Nội dung
Doanh số giảm các hãng xe vẫn đổ về trung quốc

CEO Mark Fields của Ford (Ảnh: Bloomberg/Getty Images)

Tốc độ tăng trưởng doanh số của thị trường ô tô Trung Quốc đã giảm một nửa, từ mức 13,9% của năm 2013 xuống chỉ còn 6,9% vào năm 2014. Tuy nhiên, sức tiêu thụ 23,49 triệu xe trong năm ngoái vẫn cao hơn nhiều so với Mỹ - thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới. Năm 2014, nước Mỹ tiêu thụ 16,5 triệu chiếc ô tô mới.

"Thị trường không còn tăng trưởng với tốc độ hai con số như nhiều năm trước, nhưng với mức tăng trưởng dự kiến đạt khoảng 7% trong năm nay, Trung Quốc vẫn là thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Vì thế vẫn cần lưu tâm," ông Mark Fields - CEO của Ford trả lời phóng viênCNBC bên lề Triển lãm ô tô Thượng Hải vừa diễn ra ở Trung Quốc.

Hồi đầu tháng 4, Ford và đối tác liên doanh Trung Quốc - Công ty ô tô Trùng Khánh Trường An (Chongqing Changan Automobile) thông báo đã chi 6,6 tỷ NDT (1,1 tỷ USD) để mua lại và nâng cấp một nhà máy ở đông bắc Trung Quốc. Nhà máy này sẽ giúp liên doanh Ford Trường An tăng công suất thêm 200.000 xe tại đại lục.

Ông Fields cho biết, chiến lược tấn công thị trường Trung Quốc bằng các sản phẩm mới, phân khúc mới của Ford sẽ đến lúc thu trái ngọt.

Tháng 10 năm ngoái, Ford đã ra mắt thương hiệu cao cấp Lincoln tại Trung Quốc, nhắm đến phân khúc mà ba thương hiệu xe sang đến từ Đức là BMW, Mercedes-Benz và Audi đang thống trị.

Bất chấp sự cạnh tranh khốc liệt, ông Fields cho biết Ford đã đi đúng hướng. "Ba trong số 10 đại lý hàng đầu của Lincoln đặt tại Trung Quốc". Ông dự doán 2015 có thể sẽ là năm Trung Quốc vượt Mỹ để trở thành thị trường xe sang hàng đầu thế giới.

Lãnh đạo của một số nhà sản xuất ô tô khác cũng có chung nhận định lạc quan như ông Fields.

"Thị trường Trung Quốc rất quan trọng, vì khắp nơi đang biến động mạnh, có thể chỉ trừ Bắc Mỹ," theo ông Dieter Zetsche - chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn Daimler AG kiêm giám đốc Mercedes-Benz Cars.

Nhiều năm qua, Daimler đã bị hai đối thủ Audi và BMW bỏ xa vì các vấn đề liên quan đến mạng lưới phân phối.

Trong khi đó, ở thị trường bình dân, CEO Carlos Ghosn cũng khá lạc quan về tương lai của ngành ô tô. Ông đã đặt mục tiêu doanh số 1,3 tỷ xe trong năm nay, tăng 6,5% so với mức 1,22 triệu xe của năm ngoái.

Nhật Minh - Theo CNBC

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Ôtô Việt đón “bão” xe nhập khẩu

Theo lộ trình cắt giảm thuế quan thuộc khuôn khổ Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN, từ năm 2018, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước Đông Nam Á sẽ giảm về 0%. Ngành công...

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm