Nội dung

1. Vỏ táo

Vỏ táo rất giàu chất chống ôxy hóa có tên quercetin, có tác dụng hữu ích cho phổi và não. Ngoài ra, vỏ táo giàu chất xơ và vitamin hơn cả cùi hay thịt, thậm chí còn nhiều hơn so với một số loại trái cây khác, chưa hết gần một nửa vitamin C có trong quả táo nằm ở vỏ nên khi ăn mọi người không nên bỏ vỏ, tuy nhiên phải đảm bảo vệ sinh sạch sẽ trước khi ăn.

2. Thân cây cải xanh Thụy Sĩ

Theo một nghiên cứu công bố năm 2006, các loại thân cây rau có màu sáng rực thường có hàm lượng glutamine rất cao, trong đó có thân cải xanh Thụy Sĩ (Swiss Chard), hoặc thân cây rau dền đỏ. Glutamine là một loại acid amin đóng vai trò quan trọng trong việc sửa chữa các tổn thương cho cơ thể và rất nhiều tác dụng khác, Vì vậy hãy tận dụng tối đa những phần bên trong của các loại thân cây này, vừa ngon miệng lại có ích.

3. Vỏ cam

Theo một nghiên cứu thực hiện năm 2004, một loại hóa chất có trong vỏ cam và một số loại trái cây khác là flavon polymethoxylated, có tác dụng làm giảm cholesterol (mỡ máu) mạnh hơn so với một số loại thuốc mà con người hiện đang sử dụng. Ngoài ra, hợp chất này còn có tác dụng  bảo vệ hệ thông hô hấp, và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch rất hiệu quả.

4. Lá củ cải đường

Mặc dù khi thu hoạch củ cải đường người ta thường lấy củ, còn phần lá lại bỏ phí nhưng theo cẩm nang nấu The Complete Leafy Greens Cookbook  thì lá củ cải đường rất giàu chất xơ, canxi, sắt và nhiều thành phần hữu ích khác như vitamin A và K nên mọi người không nên bỏ phí, dùng làm rau ăn. Ví dụ dùng một nửa lá củ cải đường, một nửa cải xoăn sẽ tạo được món ăn hợp khẩu vị.

5. Vỏ dưa hấu

Theo đề tài do Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp thuộc  Bộ Nông nghiệp Mỹ thực hiện và công bố mới đây thì dưa hấu là món ăn rất bồi bổ cho sức khỏe con người vì có chứa một loại acid amin có tên L-citrulline, có tác dụng nâng cao sức khỏe cho nhóm vân động viên thể thao và giảm bớt nguy cơ đau nhức cơ bắp. Riêng vỏ dưa hấu (Watermelon Rind) cũng có tác dụng không kém phần thịt vì nó có chứa hợp chất citrulline, có tác dụng loại bỏ nitơ trong máu, vì vậy khi ăn không nên bỏ vỏ, nên dùng hợp cách để không lãng phí mà vẫn tận dụng được tối đa dưỡng chất.

6. Lá củ cải 

Giống như củ cải, lá củ cải (Turnip Greens) có vị hăng ngọt ngào và hơi cay, có chứa hàm lượng vitamin A, K, chất xơ, sắt, kali và nhiều khoáng chất hữu ích khác. Có thể dùng để muối dưa hoặc chế biến thành các món ăn khác theo sở thích của các thành viên trong gia đình.

7. Vỏ khoa tây

Khoai tây là món ăn phổ biến, được nhiều người ưa thích, nhưng vỏ lại bị bỏ phí, song chính bộ phận này lại giàu chất xơ. Ngoài ra, theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng và Ẩm thực (AND) Mỹ thì vỏ khoai tây còn có chứa các loại vitamin nhóm B, vitamin C, sắt, canxi và kali... Tuy nhiên để ăn được phần vỏ này đòi hỏi phải có nghệ thuật chế biến, làm sao vừa ngon mắt, ngon miệng lại hợp vệ sinh.

8. Hạt bí ngô

Phải nói ngay rằng hạt bí ngô là một trong những bộ phận quan trọng, "hiếm" và chứa nhiều dưỡng nhất. Trung bình, nửa cốc hạt bí ngô cung cấp một lượng dưỡng chất magiê nhiều hơn mức khuyến cáo mỗi ngày. Nếu không đủ magiê, cơ thể có thể mắc bệnh tim mạch, loãng xương và đau đầu. Ngoài ra trong hạt bí ngô cò giàu chất sắt và protein, hợp chất thực vật phytosterol có tác dụng làm giảm mỡ máu xấu (cholesterol) và cuối cùng làm giảm bệnh tim mạch lẫn đột quỵ.

Khắc Nam (theo Huffington Post)

Ảnh minh họa (T.L)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Trứng gà - Vị thuốc quen mà lạ

Từ trước tới nay, trứng gà thường được coi là thực phẩm bổ dưỡng. Nhưng bên cạnh đó, nó còn là vị thuốc dân gian rất hiệu quả, với nhiều công dụng hay mà nhiều người trong chúng ta chưa biết đến.

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm  

Măng cụt - thơm ngon còn chữa bệnh

Măng cụt có tên khoa học là Garcinia mangostan, còn tên tiếng Anh thường dùng là mangosteen, mankut. Cuối thế kỷ 19,  David Fairchild - nhà thực vật học người Anh  đã nghiên cứu và nhận xét về giá trị thực phẩm của măng cụt: “Nó còn ngon hơn cả cao lương, mỹ vị. Nếu như nó không phải là loại quả ngon nhất thế giới thì cũng là ngon nhất trong các loại hoa quả vùng nhiệt đới”.

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm