Nội dung
Doanh số smartphone của nokia quý ii giảm mạnh

nokia đã bị apple vượt qua trên thị trường smartphone. Ảnh: Quốc Huy.

Mặc dù mất vị trí nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, nhưng Nokia vẫn là thương hiệu có di động bán ra nhiều nhất, bao gồm các dòng cơ bản. Đây là quý thể hiện rõ nhất sự lớn mạnh của các tên tuổi như iPhone, BlackBerry hay Android, đẩy Nokia trở thành cựu vương trên phân khúc điện thoại thông minh.

Nokia nói, họ đã bán ra 16,7 triệu chiếc smartphone, đứng sau Apple với 20,3 triệu chiếc iphone đến tay khách hàng. Lượng hàng bán ra trong quý của hãng đã giảm 20% so với một năm trước đây.

Theo một tính toán của Reuters, thị phần của hãng đã sụt mạnh từ 29,1% xuống còn 23,7% trong quý. Thời thịnh vượng, có khi Nokia đã chiếm tới 40% thị phần của làng di động.

Bắt đầu với smartphone từ 1996 và đi lên đỉnh cao là chiếc N95, sau đó Nokia đi xuống khi các đối thủ Apple và RIM mạnh lên. Nokia đang tái thiết lại trong kế hoạch của CEO Stephen Elop bằng bản hợp tác sản xuất smartphone chạy Windows Phone 7 của Microsoft.

"Con đường dẫn tới sự hồi phục của Nokia sẽ mất thời gian dài. Việc suy giảm trên thị trường điện thoại thông minh của hãng cho thấy, thời gian là điều cốt yếu trong việc xây dựng lại danh mục đầu tư chặt chẽ của các sản phẩm Windows Phone trong năm 2012", Geoff Blaber, nhà phân tích hãng CCS.

Dù ảm đạm, nhưng cổ phiếu của Nokia cũng đã tăng 8% khi kết quả kinh doanh trong quý phản ánh đúng mong đợi của các nhà phân tích, dự báo, hãng sẽ có lợi nhuận trong quý thứ ba. "Đây là tia hy vọng trong một bức tranh tổng thể khá ảm đạm", Angus Campbell, người đứng đầu bộ phận kinh doanh của quỹ Capital Spreads nói.

Trong quý II, Nokia lỗ 391 triệu euro (555 triệu USD). Theo các nhà phân tích, con số trên đã được hỗ trợ một phần từ tiền bản quyền của Apple, khoảng 430 triệu USD.

Stephen Elop tin rằng, tình hình kinh doanh của Nokia sẽ cải thiện trong nửa sau của năm nay. "Trong quá trình chuyển giao, chúng tôi biết áp lực cạnh tranh sẽ lên cao. Tuy nhiên, chúng tôi có chiến lược rõ ràng để giải quyết lo lắng về khả năng cạnh tranh của sản phẩm công ty chúng tôi", Elop nói.

Thanh Hằng

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm