saab tỏa sáng trên thảm đỏ. Hình ảnh Halle Berry với bộ đầm xuyên thấu quyến rũ giơ cao tượng Oscar 2002 cho vai nữ xuất sắc trong phim "Monster's Ball" xuất hiện ở trang nhất của hầu hết báo, tạp chí trên thế giới, ghi dấu tên tuổi Elie Saab trên đại lộ danh vọng của làng mốt hiện đại.

"Thực ra, đó không phải là lần đầu Halle Berry, cũng như các sao Hollywood diện thiết kế của tôi. Nhưng giải Oscar 2002 chắc chắn là sự kiện giúp thương hiệu Elie Saab tiến gần hơn tới công chúng. Các khách hàng, stylist và cả người nổi tiếng trên khắp thế giới đều muốn hiểu rõ hơn về hãng cũng như tìm hiểu về bộ váy xuất hiện trên thảm đỏ kia", Elie Saab hồi tưởng.

Từ lúc đó, không sự kiện lớn nào lại thiếu vắng bóng dáng của những chiếc váy mang thương hiệu Elie Saab. Chúng được khoác lên người những mỹ nhân hàng đầu làng giải trí thế giới, từ Angelina Jolie, Beyonce, Nelly Furtado, Gwyneth Paltrow, Sarah Jessica Parker cho đến Sophie Marceau. Thậm chí, siêu mẫu Anja Rubik từng thừa nhận: "Người mẫu nào cũng muốn mặc váy của Elie Saab bởi họ hiểu nó sẽ khiến mình trở nên tuyệt vời hơn". Đến 2006, Elie Saab trở thành hội viên của Chambre syndicale de la Haute Couture, hiệp hội vốn chỉ dành cho các nhà thiết kế Pháp, trước đó chỉ có hai nhà tạo mẫu từ quốc gia khác gồm Valentino và Giorgio Armani.

Elie saab - câu chuyện thời trang tiền tài và danh vọng

Elie Saab từng bỏ dở việc học để theo đuổi đam mê may váy. Ảnh: VanityFair.

Không chỉ dừng lại ở váy áo, những năm gần đây, Elie Saab bắt đầu lấn sân sang phụ kiện, túi xách, giày dép, nước hoa và trang sức. Bên cạnh đó, ông còn tham vọng làm ra dòng sản phẩm mặc ban ngày thay vì chỉ đầm dự tiệc, váy cưới như trước. Theo Elie, làm váy cưới đơn giản hơn nhiều so với một bộ đầm đơn giản. Để tạo nên một bộ váy đơn giản khiến phụ nữ yêu thích, đó là cả một thách thức.

Elie Saab thừa nhận mình là người tham vọng. Ông cho rằng đây chính là động lực thúc đẩy ông vươn lên trong sự nghiệp. Bản thân nhà thiết kế chưa bao giờ hối hận vì những gì mình làm. Chiến dịch của ông là sản xuất ra được ngày một nhiều dòng sản phẩm hơn để phục vụ khách hàng là phụ nữ đồng thời mở rộng thị trường cho hãng trong những năm tới.

Khi nói đến quyền lực ở làng thời trang, nhà thiết kế cho biết ông không thích từ "quyền lực". "Với tôi, quyền lực thể hiện ở việc ta nhận được sự tôn trọng từ người xung quanh nhờ chất lượng công việc và cá tính riêng. Thách thức nằm trong chính con người chúng ta chứ không phải một ngành công nghiệp nào đó. Bản thân tôi rất khắt khe với mình. Tôi muốn làm nhiều và tốt hơn nữa. Tất nhiên, tôi cũng thấy cực kỳ áp lực khi giữ được vị trí trong môi trường cạnh tranh khắc nghiệt như làng thời trang".

Elie Saab lấy vợ vào năm 1990 và có ba con trai. Vợ ông, Claudine, là con gái của một trong những khách hàng đầu tiên đến với Elie Saab. Nhà thiết kế có ba con trai. Trong đó, người con cả, Elie Jr., năm nay 23 tuổi, giúp cha quản lý website và mạng xã hội cho nhà mốt. Gia đình nhà tạo mẫu có ba căn nhà tại Paris, Beirut và Geneva.

Xưởng may Haute Couture của Elie Saab tại Beirut

Thành Trương

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục