Nội dung

Với bốn đêm diễn tại Hà Nội, Tuần lễ Thời trang Việt Nam Xuân Hè 2015 đem đến 27 bộ sưu tập dòng ứng dụng và 12 bộ sưu tập được cho là thuộc dòng Couture. Ngoài các gương mặt quen thuộc như Minh Hạnh, Võ Công Khanh, Chu La, Quang Nhật, Hà Duy... sự kiện có thêm nhà thiết kế Michele Gaudiomonte (Italy), Eric Choong (Malaysia), và bộ ba gương mặt trẻ Hải Siêu, Quốc Khải, Tiến Đạt.

Nhà thiết kế minh hạnh cho biết, mục tiêu của Tuần thời trang Việt Nam là thể hiện bản sắc và ngôn ngữ thời trang Việt, mang tới những thiết kế phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng Việt. Các trang phục lần này đã phần nào thể hiện đúng tiêu chí về bản sắc Việt, khi sử dụng các chất liệu truyền thống như lụa, gấm, tơ tằm bên cạnh vải đũi, vải xốp, lưới, ren, taffta, satin. Đây là một điểm cộng của chương trình khi tạo ra được một sân chơi mang giá trị văn hóa, truyền thống.

Điểm cộng và trừ của tuần thời trang vn xuân hè 2015

Qua các bộ sưu tập, Tuần lễ thời trang Việt Nam tôn vinh những giá trị truyền thống. Ảnh: Mai Nguyễn.

Sự góp mặt của Lan Hương - một trong số ít nhà thiết kế còn giữ được kỹ thuật thủ công của làng nghề dệt và thêu - cho thấy mong muốn đẩy mạnh và tôn vinh giá trị này. Nhìn rộng ra, thời trang thế giới dù có phát triển thế nào thì những dòng sản phẩm chứa đựng văn hóa, kỹ thuật thủ công tỉ mỉ, công phu luôn luôn được đánh giá cao.

Năm nay, các xu hướng quốc tế như bất đối xứng, thể thao, quân đội và tua rua cũng được một số nhà thiết kế cập nhật và thể hiện. Dù mới 17 tuổi, Phạm Hải Siêu đã cho thấy triển vọng khi trình làng bộ sưu tập đầu tay chỉn chu theo phong cách thể thao. Hai nhà thiết kế trẻ Quốc Khải và Tiến Đạt để lại dấu ấn của sức trẻ với bộ sưu tập mang phong cách quân đội và những vệt màu chuyển động. Hai bộ sưu tập của nhà thiết kế Michele Gaudiomonte và Eric Choong thổi một làn gió mới, đem đến sự cạnh tranh trong thiết kế Việt và quốc tế. 

Điểm cộng và trừ của tuần thời trang vn xuân hè 2015

(Từ trái qua) Thiết kế của An Nhiên, Trương Thanh Long, Vũ Trần Đức Hải được đánh giá có tính ứng dụng cao, mang nét hiện đại. Ảnh: Mai Nguyễn.

Với Minh Hạnh, khán giả vẫn thấy hình ảnh quen thuộc với đường cắt phóng khoáng, sắc sảo, tràn đầy năng lượng và sức sáng tạo. Công Khanh thể hiện cá tính nổi loạn, chịu khó tìm tòi những cái mới ở họa tiết, kết cấu trang phục thông qua cảm hứng được lấy từ những câu chuyện trong đời sống, văn học. Từng là một trong những nhà thiết kế sáng giá của Tuần thời trang Việt Nam, sau nhiều năm vắng bóng, Trương Thanh Long tái xuất ấn tượng với bộ sưu tập dành cho nam khỏe khoắn và hợp mốt. Vũ Việt Hà cân đối được tính truyền thống và hiện đại qua các thiết kế sử dụng phương pháp in kỹ thuật số với họa tiết về hình ảnh Hà Nội. 

Tuy nhiên, điểm trừ của chương trình nằm ở chất lượng không đồng đều giữa các bộ sưu tập.

Trong khi thiết kế của Trương Thanh Long, Hà Duy, An Nhiên, Tăng Thành Công, Xuân Hảo, Vũ Trần Đức Hải... nhìn chung đều đi theo phom dáng hiện đại, dễ mặc, thể hiện cá tính riêng biệt, thì số còn lại khá mờ nhạt. Các thiết kế vẫn chỉ xoay quanh vài kiểu dáng quen mắt như áo high-low với họa tiết thêu, quần ống rộng, chân váy công sở... Phương Thanh, Công Huân được cho là bản sao của nhà thiết kế Minh Hạnh từ kết cấu trang phục đến họa tiết thêu, cảm hứng và cách xử lý chất liệu. quang nhật dùng bóng bơm hơi và chất liệu vải chống thấm nước đặc biệt khi làm đồ Couture, nhưng phom dáng thiết kế của anh lại nhận được phản hồi không mấy tích cực từ dư luận.

Điểm cộng và trừ của tuần thời trang vn xuân hè 2015

Trang phục của Charming Lys cho dòng ứng dụng (trái) được gắn thêm nơ khi xuất hiện ở đêm thời trang cao cấp. Ảnh: Mai Nguyễn.

Không chỉ hạn chế về ý tưởng thiết kế, một số bộ sưu tập còn bộc lộ rõ sự thiếu chỉn chu khi lên sàn diễn. Áo crop-top hỏng khóa của Genviet vẫn được giao cho Hồng Quế catwalk, đầm dạ hội của Tăng Thành Công lùng bùng không vừa với người mẫu. Trong đêm Couture, Charming Lys diễn lại bộ trang phục từng xuất hiện ở bộ sưu tập dòng Ready To Wear khiến khán giả băn khoăn. Chị Minh Nhật (Khâm Thiên, Hà Nội) cho biết: "Ready To Wear và Haute Couture là hai dòng sản phẩm có sự khác biệt rõ rệt, từ ý tưởng, chất liệu, đến kỹ thuật cắt may và tính độc quyền. Không thể lấy một sản phẩm thuộc dòng ứng dụng đem trình diễn trong đêm Couture rồi gán cho nó cái mác cao cấp. Nếu làm vậy, chứng tỏ họ không hiểu gì về hai khái niệm này".

Khu vực biểu diễn cũng cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp trong khâu tổ chức. Ghế ngồi thay vì bao quanh sân khấu, lại được tập trung thành một cụm nhiều hàng kê sát nhau xa sân khấu. Việc này dẫn đến tình trạng khán giả rất khó quan sát, bị khuất tầm nhìn nếu không ngồi ở hàng ghế đầu. Tình trạng lộn xộn từ những mùa trước vẫn chưa giải quyết triệt để. Sát giờ, khi khán giả di chuyển vào chỗ ngồi, một số nhân viên trong ban tổ chức vẫn cầm kéo cắt gọt những đoạn thừa trên đường băng. Thay vì ở trong cách gà, Thùy Dung, Hồng Quế mặc đồ diễn đi lại trên sân khấu để êkíp ghi hình thử ánh sáng và màu sắc ngay trước mặt khán giả.

Trao đổi với VnExpress về điều này, đạo diễn chương trình Lê Quang Tú cho biết, anh gặp khó khăn khi làm chương trình ở Đài truyền hình. "Tất cả các trường quay của đài truyền hình đều kín lịch ghi hình. Tuần lễ thời trang được thực hiện trong trường quay S14 lớn nhất hiện nay. Sau mỗi đêm diễn (liên tục trong bốn đêm), chúng tôi lại phải thu gọn sân khấu, để sáng hôm sau trả lại mặt bằng cho các bản tin. Tới chiều, toàn bộ êkíp phải lắp dựng lại sân khấu, người mẫu duyệt lại tuyến đi, phải làm lại từ đầu tất cả. Tổ chức trong điều kiện như vậy không thể tránh khỏi thiếu sót. Rất tuyệt là các đêm diễn đều thu hút rất đông khán giả", anh giải thích.

Điểm cộng và trừ của tuần thời trang vn xuân hè 2015

Sự cố hỏng khóa, rách váy, trang phục thiếu chỉn chu, người mẫu với hình thể kém chuẩn ở Tuần thời trang. Ảnh: Mai Nguyễn.

Việc thiếu người mẫu chuyên nghiệp cũng là một điểm trừ của chương trình. Ngoài Hoàng Yến, Kha Mỹ Vân, Trang Phạm, Hồng Quế là điểm sáng, nhiều người mẫu gây không ít thất vọng cho khán giả khi catwalk loạng choạng, khô cứng. Thân hình một số người mẫu cũng không chuẩn khi để lộ vòng eo thừa mỡ.

Diện bộ váy làm từ chất liệu jeans, Hoa hậu Thùy Dung vấp ngã hai lần và làm rách váy, lộ khung kim loại ra ngoài. Một nhà thiết kế cho biết, sở dĩ chất lượng người mẫu hạn chế vì chương trình không tổ chức casting, người mẫu nào đã diễn ở mùa trước sẽ tiếp tục diễn ở mùa sau, dù phong độ thất thường. Tuy vậy, theo đạo diễn Quang Tú, chương trình có casting nhưng không thông tin rộng rãi trên truyền thông. "Vì phần lớn các người mẫu đã nắm bắt cách làm việc của ban tổ chức chương trình, nên không cần thiết phải tổ chức rầm rộ", anh trả lời ngắn gọn.

Nói về điều này, Quang Tú cho rằng đó là áp lực và sự khắc nghiệt mà bất kỳ người mẫu nào cũng phải trải qua, ai làm được thì sẽ thành công. Anh chia sẻ: "Trong một ngày, có những người mẫu phải tham gia nhiều show diễn, show chụp. Hơn nữa, người mẫu có nhiều người đang trong độ tuổi sinh viên, một số đã đi làm nhưng cũng rất eo hẹp về thời gian. Bố trí để tập luyện chương trình có đầy đủ người mẫu là rất khó. Mà khi đi trình diễn thì kịch bản phải thay đổi để tạo sự hấp dẫn. Đó chính là áp lực mà bất kỳ nhà tổ chức, hay người mẫu phải đối mặt và vượt qua".

Ý Ly

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục