Nội dung
Đột quỵ do rượu bia nhiều

(HOCHOIMOINGAY.com) – Với quý ông, việc nhâm nhi vài lít rượu bia trong những dịp lễ lạc không chỉ để hàn huyên mà còn là cơ hội để nghỉ ngơi, thư giãn. Vì thế không ít người bỏ quên mình trong men rượu thâu đêm suốt sáng. Đó cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến số người đột quỵ, thậm chí tử vong lên đến con số 100.000 người mỗi năm.

Đột quỵ do rượu bia nhiều

Rượu bia >> kẻ thù tiềm ẩn:

Nhiều người thường ngộ nhận giữa việc uống rượu bia chỉ là cách giải khuây, lâu lâu uống một lần trong những ngày “quan trọng” sẽ tốt cho sức khoẻ. Thực chất, đếm trong năm số ngày “quan trọng” hơn cả những ngón tay và ngón chân gộp lại. Tiệc thôi nôi, đám cưới, sinh nhật, ma chay, giỗ, quốc lễ, cuối năm… và tết, mỗi dịp như vậy trên bàn ăn, bàn tiệc với đàn ông nhất định không thể thiếu rượu, bia.

Cũng chính tâm lý uống vì ngày “quan trọng”, số lượng rượu bia cũng được phóng khoáng bỏ rơi cả việc giới hạn tửu lượng nhiều hay ít. Vì thế, rất nhiều trường hợp có người đang uống ngã nhào ngất xỉu không kiểm soát được, có người say tử vong ngay lúc ngủ… một trong những biến chứng nguy hiểm mà ít người không hiểu nguyên nhân do đâu.

Đột quỵ do rượu bia nhiều

Cồn là một trong những nguyên nhân tạo ra “lỗ thủng” ở não, tác động mạnh lên hệ thần kinh trung ương và phá huỷ cơ thể một cách ngấm ngầm. Nó có trong nhiều loại rượu (12 – 15%) và bia (3,5 – 5,5%), được xem là chất rất độc hại cho cơ thể nếu không kiểm soát số lượng hấp thu dễ dẫn đến các loại bệnh nguy hiểm như: Rối loạn trao đổi chất, ngộ độc, ung thư miệng- họng, bệnh tim, liệt dương, viêm loét dạ dày, các bệnh về gan, viêm dạ dày mãn tính, đột quỵ…

Bia rượu >> nguyên nhân đột quỵ1. Bệnh cơ tim giãn:

Những bữa tiệc linh đình, các quý ông thường uống thả ga với liều lượng không kiểm soát. Việc tích tụ thời gian dài cộng với sự hấp thu ồ ạt gây nên những rối loạn nhịp ở những người không hề bị mắc bệnh tim trước đó và lâu dần đưa đến bệnh cơ tim giãn.

Ở giai đoạn đầu, một số quý ông chỉ thấy hơi mệt trong và sau khi nhậu nên chủ quan không đi khám còn tiếp tục uống dẫn đến tình trạng cơ tim giãn, tỷ lệ tử vong lên đến con số 40-80%. Bệnh diễn biến đột ngột và nhanh chóng, theo các bác sỹ, một khi bệnh nhân đã mắc bệnh cơ tim giãn hoàn toàn không thể phục hồi như trạng thái lúc đầu. Biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất, các bạn nên uống rượu bia có kiểm soát trong những ngày Tết.

Đột quỵ do rượu bia nhiều

Triệu chứng: Triệu chứng của bệnh cơ tim do rượu thường âm thầm. Thường gặp nhất: Khó thở khi gắng sức, những cơn khó thở kịch phát vào ban đêm, cảm giác hồi hộp đánh trống ngực do những cơn rung nhĩ kịch phát, những cơn rối loạn nhịp nhanh trên thất. Đôi khi bệnh nhân có thể bị ngất khi đang nhậu do hậu quả của những cơn tim nhanh trên tâm thất.

2. Suy tim:

Rượu, bia có thể gây suy tim với những người uống rượu thường xuyên, liên tục. Điều này làm tim phì đại, nhất là phì đại tâm thất trái cộng với khẩu phần ăn của người nghiện rượu không được cung cấp đủ vitamin B1dẫn đến tình trạng suy tim cấp và gây ra đột quỵ.

Phục hồi: Nên có chế độ riêng trong việc sử dụng rượu bia. Ăn nhiều rau củ quả chứa các chất xơ, vitamin, khoáng vi lượng và cần có sự tham vấn từ bác sỹ để có những lời khuyên hợp lý hiện trạng của bệnh cũng như những biện pháp điều trị thích hợp.  

3. “Trúng gió”:

Một trong những nguyên nhân khiến cánh đàn ông bỗng lăn đùng ra trong lúc nhậu, trên đường về, hay khi đã ngủ say. Dân gian vẫn thường gọi đây là hiện tượng “trúng gió”, nhẹ thì ớn lạnh ở gáy, sống lưng, tay, chân, nhức đầu, đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, méo miệng. Nặng có thể dẫn đến hôn mê, tai biến mạch máu não và tử vong. 

Cách phục hồi: Với người bị “trúng gió” nên kết hợp nhiều phương pháp phòng và điều trị bằng cách không nhậu khuya, ngâm chân bằng nước ấm, tắm bùn khoáng hay thuốc hoặc dược thảo. Uống trà với các cây thuốc giải cảm như cúc hoa, bạc hà, khuynh diệp. Dùng thuốc đa khoáng tô với kẽm, crôm, mangan, magie… theo chỉ dẫn của bác sỹ.

4. Tăng huyết áp:

Uống nhiều rượu bia còn làm gia tăng xơ vữa động mạch, dẫn tới các bệnh tim mạch như tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim với biến chứng nặng là đột quỵ, tàn phế suốt đời

Phục hồi: Chỉ nhấp môi cho cuộc vui thêm phần xôm tụ và chia sẻ rằng bạn không được uống thì mọi người sẽ thông cảm thôi mà không “ép”

Đột quỵ do rượu bia nhiều

Chế độ uống thế nào để tốt cho sức khoẻ?
  • Theo các chuyên gia, ngay cả khi sử dụng những loại rượu có chất lượng tốt cũng có thể gây ra biến chứng cho những người đang tiềm ẩn bệnh. Hãy ghi nhớ điều này.
  • Trên thế giới, các nước dùng “Đơn vị rượu” là một đơn vị đo lường dùng để quy đổi các loại rượu bia với nhiều nồng độ khác nhau. “Đơn vị rượu” thường có từ 8-14g rượu nguyên chất chứa trong dung dịch đó. Mỗi đơn vị tương đương 270ml bia, hoặc 1 chén rượu vang 125ml, hay 1 chén rượu mạnh 25ml.
  • Bạn không nên uống quá 3 đơn vị rượu/ngày, tương đương là không quá 800ml bia mỗi ngày (khoảng 2 cốc bia hơi), không quá 3 chén rượu mạnh, và không quá 375ml rượu vang…  
  • Ở những người dưới 65 tuổi uống nhiều rượu sẽ là một nguyên nhân chính, chiếm đến 63% các trường hợp rối loạn nhịp tim thể rung nhĩ.
  • Uống rượu bia nhiều là một trong những nguyên nhân đẩy nguy cơ tử vong ở bệnh nhân bị đột quỵ trong độ tuổi 15-49 cao gấp 2 lần.
  • Theo số liệu thống kê, bình quân mỗi năm có hơn 100.000 người chết vì đột quỵ mỗi năm, trong đó có nguyên nhân do uống rượu bia nhiều.

Theo Himmag

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục