Nội dung

Chiếc smartphone tốc độ 1GHz được Toshiba trình làng gần 3 năm trước đây đã mở ra màn dạo đầu cho cuộc đua tăng tốc trên nền tảng smartphone. Xu hướng di động với vi xử lý 1GHz phổ biến trong hai năm 2009 và 2010.

Tháng 12 năm ngoái, LG mở đầu phần hai cuộc chạy đua này bằng việc giới thiệu Optimus 2X, mẫu di động hai nhân đầu tiên trên thế giới. Ngay sau "phát súng" mở màn, HTC, Motorola, Samsung... đã nhanh chóng nhập cuộc bằng các siêu phẩm màn hình rộng, mạnh mẽ về đồ họa.

Dual core là xu hướng smartphone 2011

Optimus 2X, mẫu di động mở đầu cho cuộc đua tăng tốc trên nền tảng smartphone. Ảnh: Quốc Huy.

Theo ông Trần Mạnh Cường, phụ trách phân tích sản phẩm điện thoại di động LG Việt Nam, di động dual core là xu hướng chủ đạo trong năm nay. Các thiết bị bốn nhân có thể phải tới cuối năm hoặc đầu năm sau mới góp mặt, và cũng phải bước sang quý I hoặc quý II/2012 mới bán ra thị trường. Ông Cường cho rằng, đây là năm mà làng smartphone chứng kiến cuộc ra quân đồng loạt của các nền tảng, đặc biệt Android với chip xử lý "khủng" hơn.

Atrix 4G của Motorola lên kệ từ đầu năm và trở thành mẫu smartphone hai nhân đầu tiên được bán, trong hơn nửa năm, các cửa hàng tại Việt Nam đã đón nhận hàng loạt các thiết bị dùng chip dual core.

Sau khi bán ra ở các thị trường khác, tháng 6 vừa rồi, LG Optimus 2X chính hãng có mặt tại Việt Nam, ngay sau đó, HTC có Sensation, Samsung "nổi đình nổi đám" với Galaxy S II. Thị trường tiếp tục đón nhận lg optimus 3d , htc evo 3d hay các thiết bị xách tay đến từ Motorola, Nhật Bản...

Hiện có khoảng trên dưới 10 mẫu di động dùng chip xử lý dual core có mặt tại Việt Nam. Danh sách này sẽ còn tiếp tục tăng vào cuối năm nay khi các thiết bị mới như Samsung Galaxy Note, Galaxy R, htc sensation XE lên kệ.

Dual core là xu hướng smartphone 2011

Các nội dung trên di động ngày càng nhiều hơn nhờ khả năng xử lý tốt. Ảnh: Quốc Huy.

Sự lên ngôi của di động hai nhân đã mở ra các hướng đi mới cho công nghệ điện thoại di động. Một trong những xu hướng định hình trong nửa cuối năm nay là 3D, LG vừa giới thiệu ra thị trường chiếc Optimus 3D, HTC cũng đang trong quá trình marketing và sẽ sớm đưa ra thiết bị này vào tháng 10.

Nhiều ý kiến cho rằng, điện thoại 3D sẽ trở thành một xu hướng lớn trong năm nay bên cạnh nền tảng lõi kép, tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hồng Châu, trưởng đại diện HTC Việt Nam, "3D đang có những bước đi đầu tiên và còn quá sớm để xem là xu hướng". Cùng nhận định, ông Trần Mạnh Cường cho rằng, công nghệ 3D vẫn còn nhiều hạn chế, có thể phải sang 2012 điện thoại 3D mới thực sự phát triển mạnh.

Điện thoại lõi kép phát triển với vi xử lý mạnh mẽ cũng đang thúc đẩy các nội dung số, điển hình là game và giải trí đa phương tiện. Nhiều phần mềm chơi game 3D, đồ họa mạnh mẽ phải nhờ đến di động dual core mới chạy được, trong khi phim full HD đã có thể xem mượt trên điện thoại.

Dual core là xu hướng smartphone 2011

Apple có thể gia nhập cuộc đua hai nhân cuối năm nay.

Apple có thể sẽ trình làng chiếc iPhone thế hệ thứ 5 vào tháng 10 tới, model được dự đoán sẽ chạy chip A5 dual core như iPad 2. "Apple có thể đi sau nhiều đối thủ, nhưng sự nhập cuộc của họ luôn được xem là các mốc quan trọng của công nghệ", Quang Minh, quản trị viên một diễn đang công nghệ tại TP HCM cho biết.

Ngoài Apple, hiện vẫn còn nhiều nhà sản xuất chưa có di động hai nhân như Nokia, Sony Ericsson, tuy nhiên, các tên tuổi này có thể sớm nhập cuộc trong tương lai. Liên minh Nhật Bản - Thụy Điển có thể cuối sẽ ra mắt mẫu Xperia Dual, còn hãng di động Phần Lan cũng bắt đầu trang bị tốc độ mạnh mẽ hơn bằng những thiết bị 1GHz như N9 hay dòng Symbian Belle.

Anh Nguyên An, một chủ bán di động tại quận 1, TP HCM cho rằng, điện thoại hai nhân là xu hướng lớn với smartphone cao cấp, nhưng các thiết bị này vẫn còn có mức giá cao, trên 10 triệu đồng. Anh An nhận đinh, với khách hàng sử dụng smartphone thông thường, các mẫu 1GHz giá tốt hiện tại cũng đã đáp ứng đủ nhu cầu, "dual core dù đang phát triển, nhưng vẫn là công nghệ mới, dành cho nhà giàu", cùng nhận định, anh Quang Minh cho rằng, "chạy theo công nghệ là cuộc chơi tốn kém, vì vậy, người dùng vẫn cần lựa chọn các thiết bị phù hợp với nhu cầu".

Quốc Huy

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm