Nội dung

Ken Rockwell, nhiếp ảnh gia nổi tiếng với các mẫu máy ảnh Nikon vừa đưa ra một bài phân tích khá thú vị về sự khấu hao của các mẫu máy ảnh số hiện đại so với máy phim. Các mẫu dslr tầm trung được thay thế trung bình mỗi năm một lần, còn dòng cao cấp hơn là từ 2 đến 3 năm, như 1D, 5D của Canon hay Dx, Dxxx của Nikon.

Dslr mất giá nhanh hơn máy phim

Biểu đồ minh họa giá trị của máy DSLR và máy phim. Ảnh: Ken Rockwell.

Sự thật đáng buồn mà Ken Rockwell đưa ra là cảm biến kỹ thuật số bên trong máy DSLR làm chúng đắt hơn nhiều máy phim SLR khi mua mới, nhưng giá trị sử dụng lại giảm rất nhanh. Thêm nữa, các cảm biến bên trong máy này không thể thay thế mà người dùng phải bắt buộc nâng cấp lên model mới nếu muốn theo kịp thời đại.

Mua một máy ảnh phim, người dùng có thể chụp với nó suốt đời, nhưng với một máy ảnh kỹ thuật số thì tuổi thọ khá ngắn, chỉ vài năm trước khi phải thay thế, Ken Rockwell chia sẻ trong bài viết.  

Để dẫn chứng cho lập luận của mình, ông đã đưa ra khá nhiều ví dụ về sự mất giá quá nhanh của máy ảnh DSLR. Chiếc Nikon D1x được mua với giá 5.500 USD năm 2003 hiện chỉ còn bán với giá chưa đến 100 USD trên eBay và hầu hết chỉ còn mang tính trưng bày. Trong khi đó, mẫu Nikon F5 hiện vẫn được bán với giá tới 1.350 USD.

Máy phim có giá như hiện tại một phần cũng đến từ các nhiếp ảnh gia "hoài cổ" thích màu hay cái "noise" của phim. Thêm nữa, chúng hầu hết đều hoạt động khá ổn định sau hàng chục năm do hệ thống cơ học ít bị hao mòn hơn so với máy số.

Hoài Anh 

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm